Chapter 9

13 1 0
                                    

*Tahanan ng mga magulang ni Maria*

Mama! Papa!

Masaya niyang bungad pagkabukas niya sa tarangkahan at patakbong pumasok sa loob.

Maria.

Mahinahong sabi ng kaniyang ina.

Anak.

Masaya namang sabi ng kaniyang ama.

Agad siyang sinalubong ng mga ito. Nang makalapit ay panandalian siyang niyakap ng ina ganoon din ang kaniyang ama.

Buenas tardes mama, papa.

Bati ni Castor sa mga ito.

Buenas tardes.

Balik na bati rin nila kay Castor.

Ano't biglaan at wala man lang pasabi na kayo ay bibisita ngayon dito?

Tanong ng ama ni Maria

Napatungo si Maria sa tinuran ng ama.

P-paumanhin ama.

Sabi niya habang nakatungo parin ang ulo.

Sumilay ang maliit na ngiti sa mga labi ng kaniyang ama. Lumapit ito sa kaniya at niyakap siya.

Silly. Im not mad my lovely daughter. Nagtatanong lamang ako. Hindi tuloy namin napaghandaan ang inyong pagdating. Sabay kalas sa kanilang pagyayakapan.

Ngumiti ng ubod ng tamis si Maria sa tinuran ng ama.

Mga anak kumain na ba kayo? Tanong ng ina sa kanilang dalawa.

Sí/opo. Sabay nilang sabi

Kung ganoon ay magkwentuhan na lamang tayo. Mi esposo (my husband) magkwentuhan kayo dito at magkukwentuhan din kami ni Maria. Maiwan na muna nami kayo. Pormal na sabi ng ina ni Maria.

||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||

Maria anak. Kumusta ka na? Paunang salita ng ina niya.

Ayos lang po mama. Kayo po dito? Kamusta kayo? Lubos akong nangulila sa inyong lahat mama. Maaari bang dito na lamang ako muling tumira?

Anak! Saway niya dito.

Maghunusdili ka sa iyong mga sinasabi. Hindi maaari ang iyong nais anak ko. Alalahanin mong asawa ka na niya. Hindi na biro ang iyong ginagampanan ngayon Maria. You are now a wife and soon you're going to be a mother. From now on you must start to think and act as a grown up woman. Understand?

Y-yes. I u-understand. Malungkot niyang sabi.

Good. *sigh*

Maria, anak we miss you too. Ito ang unang pagkakataon na nawalay ka sa amin ng ganito katagal. Anyway, come! Let's go to your siblings.

Pilit na nginitian niya na lamang ang ina saka tumango.

****

Makalipas ang ilang oras na pananatili nila ay magalang na na nagpaalam si Castor sa mga ito.

Aalis na po kami. Salamat po.

Agad na napatingin si Maria sa sinabi ni Castor.

A-aalis na agad tayo? H-hindi ba maaaring bukas na lamang tayo umuwi? G-gabi na.

Paumanhin Maria ngunit nais ko man na ipagpabukas ang ating pag-alis ay hindi maaari. May mga kailangan pa akong gawin.

M-maaari bang mauna ka na? S-susunod na lamang ako bukas.

Malamlam ang mga matang tinignan siya ni Castor.

Aahh Maria anak sige na umuwi na kayo ni Castor. Marami pa namang araw na pwede kayong bumisita dito. Hindi ba? Pagkumbinsi ng ama sa kaniya. Nauunawaan niya ang nararamdaman ni Castor ngayon sapagkat isa din siyang lalaki.

=========================

A/N:

Next year ang UD. Advance merry christmas and a happy new year everyone.

Facundo Saga : My Young Wife (On Hold & Editing) Where stories live. Discover now