Chapter 5

31 3 0
                                    

I dedicate this to u guys and to my classmate her name is Andrea. oh ayan! isa ka na sa character :) Sige bibigyan kita ng parter haha.

Marami ang dumalo sa pag-iisang dibdib nila Castor Facundo at Maria Felicita Solidad.

Noong una ay talagang nagulat si Maria sa sinabi ng binata tungkol sa pag-iisang dibdib nila kaya naman agad nilang binilisan na makauwi sapagkat nais ng dalaga na manggaling ito mismo sa bibig ng mga magulang niya. Matapos niyang marinig mismo sa mga ito ay hindi na sya nag-aksaya pang magsalitang muli o tumutol man lang upang hindi na masayang pa ang kanyang laway sapagkat batid nya na wala syang magagawa. Ang kanyang mga magulang ang batas, ang masusunod tapos.

**

Matapos ang matremonya ay sa tahanan agad ni Castor na ngayo'y asawa niya na ang punta nila ngayon sapagkat doon gaganapin ang selebrasyon.

Marami ang mga bisita at mga pagkaing nakahanda. Mababakas sa lahat ng mga bisita ang kasiyahan nila para sa dalawa. Subalit hindi rin maitatanggi na marami ang nagluksang mga kababaihan at kalalakihan sapagkat ang kanilang pinapangarap na sanay maging pag-aari nila ay kasal na ngayon at pag-aari na ng iba ngunit sa kabila ng lahat ay mas nangingibabaw parin ang kasiyahan sa paligid.

Aking prinsesa pagod ka na ba? Gusto mo bang maupo?

Magsasalita na sana si Maria ng bigla syang tinawag ng mga kaibigan nyang babae.

Mariaaaa!
Tawag ng mga ito sa kanya.

Hola (hello) Maria, hola ginoong Castor.

Hola (hello).
Bati rin nila sa mga ito.

Maaari bang mahiram sandali si Maria?
Malumanay na sabi ni Josefina.

Agad namang napatingin si Maria kay Castor.

Ngumiti si Castor sa kanya sabay hapit sa bewang neto na ikinagulat nya.

Oo naman. Ingatan nyo ang aking prinsesa.
Nakangiting sagot ni Castor.

Tapos ay bumulong siya sa asawa bago ito pinaubaya ng tuluyan sa mga kaibigan nito.

Volver pronto porque vamos a perder (bumalik ka kaagad sapagkat mamimiss kita).

Saglit silang nagkatinginang dalawa at ngumiti na lamang si Maria. Agad na siyang hinila ng mga kaibigan.

Mariaaaa!!! Sabay yakap nila dito ng masolo na ang kaibigan.

Congratulations sa maayos na pagtatapos ng inyong matremonya.
Masayang sabi ni Andrea.

Buti walang babaeng tumutol sa pag-iisang dibdib nyo kanina hahahahahaa. 
Mapagbirong saad naman ni Leonora.

Oo nga Maria! 
Sang-ayon naman ni Josefina sa sinabi ng dalawa.

Napakaswerte mo kay ginoong Facundo makisig, mayaman at maginoo pa.
Ngitingngiting aniya ni Andrea.

O-oo nga.
Naiilang at maikling sagot ni Maria sa kanyang mga kaibigan.

Buena suerte a su luna de miel más tarde(good luck to your honeymoon later). Ngiting ngiting sabi ng mga ito sa kanya.

Bigla naman siyang nakaramdam ng kaba dahil sa tinuran ng mga kaibigan.

Ito nga pala ang regalo namin sayo.
Sabay bigay ni Leonora kay Maria.

Pinag-ambag-ambagan namin iyan.
Abot tengang nakangiti na sabi ni Andrea.

Salamat.
Masayang saad ni Maria.

Nakangiti nyang tinanggap ang regalo ng mga ito at akmang bubuksan nya na sana ng pigilan sya ng mga ito.

Mamaya mo na buksan pagmatutulog na kayo. 
Pagpigil sa kaniya ni Josefina.

Oo nga. Gamitin mo yan ha!
Sungitsungitang aniya ni Leonora.

Magtatampo kami pag di mo yan ginamit.
Pananakot naman ni Andrea.

A-ano ba kasi itong regalo nyo?
Pagtatanong niya sa mga ito.

See for your self later Maria.
Sabay na sabi ng mga ito na may nakakalokong ngiti sa labi.

Fine.
Maikling sabi na lamang ni Maria.



To Be Continued......

Facundo Saga : My Young Wife (On Hold & Editing) Where stories live. Discover now