Monday morning. Ugh. Tumingin ako sa orasan ko. Gosh! 7:30 am.
Late na ko sa school! Bumangon na ko para maligo, kumain at pumasok sa school. Nakakainis naman. Ba't ba kasi late nag alarm yung clock ko?!
Sumakay na ko sa LRT. Grabe, pati ba naman dito minamalas ako? Wala na nga maupuan, ang baho pa nung katabi ko. Shiz. Goodvibes, please?
8:15 am. Okay. Late na talaga ko. 8:00 kasi start ng klase namin. Unfortunately, hindi ako umabot. Nagmamadali na ko papasok sa school namin when I accidentally bump into a guy.
Unti unti ko syang tinignan. I didn't expect na yung makaka bangga ko, sobrang gwapo.
"Sorry.." sabi ko sakanya. Tinanggal nya yung shades nya then inayos yung black jacket nya. Shoot. Ang gwapo talaga. Looking at his hazelnut-brown eyes, perfect nose, with matching redish thin lips. Gosh. Sinalo na nya lahat ng kagwapuhan sa mundo.
"Tumingin ka kasi sa dinadaanan mo!" He shouted. Napakunot noo ko. Ano ba yan. Gwapo nga, badboy naman. Tss.
"Nagsorry na nga ko diba? Bingi ka ba?" I replied.
Inirapan nya ko then sinuot nya ulit yung shades nya. Nakooooo! Ang kapal ng mukhang walk-out-an ako. Tss. BV!
Walang magagawa ang pakiki pag away ko dito. Tumingin ako sa watch ko.
8:30 am
Waaah! Late na ko! Kelangan ko na pumasok.
By the way, my name is SHANE. Shane Carlos. Well, I'm just a simple girl having a life time crush to him. Crush ko na sya since grade school. At hanggang ngayon, hanggang tingin parin ako sakanya.
Psh. Kelan ko kaya sya makakausap? Magiging akin kaya sya? Meet, the boy of my dreams...
DWAYNE SANTOS.
He's one of the popular and handsome and hottest and richest and LAHAT NA! Here in our school. Many girls will get crazy just by hearing his name..
Haay. Ang hirap abutin noh? But.. who knows? :))))
Pumasok na ko sa classroom. Buti naman wala sa mood mag sermon teacher namin. Dapat lang. Sa dinami dami ng kamalasan ko, wag na nyang dagdagan.
I sat beside my girl-bestfriend. GWEN REYES.
Hmm. we're just the same. But she's really pretty and kind. No doubts.
"Ba't late ka nanaman?" Gwen whispered. I gave her a deep sigh. Inexplain ko sakanya lahat ng nangyari. And she just nod. Wow. How nice.
First subject, MATH. Ugh. I really hate math. Always gives me headache.
I turned to my left and saw Dwayne. Yes. For the first time, classmate ko na din sya. Ugh. Ba't nung nagsabog ng kagwapuhan, sinalo din nya lahat?
Nakatingin lang ako sakanya. Bagay sa kanya hairstyle nya ngayon. Hot bangs, korean style hair. Lahat talaga matutunaw pag tinignan ka ng deep brown eyes nya.
Tapos ang haba pa ng eyelashes nya. Pati skin. Definitely. Sobrang smooth. Kahit isang mark, wala.
Haaay. Hanggang tingin na lang ba talaga ko?
Suddenly, I felt different. Biglang tumahimik. I came back to reality and found everyone looking at me.
Aww. Kanina pa pala ko tinatawag ng teacher. Shiz. Mapapahiya ako nito kay Dwayne eh. Banamanyan. :(
"If you're not giving focus to this class then you're free to leave, Ms. Carlos." Mrs. Sanches said while pointing at the door.
I bit my lips then lowered my head. I felt embarrased. REALLY embarassed. Ugh. Ang malas ko talaga ngayon!
Tumingin ako kay Dwayne. Sigurado ko nakita nya ko napahiya. Tsh. I look at his face and ---- wait.
Is he-- Is he looking at me?!! Crap. Lumaki lalo yung mata ko when I saw him SMILING AT ME.
Is this true?!
The guy I liked for so many years,
SMILED at me for the first time?
Kill me now. :''''>
I changed my direction and look at Gwen. She moves closer to me then whisper..
"Wag ka magpahalata. Namumula ka."
Ha? Ako? Namumula? Grabe naman...
LUNCH BREAK.
Gwen came rushing towards me. She really looks weird.
"Nakita ko yun. Nginitian ka nya, diba?" she said with a grin on her face.
"Ha? E-ewan ko." I felt awkward.
"Sus. Wag mo na i-deny! Halata naman eh. Tignan mo, namumula ka pa din hanggang ngayon." Gwen said while pointing at my face. LOL. I really can't hide secrets to her.
Ang sarap pala sa feeling. Pag yung crush mo, nakita mong naka tingin sayo. Pero mas masarap yung feeling na, tinignan ka na nga nya, may kasamang ngiti pa. Yung ngiti na nakakapagpabaliw ng mga babae. :)
"Ang tagal mo na din tinatago yung feelings mo sakanya. Don't you think it's time to let him know?"
What?! Is she saying that I will confess to Dwayne? HELL NO!
"No. I won't confess. Gwen, kilala mo ko. Hindi ko kaya yun." I said.
UWIAN NA.
Sawakas. I went straight home kasi may pupuntahan pa si Gwen. Since wala akong magawa.. I opened my facebook account.
Scroll...
Scroll..
Scroll..
Stop.
I stared at the monitor and read Dwayne's status.
" You look pretty today. You deserve a smile."
--------------------
A/N: Characters on the side :) -------->
Soft copies you can download here. :)
http://www.scribd.com/doc/89997757/Status-In-love-%E2%99%A5
BINABASA MO ANG
Status: In love. ♥
Teen FictionFacebook Status. Halos lahat makaka relate pag ito na yung usapan. Pano kapag ito yung dahilan ng pagbabago ng buhay mo? Anong gagawin mo kapag pinag agawan ka ng dalawang school hearthrob?! Sinong pipiliin mo, yung matagal nang tinitibok ng puso mo...