Kabanata 33 - Hunters Village

294 7 1
                                    

K33 - Hunters Village

***

Alline

We're almost there. Iyon ang sabi ni Wave na panay ang balik sa captain's cabin. Ganoon yata talaga kapag Waterbearer, obsessed sa interesanteng mga bagay tungkol sa dagat at sa mga transportasyon nito.

I am excited for the things we're about to encounter but I'm also in fear. What if hindi ko pala kaya ito? Alam kong nasabi kong desidido na ako sa paghahanap ng Kaharian ng Aeraseis ngunit may mga agam-agam pa rin ako.

I'm still not properly trained. I understand how I'm a disadvantage in our team because of my lack of strength. Kailangan pa nila akong protektahan mula sa mga kalaban. Kagaya na lang ng nangyari noong napasailalim ako sa mahimbing na pagkakatulog.. Kung wala pang dumating, marahil ay napahamak na rin ang iba ko pang kasamahan.

I wonder if this power of mine will be able to help me? Binuksan ko ang aking palad at makikita dito ang paglabas ng kumikislap na kristal. I felt like my power's only for entertainment.. Not that I'm not thankful for it, actually, I am. Lalo na't ang sabi ni Baron Seginus ng Saiws na kagaya ito ng kapangyarihan ng aking ina. I'm just so glad that at least she shared a part of her in me.

Pero hindi pa rin ito maaaring maging sandata laban sa mga kaaway. I'm working on it's development.. with the help of Spring.

"So, you can finally will your power to appear?" Seryosong saad ni Spring matapos ang una kong paghingi ng tulong sa kanya.

Ipinakita ko ang kaya kong gawin at wala naman akong napala na reaksyon mula sa kanya. I've already thought of this. Between Spring and Ice, I will have to settle for his expertise. One factor that I have to chose Spring is that I don't have any awkwardness felt whenever I'm with him. He doesn't talk much like Ice but it's better than having Ice and all we ever will do is to stare at each other.

Thinking about it almost made me out of breath. Isa pa'y hindi ko mawala-wala ang hiya tuwing naiisip ko ang mga pagbuhat niya sa akin.

Bakit nga ba siya ang nagbuhat? I asked that one time.

And this is what Raisha answered me..

"Eh sa trip ka niyang buhatin eh! Kokontra pa ba kami roon? Hoy, kung iniisip mo na ako ang magbubuhat sa'yo, sorry ka na lang, girl! Hindi ako nag-ji-gym kaya huwag kang mag-expect. "

"I don't mean about you.. How about my brother?" Nakanguso kong tanong.

She rolled her eyes at me. "Hay naku, ewan ko sa Kuya mo, baka tinatamad. Tsaka ano bang nire-reklamo mo diyan? Binuhat ka na nga, ang arte mo! Palibhasa kasi, crush mo kaya nahihiya ka ngayon! Next time kasi girl, huwag tutulog-tulog."

Binungangaan ako ng kaibigan ko. Sinapak ko tuloy siya. And I know that she doesn't mean any harm, ganyan lang talaga magsalita yan. Motto nga niyan in life ay.. "The truth hurts you know. If you don't want to be hurt then don't talk to me!"

Ewan ko kung saan niya galing ang motto'ng yan. And I give respect to her perception. Magkakaiba naman talaga tayo ng way of thinking. Maging sa mga gusto at mga paniniwala. But it doesn't mean that if a person doesn't agree with your opinion, you have to shove yours. May kanya-kanya naman tayong isip. Hangga't wala naman siyang harm na ginagawa sa iyo, better let it go.

Si Ice ay nakakahiyang lapitan. Lalo na't napaka-seryoso parati ng kanyang ekspresyon. I wonder if he ever painted a smile on his face before?

"It's a good thing you have your power but it's still lacking.. Basic pa lang iyan ng iyong kapangyarihan. When I was younger, I could only grow a seed with just a small sprout. Maihahalintulad ko iyan sa iyong nagagawa." Mahabang sabi niya.

Heiress Of Aeraseis Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon