Sinyorito!!!Sinyorito!!! Tulong!!tulong!! Ang sinyorita!!
Agad ginapang ng kaba ang puso ni Castor.
Bakit ka sumisigaw Pasi.......
Maria! Anong nangyari sa kaniya?
Sinyorito ang sinyorita po bigla na lamang nawalan ng malay.
Ano?!
Agad na dinaluhan ni Castor si Maria
Maria? Maria!
Agad niya itong binuhat at inilapag sa kanilang kama. Agad niyang tinawagan ang manggagamot ng kanilang pamilya.
Makalipas ang ilang minuto ay dumating din ang manggagamot at sinuri ang kalagayan ni Maria.
Samantala, ang kanilang mga kaibigan ay narito na rin maliban kila Andrea at Fernando. Lahat sila ay labis na nag-aalala sa kalagayan ni Maria.
Makalipas pang muli ang ilang minuto ay tapos na ang manggagamot sa pagsuri kay Maria.
Kumusta po? A-ano pong nangyari sa kaniya at bigla siyang nawalan ng malay? Nag-aalalang sabi ni Castor.
Kumunot at agad na nagsalubong ang kilay ni Castor ng ngitian siya ng manggagamot.
felicitaciones tu esposa está embarazada (congratulation your wife is pregnant)
Agad nanlaki ang mga mata ni Castor at unti unti ay sumilay ang isang ngiti sa kaniyang labi. Isang ngiting tagumpay.
Yes! Yes! Magiging ama na ako! Narinig niyo iyon?! Hhhhhuuuuuuuu!! Hhahahhaahahha
Aahh mawalang galang na. Anong mayroon?
Bakit ka nagwawala Castor?
Agaw atensyon ni Fernando at Andrea sa kanila
Oohh! San kayo galing? Bat ngayon lang kayo?-Edwardo
Bat kayo magkahawak kamay?-Josefina
Agad pinamulahan ng pisngi ang dalaga.
A-ano....- Andrea
Hhhhhhhhmmm....
Ungol ni Maria sanhi upang mapunta sa kaniya ang atensyon ng mga ito. Unti unti niyang binubuksan ang kaniyang mga mata.
Masayang mukha ng kaniyang asawang si Castor ang bumungad sa kaniyang paningin.
Agad siya nitong dinampian ng halik sa labi
Salamat aking prinsesa.
Madamdaming sabi ng asawa na ikinakunot ng kaniyang noo
Haa? Pa-para saan Castor? Naguguluhang sabi ni Maria.
Nagdadalangtao ka aking prinsesa. Wala na akong mahihiling pa.
Maligayang turan ni Castor.
Napangiti na lamang si Maria sa kaniyang nakitang kasiyahan sa mukha nito.
Subalit agad ding nawala ang kanilang kasiyahang nararamdaman at napalitan ng pagkagulat ng biglang..............
Baangg!Baangg!Baangg!Baangg!
Bbbooooogggsssshhh.........
Aaahhhhhhh!!!!!
A-ano iyon?!
YOU ARE READING
Facundo Saga : My Young Wife (On Hold & Editing)
Historical Fiction••• *A not so happy yet not so sad story. ••• Dumapo tayong muli sa mga panahon kung saan sa murang edad na 12-15 taong gulang ay may asawa na agad ang mga kababaihan o di kaya'y magkakaasawa na. Isa sa mga kababaihang ito ay si Maria Felicita Solid...