C H A P T E R 12

14.9K 252 32
                                    

________________________________________________________________________________

CHAPTER 12: ABSENT

[Third Person's POV]

Naalimpungatan si Charlotte sa narinig na katok. Napamulat siya at agad tumayo. Baka si Kath na 'yon. Kagabi pa kasi nawawala si Kath. Hindi niya malaman kung saan nagpunta ang kaibigan niya. Wala siyang mapagtanungan. Si Zyron naman hindi alam kung nasaan si Kath dahil nasa Basketball practice siya.

Binuksan ni Charlotte ang pinto. Nagulat siya sa nakita niya. Bumungad sa kanya ang kaibigan niya. Buhat-buhat ng isang lalaki. Si Skyler, kuya niya.

"Kuya?! B-bakit buhat-buhat mo si Kath?! Lumala ba 'yong lagnat niya?! Bakit wala siyang malay?!" naghihysterical na tanong ni Charlotte sa kuya niya.

"Lower down your voice and calm down. You might wake her up. She's just sleeping." nakatulala lang siya habang nakatingin sa dalawa. Nanlalaki pa rin ang kanyang mata.

Napakunot-noo si Skyler sa itsura ng kapatid. Nakatulala lang sa kanila. Wala ba siyang balak papasukin kami?
"Baka gusto mo kaming papasukin 'no? May sakit pa itong kaibigan mo." masungit na sabi nito.

Niluwangan naman agad ni Charlotte ang pagkakabukas ng pinto para makapasok si Kath at ang kuya niya. Inirapan niya ito. Masungit na naman sa kanya ang kanyang Kuya.

Cristina Charlotte Andrade ang buong pangalan niya. Bunsong kapatid ni Skyler. Ma-chubby na mukha. Maputi. May mahaba na pilik mata. Tsokolateng mga mata. Matangos na ilong. May pagkarossy pink ang kanyang pisngi. Pinkish lips. At magandang pangangatawan. Kayo na mag-isip kung ano itsura ng katawan niya. Basta makurba at sexy ang pangangatawan niya. 'Yon lang.

Nakita niyang inilapag ng kuya niya si Kath sa sofa nila. Tumayo ito at pumunta sa kusina. Pagbalik, may dala itong bimpo, planggana at gamot. Lumapit siya rito para tumulong pero tinabig lang siya.

"Ano ba kuya?! Tutulong lang naman ako! Bakit mo 'ko tinabig?!" inis niyang tanong. Tinignan lang siya ng masama ni Skyler.

Binasa nito ang bimpo bago ilagay sa noo ni Kath. "I'll be the one to take care of her." sabi nito habang hindi inaalis ang tingin kay Kath.

Humalukipkip si Charlotte at itinaas ang isang kilay. "Hello?! Meron ka pang pasok kuya. Baka nakakalimutan mong Professor ka at kailangan pang magturo ng estudyante."

Napabuntong hininga si Skyler dahil do'n. "I don't want to leave her." mahinang sabi nito. Halatang ayaw pa nitong iwan si Kath dahil mukhang hindi pa ito panatag.

"Ako ang magbabantay sa kanya kuya. 'Wag ka mag-alala. Pumasok ka na. Ako bahala dito." sabi niya tila pinapakumbinsi itong pumasok.

Humugot ulit ito ng malalim na hininga. Hinalikan niya ito sa tungki ng ilong bago tumayo. Kinilig naman si Charlotte sa nakita niya. Ang sweet talaga ng kuya niya kay Kath. Samantalang sa kanya hindi. Hmp!

"Painumin mo siya ng gamot pagkagising niya. Always check her temperature kung bumaba ang lagnat niya. Pakainin mo ito ng madami pagkatapos. Don't let her watch television at baka mabinat pa siya..." blah blah at marami pa itong ibinilin sa kanya. Kulang na lang maging doctor ito. Bakit hindi na lang kaya magdoctor ang Kuya niya? Hahaha.

Series #1: Sold To My Professor [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon