A/N:
First of all hindi ko iniexpect na lalagyan ko ito ng SPG. Sila kasi talaga yun eh! Hahaha pagbigyan pagbigyan.
Warning!!! Warning!!! Warning!!!
this chapter contains SPG! I repeat! SPG!
Kiddoss!!! Scroll nyo na lang agad ha? Wag matigas ulo haha.
Don't worry magbibigay uli ako ng babala pag nasa part na yon na okay? Okay.
Continuation.....
Halika na. Ibabalik ka na namin sa iyong asawa.
Sabay hila ni Leonora kay Maria.Ginoo ibinabalik na namin sa iyo ang iyong prinsesa.
Sabi ni Andrea at agad silang nagsipaghagikhikang magkakaibigan.Hahaha tamang tama ipapakilala ko kayo sa aking mga amigo.
Masayang sabi ni Castor sa mga ito.Chicos(boys) sila nga pala ang mga amigo ng aking asawa.
Dagdag na sabi ni Castor sabay hapit niya sa bewang ng kaniyang mahal na asawa.Ito si binibining Josefina, Leonora at Andrea ang binibining pandangal (maid of honor) sa aming kasal kanina.
Isa-isang pagpapakilala ni Castor sa mga ito.Mga binibini, sila naman ang mga matatalik kong kaibigan si Benito, Edwardo at........
Nangunot ang kaniyang noo at nilibot ng kanyang paningin ang paligid.
Nasaan si F-------Amigos!
Tawag ni Fernando sa kanila.Agad silang napatingin sa pinanggalingan ng boses na iyon.
Oh! Mabuti't narito ka na.
Masayang saad ni Edwardo.Mga binibini, ito naman si Fer------
Naputol ang sasabihin ni Castor dahil biglang nagsalita ang isa sa mga kaibigan ni Maria.Fernando.
Ani Andrea.Aahh s-siya ang piling g-ginoo (best man). Dagdag niyang turan at ngumiti ng alinlangan.
Nginisihan siya ni Fernando bago ito magsalita.
Andeng.
Turan niya na ikinalaki ng mata ni Maria at ng kaniyang mga kaibigan.P-paano mo nalaman ang kaniyang palayaw?
Takang tanong ni Maria.Dahil a-----
Narinig niya kayo ng di sinasadya na tinawag akong ganuon.
Putol ni Andrea sa sasabihin ng binatang si Fernando.Aaahhhh. Sabay nilang turan maliban sa bagong mag-asawa na nagkatinginan bigla sa isa't-isa.
**
Ngayon ay nasa isang sasakyang pandagat sila upang pumaroon sa isla ng familia Facundo. Binasag ni Maria ang katahimikang namuo sa kanilang pagitan mula ng tumuntong sila sa sasakyang pandagat na ito.
May sapantaha ako sa kanilang dalawa. Panimula niya
Sino ang iyong tinutukoy aking prinsesa? Sabay yakap niya sa likod ni Maria na siyang ikinasinghap ng asawa.
A-ano s-sila A-andrea(Andeng) at ang i-iyong kaibigang si g-ginoong F-fernando.
Mautal-utal na sabi ni Maria.Aaaaaaahhhhh ako rin. Mayroon ding namuong sapantaha sa aking isipan. May tila hindi tama sa kanilang dalawa ngunit hindi dapat iyan ang isipin natin ngayon.
Aaaaaaahhhhhhhh!!!
Tili ni Maria sapagkat nagulat siya ng bigla na lang siyang binuhat ni Castor, isang buhat pangkasal na istilo.Narito na tayo.
Sabay ngiti niya sa asawang kaniyang buhat-buhat ngayon.
YOU ARE READING
Facundo Saga : My Young Wife (On Hold & Editing)
Historical Fiction••• *A not so happy yet not so sad story. ••• Dumapo tayong muli sa mga panahon kung saan sa murang edad na 12-15 taong gulang ay may asawa na agad ang mga kababaihan o di kaya'y magkakaasawa na. Isa sa mga kababaihang ito ay si Maria Felicita Solid...