Kabanata 27 - Different

318 9 4
                                    

K27 - Different

***

Firenn

"Oh my gosh! Why do you have wings? Sirena kayo hindi ba? Nasaan ang buntot niyo?"

I almost laugh with Raisha's words. Gulat ang ekspresyon nito at hindi makapaniwala habang pinagmamasdan ang mga sirena. O mas tamang tawaging Seirenes.

"Do you mean "mermaids", my dear?" Hindi naiwasan ng isa sa mga sirena ang pagkomento.

Her voice was like music to my ears. And I would bet all of us here hears the same thing.

May kakayahan ang mga itong manghibo gamit ang magagandang tinig ng mga ito.

"I have been living forever and still hearing that shit always." Iritadong saad naman ng isa habang nakataas ang kilay.

Her voice was like the other as well, very melodic.

"They are the same, right? Sirens and mermaids are the same.." Ani ni Raisha na tumingin pa sa bawat isa sa amin.

"Says who?" Anang pangatlong sirena.

Napatanga na lang si Raisha sa pagsusuplada ng mga sirena. Tierra went to Raisha and held her hand.

"Ate Raish, sirens are half-human, half-bird. While ang mermaid naman ay half-human, half-fish. They're two different beings." Mahinhing pahayag nito.

Napatakip ito ng dalawang kamay sa kanyang bibig. " Talaga? Huhu, sorry, hindi ako mahilig sa myth's eh. Waaah! 'Wag niyo akong lunurin!" At iniyakap nito ang sarili kay Tierra.

"This kid is a naive. You think we're killers?" Anang nauna.

"Hay naku, bakit kasi hindi niyo muna siya kinwentuhan about sa mga friends ko, little bro?"

Nanlaki ulit ang mata ni Raisha na itinuro ang nagsalita.

"Ikaw, sino ka? Bakit human ka? Hindi ka ba isa sa kanila?"

"Hey, don't point that finger on me! And FYI, I'm a pure human. Tatlo lang ang Seirenes dito. I better introduce you to them. This one's Aglaope," Tukoy nito sa nasa gitna at tila leader sa kanilang tatlo. "Peisinoe.." Inakbayan nito ang tila pinakamataray sa tatlo. ".. and Thelxiepeia."

"Pang-oldies ang name nila ano?"

Bulong lamang yata dapat iyon kaya lang ay sa boses ni Raisha, narinig namin iyong lahat.

"You should tell her, Siren, that it will be her last words if she ever say anything about us again." Babala ni Aglaope.

I remember her. She have this huge grey and white wings.

"Bakit ba kayo nagbabanta diyan? Hindi ko nga kayo ginantihan kanina when you almost drowned me! Paano kung nalunod ako? What if no one saved me?"

Naalarma ako ng nagpatuloy sa pag-rant si Raisha.

Shit, hindi maaaring galitin ang mga Seirenes. They are ancient creatures. Bago pa man malikha ang bawat mundo sa Idrizia ay nandito na sila. They are myths. At hindi namin alam kung ano pa ang kaya nilang gawin and we don't want to find out.

"If you've been drowned, then you're dead. If you're dead, then it only meant that you're weak! You didn't know what's the difference between reality and illusions. It's because you're weak! Look at him.." Anito at itinuro si Spring.

"Look at his arms." Pinagmasdan namin ang pagdaloy ng dugo mula sa mga braso nito patungo sa buhangin.

I didn't notice it before.

Heiress Of Aeraseis Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon