I woke up with the sound of my alarm clock. I checked the time and about to throw my ass off from my bed. Ma-lelate na ako sa school.
What the hell. I should've wake up early. I'm screwed.
Ang aga aga. But dude, malelate na talaga ako.
Sighed.
Bumangon na ako sa kama.
Pumasok ako sa bathroom for my daily routine. Patay talaga ako nito. Maaga naman akong natulog kagabi pero late parin akong nagising. This is not good. Pero ganito talaga.
Pagkatapos kong maligo bumaba na ako at nakita kong nakahanda na ang mga pagkain sa lamesa.
"Good morning Hija" bati sa akin ni Manang Lurdis. Siya ang nag-aalaga sakin mula pa noong bata.
"Good morning din po manang" nakangiting bati ko rin kay Manang pagkaupo ko.
"Kain kana Hija , baka malate ka first day of school mo pa naman "sabi ni Manang Sabay sandok sakin ng pagkain. Kung alam mo lang Manang, late na late na ako.
"Uhm....manang ? "tawag ko dito.
"Bakit may kailangan kaba hija?"
"Ahh, wala naman po .Tanungin ko lang sana kung bakit wala si Mommy at Daddy."
"Ahh yun ba? Nasa business trip sila hija."
Palagi nalang silang wala.
"Okay po .Salamat Manang. Baka may gagawin pa kayo pwede niyo naman po akong iwan dito kaya ko naman." nakangiting sabi ko kay Manang.
"Sige hija ,maiwan na kita . good luck nalang sa school mamaya."sabi ni Manang na may ngiti sa labi .
"Opo, manang salamat."yan lang ang tanging nasabi ko kasi tapos na rin akong kumain.
Pagkatapos kong kumain, dumiretso na ako sa garahe kung saan naghihintay ang aking sasakyan. Nagkaroon ako ng sasakyan mula noong 18 ako.
Sumakay na ako sa sasakyan ko at umalis na.
Pagdating ko sa school ay maraming tao ang nag-aabang. Hindi naman sa pagmamayabang, isa ako sa mga inaabangan nilang estudyante dito sa school. Marami naman kami na inaabangan, maliban sa akin.
Pagbaba ko ng sasakyan ay tila isa akong artistang hinihintay ng mga estudyante sa school na to. Nakakatawa nga mga mukha nila parang ngayon ngayon lang ako nakita.
Lahat ng inaabangan nilang kilalang tao sa campus iba ang kanilang pagbati. Katulad sa akin ngayon parang isa akong diwata na kailangan bigyan ng magandang entrance. People here do this everyday ,i am used to.
Gossiping behind is not new to me. They talk free whatever the person do. Nobody have the guts to care anyway.
"Uy pre ang ganda talaga ni Allison."rinig ko sa isang lalaki nagsalita.
"She is indeed. I doubt if she has a boyfriend?" halos umirap ako, how come?
"I'm not really sure, dude."
Yan ang mga naririnig ko halos araw-araw. Minsan pa nga nag-aaway pa ng dahil sa akin.
Pumasok na ako sa loob para hanapin kung saan ang room ko. This is why i hate going to school. I have to do something i hate. Like this.
I'm walking at the hall way. Hoping na makita ang mga kaibigan.
I can hear some gossiping.
"We have a new transferees."
Tili ng naririnig kong boses. Umirap ako.
"Are they handsome?"
Tanong ng ibang boses ngayon kasama siguro noong tumili.