Kabanata 18 - To Be Afraid

350 9 0
                                    

K18 - To Be Afraid

***

Firenn

"Shit! They're everywhere!" I couldn't help but swear.

Eto na nga ang pinangangambahan namin ni Shihira!

Wala sa plano ang biglaan naming pag-alis sa kaharian ng Greendallais. We were supposed to head to Fiur, our kingdom, to seek for help from my father. We are still having our rest in Greendallais. But everything went to waste for the enemies tracked us down. Our plan was ruined.

In our meeting with the Baron of the Earth Kingdom, he specifically warned us that our journey is getting dangerous. He told us that the enemies are already on the move for the capturing of the heiress. Hindi pa matukoy kung sino ang namumuno sa mga ito ngunit sa tingin nila ay sadyang makapangyarihan ito.

He told us to be careful because our enemy is unknown. There's always fear with the unknown.

"Sina Raisha at Kuya Snow, Ice? Papaano sila?" Alline asked worriedly.

"They'll be fine." Shihira replied seriously.

Like me, he's busy protecting Alline. Magaling makipaglaban si Shihira. He's been trained a lot. Agad nitong nasasapol ng kanyang ice magic ang mga kalaban. His ice are solid, he can mold it into spear, sword or anything that he will it to be.

While I toast with fire those who are at my sight. Nararapat lamang sa kanilang masunog.

It wasn't the best strategy for us to divide but we have no choice. Masukal na kagubatan ang aming pinatunguhan nang tumakas kami sa Greendallais.

I've never been in this part of the Soiller and I'm not familiar with the terrains in here. Ngunit si Spring ang gumabay sa amin papunta dito. It's the only route for us. Hindi kami maaaring dumaan sa unahan ng kaharian sapagkat siguradong may mga nakabantay na doon na kalaban higit pa sa mga sumusugod sa amin ngayon.

As we approached the forest, doon na may mga nakasunod sa amin. We have no choice but to separate. Kaagad na hinila ni Shihira si Alline upang protektahan at maging ako'y napasama. I am considered the team leader as they say. Kung kaya't sa akin ang pangunahing responsibilidad upang mapa-ngalagaan ang prinsesa.

Hindi rin naman ako nag-aalala kay Fierra. I know my sister is strong. She's braver than any woman out there. And I would guess she's enjoying this right now. Matagal na niyang nais makipaglaban sa mga kaaway. She was always bored with our training before kung saan ang mga kasamahan namin sa kaharian ang kasama sa pagti-train. At ayaw iyon ni Fierra sapagkat walang thrill.

"Tierra, be careful." Narinig ko'ng paalala ni Spring sa kapatid nito.

I can see them from a distance. Mga ilang talampakan ang layo ng mga ito sa amin. Mabuti nga at kasama namin ang magkapatid. Tierra made the trees we are hiding enormous. Kung kaya't hindi kami halos makita ng mga kalaban. I can see her chaining with vines the other enemies. Hindi na makagalaw ang mga iyon mula sa matibay na pagkakagapos.

Nagpunta rin dito kanina si Whirlwind at gumawa sila ni Ice ng fog upang maitago ang aming mga sarili mula sa kalaban.

Gayon pa man ay hindi pa rin kami safe dito. Kakailanganin nami'ng makaalis at makahanap ng solidong mapagtataguan.

"Ika, check the others." narinig kong sugo ng mahinhing tinig ni Tierra sa puting wolf nito. Or I should say, that it looks like one..

Ang totoong anyo ng tinawag na chihuahua noon ni Raisha ay hindi talaga pangkaraniwan.. It's just not visible with their eyes.

Heiress Of Aeraseis Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon