Chapter 11

17 5 0
                                    

Unggoy at Matsing?

Nakarating kami ng buhay ni Eddieson sa bahay namin.Alam nya na ang patungo dito dahil sa biglaang pagsama sa kaniya nila Princess.

Mabilis akong bumaba sa kanyang motorsiklo.

Hinarap ko sya upang sana'y mag paalam at magpasalamat sa paghahatid kahit na halos mamatay na ako sa takot.Jeez.

"Si karren..."Maagap nyang tanong bago pa man lumabas ang mga salita sa aking bibig.

"B...baket?"Bakit nya nabanggit ang babaing iyon.

He faced me with blank emotion.

"Hindi na sya sa atin nagaaral.She transfered to states. Maam erika told that when you do a cutting classes."Diretsong wika sa akin ni Eddieson.

Nanlaki ang aking mga mata.What?Is it because she's pregnant? Why?Hindi ba sya pinanagutan no Jayson?

I know about what family she has.Matayog na pamilya ang mga Soriano.Siguro'y hindi kinaya ng kanyang mga magulang ang kinahinatnan nya.

And what happen to jayson?He always do the same thing.He's always been a coward!

"Anong nangyari sayo?"Ang boses ni Eddieson ang nagpatigil sa pagiisip ko.

I saw a glimpse of smile on his face.Pinagkakatuwaan na naman nya ako.

I gave him my death glare.

"Baket?Tinatanong lang naman kita ah!Ikaw kase naka tulala ka dyan!"Natatawa nyang sabi.

Gamit ang aking bag ay pinaulanan ko sya ng mga hampas nito.Sinasalag nya naman ito habang patuloy pa rin sa pagtawa.

"Pinagtitripan mo na naman ako Unggoy!"Wika ko habang pinagpapapalo ko parin sya.

"Hoy hindi ako Unggoy ah!Aray!Napaka mapanakit mo talagang Matsing ka"Pagiinda nya sa mga hampas ko.

Ano? Anong sinabi ng Unggoy nato? UGH!

"ANO? "Naasar kong sigaw sa kanya.

He just can't stop himself laughing. THAT BASTARD!

Hahampasin ko pa sana sya ng aking bag nang may narinig akong mumunting tinig mula sa isang babae.

"Whats happening here cous? "She said from my back.

Nilingon ko sya at sinimangutan nalng.

Matapos kong simangutan si ate pearl ay muli ko ulet tinig nan si Eddieson.

"You better get out of here monkey! Thank you nlng sa paghatid sa nakamamatay mong sasakyan! "Sarkastiko kong sabi bago ko sya talikuran.

"No problem Matsing! Anytime! "Balik sigaw nya sa akin ng nakalayo na ako sa kanyang sasakyan.

Anytime? As if naman na sasakay ulit ako sa motorsiklong yan! DUH! Im just giving myself a heart attack if ever na sumakay ulit ako dyan.

Narinig ko pa ang mumunting mga tawa nila ni ate pearl bago ko narinig ang makina ng kanyang motorsiklo at ang pagandar nito.

Dumeretso ako sa aking kwarto at nagshower.This day was too hard to get over.First Is, Am I really ride on that motorcycle? How very nervous was that? I feel like, I could die anytime by falling down from that motorcycle! GOSH!

Second is,What happened on that music room? REALLY UNCOMFORTABLE!

Matapos kong magshower ay dumeretso naman ako sa kusina upang makakain na ng hapunan kasama si ate pearl.

"Oh kain na tayo! "Wika ni ate Pearl nang makarating na ako sa kusina.

Naabutan ko syang naghahanda na para sa hapunan.Tinutulungan nya ang mga kasambahay namin.How sweet! Jeez!

Love again Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon