Kabanata 49 - The Oracle

856 21 10
                                    


K49 - The Oracle

***

Alline

"Now that everyone is settled, maaari na nating umpisahan ang pag-uusap." Muli kong narinig ang maawtoridad na boses ni Baron Zeruso.

It speaks of power, deep and convincing.

I started to fidget. Hindi dahil sa kinakabahan ako sa Baron kung 'di dahil sa takot ko sa ilang bagay pang malalaman. Hindi ko man aminin ngunit tila may takot na ako sa bawat impormasyong dumadagdag sa akin tungkol sa Aeraseis.

I've been hearing a lot of truths that if I could decide, I wouldn't want to hear any of those anymore. Sabihin mang isa akong duwag pero wala akong magagawa. I tried becoming stronger and braver as time passes by but I don't think it is still enough. I still needed a lot of courage for every single truth and information I have to hear.

"But first.." Tinitigan niya ako ng matiim. "Mayroon ka bang nalalaman tungkol sa mga orakulo, prinsesa?"

Hanggang ngayon ay hindi pa rin ako sanay na tinatawag ng ganoon. I felt like those are not meant for me. It seems to be a superficial word, never fitting for myself.

I frowned, slightly thinking so hard for that word. Orakulo? An oracle? Halos katumbas na iyon ng manghuhula sa mundo ng mga tao. Mayroon din niyan dito sa Aeraseis?

But of course, I shouldn't ask. There are wizards, spells, sirens, mythical creatures, sorceress, lost kingdoms and others. So an oracle isn't a wonder already.

What about it?

Napailing ako. "Ano po ang tungkol doon?"

I only heard about them in movies and read them in books. But even after all those reads, it would be amazing to meet one. I mean, a fantasy world is not complete without meeting an oracle.

"Siya ang magbibigay ng ilang kasagutan sa mga katanungan mo."

Napalunok ako. Ramdam ko ang paghigpit ng kamay ni Raisha na nakahawak sa akin. Tutok lahat ng atensyon ng mga kasama ko sa Baron. You can barely hear any noise, just our heavy breaths of anticipation.

"Kung ganoon ay nasaan siya?" I asked.

Bumaling si Baron sa kanyang kaliwa at napamulagat ako nang biglaang lumitaw ang isang imahe! A kid, with white blonde hair. What is he doing here?

Halos kaedad niya lang sa kanyang pisikal na anyo si Tierra at Wave.

It seems like I am the only one who's in shocked though. Walang reaksyon mula sa mga ibang kasamahan ko. Marahil ay naipakilala na siya sa kanila.

"W-What? Who is he?" I stuttered while asking.

Siya na ba ang oracle?

My forehead is knotted. But aside from that I couldn't stop my heart's loud beating. Daig pa ang nararamdaman ko tuwing nasasalubong ng tingin si Ice.

Bago pa magsalita ang Baron ay tinitigan kong mabuti ang bata at nanlaki ang mata ko sa reyalisasyon! I already saw him! I know him!

Siya ang nakita ko sa panaginip ko na kasama ang aking ina! He was there! He was that person who mumbled something unintelligible. Siya iyon, hindi ako maaaring magkamali!

His physique, that staff, his face are all familiar. There's something eerie about him. He looks so normal except for his outstanding features. But he emanates a scary aura, like he's someone so powerful. I can't pinpoint it but there's really something weird about him. Lahat ng iyon ay malinaw sa isipan ko. But how..

Heiress Of Aeraseis Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon