Music Room
Mabilis kong sinundan si Eddieson paakyat sa hagdan hanggang sa makarating kami sa tapat ng may dark brown colored na pinto.Binuksan agad n'ya iyon upang makapasok na kami.
Tumambad sa aking harapan ang maraming instrumento.Malawak ang buong kwarto na nalalatagan ng maroon na carpet.Dahan dahan akong pumasok sa looban.Unikot ko ang aking paningin.Maayos lahat ng mga intsrumento.They all looks higher-priced, and high-quality. Maraming mga litrato ang aking nakikitang nakasabit o di kiya ay maayos na nakapatong sa mga babasaging lamesa.Isa isa ko itong tinignan.Simula sa mga nakasabit hanggang sa mga nakapatong lang.May family picture at may solo yata ni Tom mula sa kanyang pagkabata hanggang sa ngayon.
Nakita ko ang paglapit at pagkuha ni Eddieson sa isang gitara.Sinundan ko sya sa inuupuan nya.
"Anong tutugtugin mo? "Tanong ko nang makalapit na ako sa kanya.
Tinignan nya ako ng saglit tapos ay ibinalik ang atensyon sa paggigitara.Dahan dahan nyang sinimulan ang pagtugtog sa marahang pagstrum ng mga strings.
"You know this song? "Tanong nya habang patuloy parin sa pagiistrum ng gitara.Tinignan nya rin ako ng itanong nya iyon.Tom was right! Kahit isang gitara palang ang naitutugtog nya ay halata na ang galing nya.Makikita mo talagang makakayanan nya rin ang lahat ng iba pang instrumento dito.
Hindi ko lubusang alam ang tinutugtog nya kaya hindi ko sya sinagot.Tinignan ko lamang sya habang naggigitara.
My heartbeats fast when I heard him sang the song.Its really sounds cold.Im so amused that he could do that in a beautiful way.
Nakakagaan ng pakiramdam ang malamig nyang boses.
"Too many billion people running around the planet
What is the chance in heaven that you'd find your way to me"May sarili syang style dahil sa kanyang magandang boses.He's like a professional and well known singer in hollywood.I could hear his husky and soft voice together with a beautiful sound of guitar strumming.
Nang mapunta ang kanta sa chorus ay doon ko lang nalaman ang kanta.It's born for you, I didn't know who's the original Singer of that song but I know it's really a beautiful song. Sinabayan ko sya sa bandang iyon.
"That I was born for you
It was written in the stars..."I sang softly."Yes,I was born for you
And the choice was never ours..."He sang.Hanggang sa matapos naming dalawa ang chorus part ay magkasabay namin itong kinanta.
He stopped.
Our eyes met after that.
I can feel a lot of butterflies fly in every corner of my stomach?What's happening?Do I really feel that thing again? How odd! My heartbeats faster too...
Napalunok ako ng dahan dahan ng makita ko ang kinang sa kanyang mga mata.Nakita ko ang pagbaba ng kanyang paningin sa aking mga labi.
Pareho kaming nagiwas ng tingin nang ibinalik nyang muli ang kanyang paningin sa aking mga mata.
"I...I think that would be good for our presentation on friday"He declared in stuttering?
I stood up.Napatingin sya sa akin ng tumayo ako.Makisama ka puso!
"What?"He said while looking at me.
"That's okay... "I answered.Naglakad ako palapit sa pintuan ng kwarto.Woooh!That shouldn't happen again...
Napahinto ako nang muli syang magsalita.
"Where are you going?"Mabilis nyang tanong nang mahawakan ko na ang door knob ng pintuan.
"Kanila Ella..."Pagkasabi ko non ay binuksan ko na ang pinto at naglakad na patungo sa hagdan.
Woah!That was so closed Eli!..
Huminga ako ng malalim bago tuluyang makababa sa hagdan.Naramdaman ko rin ang pagsunod ni Eddieson sa aking likuran.
"Tapos na kayo Eli?Anong ipeperform nyo?"Tanong ni Mae nang mapansin ang pagbaba namin ni Eddieson.
"Kakanta kami."Wika ko habang tinatahak ang patungo sa kanina naming inupuang sofa.
Nagulat ako ng umupo din sa tabi ko si Eddieson.Nakakunot noo ko syang tinignan , maging sya ay napatingin din sa akin.Nagiwas agad ako ng akin.
Naabutan ko ang mapanghusgang titig sa akin ni Ella.Pinagtaasan ko lamang sya ng kilay.Sinuklian nya ako ng may kahulugang ngiti bago bumalik sa kanyang ginagawa.
"Ah Eli magpinsan pala sila ni Tom"Biglang nagsalita si Princess. Napatingin ako sa kanya.
"Sino?"
"Silang dalawa ni Eddieson. Alam kong sasagi din sa isipan mo ang mga katanungan kaya naisipan ko ng tanungin si Tom tungkol sa relasyon nilang dalawa."
Tinanguan ko lamang sya.Im not interested, anyway.
Ilang minuto ang nakalipas nang nagsipahinga sila sa kanilang mga ginagawa.Lahat sila ay pagsayaw ang gagawin kami lamang ni Eddieson ang kakanta.
"Kukuha lang ako ng miryenda natin!"Tom said as he stood up and walk towards the kitchen.
"How was your practice?"Ella started a conversation. I know what she thinks right now...Another shit...
"Good"I simply said to her.
I can saw Eddieson looking at me intently by seeing him in my peripheral vision. What was he doing?aargh!
Nagpakita ng makahulugang ngiti sa akin si Ella.
"Stop it Ella!"Marahan ngunit may diin kong sabi sa kanya.
"What?"Nanunuyang sabi sa akin ni Ella.
I was about to talk when Tom suddenly appeared with some food. All of them stood up to help except me.
Hindi na muling nagsalita si Ella tungkol sa kanina ,maging si Eddieson ay tahimik lang rin na sumisimsim ng kanyang orange juice.
Matapos kong ubusin ang aking inumin ay agad na akong tumayo.Naagaw ko ang lahat ng kanilang atensyon.Hinarap ko sila.
"Maybe I should go now..."
"Kami din pala Tom.Ella uwi na rin tayo baka abutan tayo ng gabi."Dagdag ni Princess sa aking sinabi.
Sabay sabay kaming lumabas ng bahay nila Tom.Uuwi na rin pati ang mga kapartner nila Ella at Mae.
Mabilis na nagsipasukan silang lahat nang ipinark ni Tom ang kanyang sasakyan sa aming harapan.Maging si Princess ay mabilis ding tinungo ang front seat.Wait!It means...WHAT?
Namilog ang mga mata ko ng binuhay ni Eddieson ang kanyang motorsiklo kasunod sa sasakyan ni Tom.Nakatingin lamang sa akin si Eddieson.
"Sasakay kaba?"
"Kanila To---"Hindi ko na naituloy ang aking sasabihin ng biglang umandar ang sasakyan ni Tom at umalis.
"Ano?"Tanong muli ni Eddieson nang tuluyan ng mawala ang sasakyan ni Tom sa aming paningin.
Ibinaling ko sa kanya ang aking mga mata.
"What?Are scared again?"I saw him smirked. Ugh!
I glared at him.
Here we go again!? Much better Kung mananahimik na lang sya.
I stepped forward at mabilis na sumakay sa motorsiklo.Nakaka asar!Pinagkaisahan nila ako!
"Baka gusto mong kumapit?"
Ugh!Heto na naman tayo...Wag kang maginarte Elli!Kaylangan!
"Heto na nga oh!"
Marahas kong pinulupot ang aking mga braso sa kanyang beywang.
I heard him chuckled...
Ugh!My heart beating fast again?!
No!it's not because I'm hugging him!Eli, it's because your nervous and scared! Yep that's it! Just because of that.Only that!It's not him! Not ever...
BINABASA MO ANG
Love again
RandomLove comes in a mysterious way. You can't be alone when he's already by your side...