Kabanata 32 - Fib, Confusion and Decision

287 10 13
                                    

K32 - Fib, Confusion and Decision

***

Alline

"He's my ex-boyfriend. In case you'd like to know." Nakangising saad ni Siren.

Nanlaki ang mata ko habang pinagmamasdan si Zenyx na nililinisan ang malaking isda na nahuli niya. Iyon daw ang pagkain namin. Well.. I'm hesitating but I've got no choice, do I? And I wonder how he will cook that. Are they gonna use some magic? Well, I'll just leave it to them, sila ang maalam diyan.

"Weh?! Echosera ka!" Sabay tapik dito ni Raisha na katabi ko.

Napailing ako, buti na lang hindi ako ang nakatikim noon. Sabagay, bugbog na bugbog na ako sa mundo ng mga tao tuwing ginagawa niya iyon. May pagka-sadista talaga 'yan lalo na kapag nanonood ng kdramas, kapag kinikilig.

"Why? Look at this face.." Sabay tila emphasize nito sa mukha niya.

Wow, another overconfident being na naman pala ang kasama namin. Pandagdag kay Whirlwind na kasalukuyang busy sa paghiga sa isang sulok.

Nasa kabilang ibayo naman si Ice. Habang si Firenn ay kinakausap si Zenyx. Maybe he's interested to cook.

"Sabagay, maganda ka naman. Kaya lang, type ka ba talaga niyang si Zenyx? Tingnan mo nga 'yan? Bato yata yan, eh! Magpinsan yata sila ni Spring." With matching kumpas pa ang kaibigan ko sabay turo kay Zenyx.

"What? He's not our cousin!"  Biglang saad naman ni Tierra na nasa tabi namin at tahimik lamang kanina.

"I know, cutie girl! Binibigyang emphasize ko lang ang katauhan ni Zenyx. 'Di ka na mabiro." Raisha chuckled.

I stared at the turquiose blue waters. It's not rough anymore. And I can see that we're near our destination. May mga hugis ng mga bundok o parteng lupa na akong natatanaw. One of those will be our destination.

"So why did you broke up?" Pagbasag ko sa katahimikan.

We are all enjoying watching the ocean. Some weird fishes are jumping from time to time. They even have beautiful colors. I wonder if may mga dolphins and sharks din sila dito.

"Hindi siya tanggap ng ama ko." She answered in a serious tone.

I wasn't expecting to hear that. Akala ko'y sasagutin ako ng kalokohan ni Siren. Sometimes, she have this serious, witty and intelligent persona. But most of the time, she speaks and acts almost like Whirlwind and Raisha. So I was thinking that she'll answer me with some kind of a joke like she doesn't like him anymore.

"Aaayyy, bakit naman!? Ang pogi naman ni Zenyx, ah. Parang drama pala ang peg niyo. You against the world." Interesadong pakli ni Raisha.

Siren sighed. I watched her thoroughly. Wala yata sa character ni Siren ang madaling sumuko. She seems like a strong willed woman. Madali nga niyang masupla si Fierra eh. So why didn't she go against her father? Doesn't she love Zenyx enough?

"You only saw the surface of this kingdom, Alline. You saw all the beautiful views, sceneries and creatures but like all kingdoms and monarchs, we have rules that needs to be followed. We need to preserve our royal bloodline.. Kailangan naming pumili ng aming mapapangasawa mula sa may mga katungkulan.."

"And Zenyx isn't one of them?" I asked.

"He's a hunter. He's a wanderer. He's a free man. Wala siyang kahit na anong katungkulan." Nasa malayo ang titig ni Siren.

"Hanggang dito ba naman may peg na 'Langit ka at lupa ako'? Ba't kailangan may levels? Dapat may equality na 'no!" Nakasimangot na kontra ng kaibigan ko.

Heiress Of Aeraseis Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon