Chapter 8

24 7 4
                                    

Partners

I walked out of the room, It kills me!Fvcking tears! Why do my tears have to fall always? Wala na akong mukha pang ibabalik.Makakinsulto rin sa teacher namin kapag nakashades ako habang nagkaklase.So,wala na akong ibang magagawa.

Pagkalabas ko ng room ay agad ko ring naaninaw ang dalawang taong papalapit.I wiped my tears as fast as I can.

"P-princess... "pambungad ko.Ngayon ko lang napansin na kaninang nakasalubong ko ang mga kaibigan ko ay wala pala itong babaeng ito duon.

"Oh! Saan ka pa pupunta? "Maagap na tanong sa akin ni Princess.

"Kahit saan"Mabilis ko ring sagot sa kanya.

"A-ah E-eli? "Singit ni Tom.Yeah.Si Tom ang kasama ni Princess.

"What? "

"A-am Ba't ka nakashades? "Oh sabi ko na nga ba eh hindi makakalagpas ang suot ko sa mga tao.

"Oo nga! Umiyak ka ba? "Haaaay! Kahit kaylan talaga magaling manghula ito si princess eh.Edi sya na!

"Wala na kayong pake! Why are you two together, anyway?!"Pagiiba ko ng topic.

Pumailanlang naman ang pagkatimang ni Princess.Ano bang meron dito sa kanila.

"A-ah... E-eh... Oo yun nga! Inuutusan kami ni ma'am Castro tungkol sa project naten! "Sagot ni Princess saken.Woooh! Mukhang pinagpawisan ka doon princess ah! HAHA!

"Mag partner kami."Dugtong ni Tom sa kay Princess.

"Ah... Sige mauna na kayo."Sambit ko sa kanila.

Naglakad na ako mula sa pinanggalungan ko.Narinig ko pang sumigaw si Princess at Tom But I didn't mind to look back or listen I just run away from that freaking room,School rather.

Nang wala naman akong maisip na gawin o puntahan ay napagpasyahan ko na lamang na umuwi ng bahay.

Bago ko buksan ang malaki naming pinto ay tinanggal ko narin ang suot kong shades.Wala naman na ako sa school kung saan maraming paparazzi.

When I got entered inside my house I first saw a lady in a braided hair sitting in my favorite sofa.At first I didn't recognize her but when she finally stood up at mabilis na umikot paharap sa akin ay nagkuripas na ako sa pagtakbo papalapit sa kanya.Maging sya ay ganun din ang ginawa.

"Waaah Courtney!!! "

"Ate pearl!!!! "

"How was my favorite cousin? "Tanong nya sa akin matapos kumalas sa aming yakapan.Is this a dream? Why is she here?

"Good...Waaah! Ikaw ba talaga yan? "

Mula sa isang malaking ngiti ay naging isang mapang asar na tingin ang iginawad nya sa akin."Hindi?! Siguro picture ko lang to! "Sarkastiko nyang sabi.Sya talaga ang pinakamamahal kong pinsan.Ang tagal ko na rin syang hindi nakikita.Pero ngayon nandito na sya.

Napahagalpak naman ako ng tawa sa naging reaksyon nya"It's you! It's really you! Napaka alien mo talaga! haha! "
Habang tumatawa kaming dalawa napansin ko ang dahan dahan nyang paghinto sa kasalukuyan naming ginagawa.Napatigil din ako sa pagtawa.

"Baliw ka na ba? "Marahan at may pagaalalang tanong nya sa akin"Tumatawa tayo pero umiiyak ka! "Dugtong nya.

Maagap kong pinunasan ang aking mga luha.Siguro'y habang tumatawa kami ay kasabay din ng aking pagluha.Maybe it's because I missed her so damn much.She's the only person I can lean on.She was very closed to me like she's my older sister.

Hindi ko na napigilan ang aking mga luha kahit na maagap ko rin naman itong pinapalis.Napahagulgol ako sa aking nararamdaman.

"Why? Why are you crying? "Kasabay nito ang mahigpit nyang yakap.Sinuklian ko rin sya nito kahit pa nanginginig ang magkabila kong balikat sa pagiyak.

"I-it hurts ate pearl! It hurts so damn m-much! "Humahagulgol kong wika.

"Shhh! Shh!Is it about you and jayson? "Marahan nyang tanong habang hinihimas ang aking likuran.Damn! It felt heaven...

Dahan dahan akong tumango habang patuloy parin sa pagiyak.

"WHAT THE HELL ELIZABETH COURTNEY FUENTES! "Sigaw sa akin ni ate pearl matapos kong ikwento ang lahat ng nangyari sa relasyon namin ni jayson.A walking speaker is here right in front of me... Tss.

"Don't raise your voice ate pearl! My innocent ears are hurting! "Maarte kong sabi sa kanya kasabay ang paghawak ko sa aking tainga.

"Matigas kasi yang ulo mo!Matagal ko ng sinasabi sayo na hindi sya ang para sayo! Hindi kayo bagay! "

"I know... "Malungkot kong wika sa kanya kasabay ang pagyuko.Naramdaman naman nya ang pagkalungkot sa aking boses kaya hinawakan nya ang isa kong balikat.

"Mas mabuti na yan... Alam ko namang darating din naman sya agad... "Inangat ko ang aking ulo sa pagkakayuko.Anong pinagsasasabi neto? Alien talaga tong babaeng to!

"What do you mean? "

"Ang nararapat sayo.Yung nababagay sayo."Confident nyang sabi.Kelan naman kaya aber? Ang daming alam ng pinsan kong 'to.And who the hell---

Nahinto ako sa pagiisip ng bigla na lamang agad bumukas ang aming pinto.Iniluwa nito ang isang hindi inaasahang bWisita.

"Ano ba? "Reklamo niya sa taong nasa likuran nya.At may kasama pa sya ah!

"Eddieson? "Tanong ko.Mukhang hindi nya pa napapansin ang presensya ko sa pamamahay ko.

Napalingon naman agad sya sa akin ng may halong pagkagulat sa kanyang mga mata.

"What are you doing here? "Maagap kong tanong bago pa sya magsalita muli.

Agad nyang hinatak ang nasa likuran nya at bumungad sa akin ang mukha ni Tom at Princess.

"Ask them! "

Tinignan ko sa mata si Princess agad naman syang sumagot."Dinala lang namin sya kase kaylangan nyong magusap."Mabilis na sagot ni Princess.Patango-tango lamang si Tom sa isang tabi habang nililibot ng kanyang paningin ang buong bahay.

"At ano naman iyon? "Mataray kong tanong sa kanya.

"Hindi mo man lang ba kami papapasukin? "Wika ni eddieson.Ang kapal din talaga ng mukha neto e noh!Bigwasan ko kaya toh!

"Well,Nakapasok na kayo.Aanyayahan ko pa ba kayo? "Sarkastiko kong sabi.

"Wait!"Mabilis na pumunta sa gitna namin si ate pearl.Nakalimutan kong nandito nga pala sya."Im here! Hello nakalimutan mo yata courtney."

"Ate pearl?Waaaaah ikaw nga! "Tili ni Princess sabay mabilis na yumakap kay ate pearl.

Kaylan pa naging bulag tong si princess.Ngayon nya lang napansin na kanina pa nanunuod sa amin ate pearl.

"Teka nga! Hindi nyo pa sinasagot ang tanong ko! "Sigaw ko sa kanila.

"Easy young lady... "Pahiwatig ni ate pearl"Ang bilis nya dumating"Dagdag nya sa maliit na boses bago tuluyang umalis sa gitna namin.

What? Alien talaga to! Kung ano anong pinagsasasabi.At sino naman ang tinutukoy nya?

"S-sa P.E s-subject natin... "Hindi na natuloy ni Tom ang sasabihin nya ng biglang magsalita si eddieson.

"Bat ka ba nauutal Tom?"Oh nakakapagsalita pa pala sya akala ko napipe na."May project tayo sa P.E subject at magkapartner tayo."Maagap na sabi ni Eddieson.

Baket sya pa? E aasarin lang naman nya ako.

"What project? "Tanong ko.

"You have to perform."Tom simply said.

"What? "

"Anything...Act,Dance,Sketch or Sing in front of Ms Castro's class. "Sabat ni Princess.

"At sa next friday na ang exact date para sa pagpeperform."Dagdag ni Eddieson.



Love again Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon