Chapter 5

30 7 5
                                    

Enough

Pagkapasok ko sa gate ng skul ay bumungad sa akin ang nakaupong Jayson malapit sa malawak na field.

"Eli!"Tawag sa akin ni Jayson.Tumayo sya sa kanyang pagkakaupo.

Naglakad ako patungo sa kinatatayuan nya.Hinarap ko sya at matapang na tinignan ng diretso sa kanyang mga mata.

"Why?"I said in a cold tone.

"I broke up with her..."Marahan nyang sambit.

Baket?E diba kinarelasyon nya nga si karren while were still in a relationship?Nakipagbreak na nga ako para magmahalan na lang sila tapos ngayon sinasabi nya sa akin ito?Para saan?

"Baket mo sinasabi sa akin iyan?"

"I just want you to know that I choose you!"May diin ngunit may tonong pangungumbinsi parin ang pagkasabi nya nito.

"Sinong nagsabing pumili ka?Don't you remember?I broke up with you a days ago!I'm the one who has the rights to choose here!And I choose to let you go!"Sigaw ko sa kanya sa sobrang pagkakairita.Yumuko at pumikit ako ng mariin.

"Eli..."Mahina at nanlulumo nyang tawag sa akin habang hinahawakan ang kamay kong pilit kong iniiwas.Tinignan ko muli ang kanyang mukang dati ko ng hinangaan.Kumirot ang aking puso ng nakita ko ang mga luhang nagbabadyang pumatak sa kanyang mga mata.Unti unting naginit ang paligid ng aking mata.

"Jayson..."Pumatak ang mga luha sa aking mga mata.

"Forgive me...Forgive me...please... "Mangiyak ngiyak nyang sabi sa akin habang hawak na nya ngayon ang aking kamay.

"I promise Eli.I promise I will never do that again!Just please baby forgive me!"Umiiyak nyang sabi sa akin.

I love you but that's enough...You wreck me!And I won't let that happen again...

"I forgive you jayson..."Mahinahon kong sambit sa kanya.Kinalas ko na rin ang kamay ko sa kamay nya.Huminahon ang kanyang mukha sa mga sinabi ko.

Bigla na lang syang ngumiti at niyakap ako.

"Thank you baby!"Masaya nyang sambit.

Pinakawalan na ako ng kanyang mga bisig at hinarap nya ako.Namilog ang mga mata ko ng unti unti syang pumipikit habang unti unti ring nilalapit sa akin ang kanyang mukha.Itinulak ko sya sa sobrang gulat.

"What are you doing?"Maagap kong tanong sa kanya.Pinalis ko narin agad ang aking mga luhang kanina'y pumatak.Kitang kita naman ang gulat sa mukha nya dahil sa ginawa ko.

"Pinatawad mo na ako diba?"Nagtataka nyang tanong sa akin.

"Yes!But it doesn't mean we're together again!Dahil hindi na iyon mangyayari pa ulet..."Sigaw ko sa kanya kasabay ang pag antras ko ng kaonti.Unti unting nagiba ang ekspresyon ng kanyang mukha.

"What?"Seryoso nyang sambit sa akin.Hindi ko alam pero parang nagkusa ang mga paa ko na umatras.Nakaramdam din ako ng takot sa mga titig nya.

"J-jayson..."Humakbang sya palapit sa akin.

"Nakipag break na ako kay karren ano pa bang gusto mo!"Galit na sigaw nya sa akin.Hiniwakan nya ang magkabila kong siko ng mahigpit.

"Ano pa bang gusto mo?!"Sigaw nya ulit sa akin.Naestatwa ako sa hawak nya sa magkabila kong siko at sa pagsigaw nya sa pagmumuka ko.Hindi ganito ang kilala kong kong jayson.Hindi ganitong lalaki ang minahal ko.Mabilis na lumandas ang mga luha ko sa aking pisngi.

"J-jayson..."Manginignginig kong tawag sa kanya.Nagiba muli ang naging ekspresyon ng mukha nya at unti unting lumuwag ang pagkakahawak nya sa akong mga siko.

Bigla na lamang lumagapak ang isang kamao sa mukha ni jayson.Nabitawan nya ako at humandusay na agad si jayson sa sahig.

"What the!"Reklamo ni jayson.

Napaatras ako ng kaunti ng makita ko si Eddieson na lumapit pa kay jayson.

"E-eddieson..."Mahina ngunit narinig nya ito dahilan upang lingunin nya ako.

"Umiiyak ka na naman!"

Love again Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon