Makalipas ang limang araw
*Kanilang tahanan*
Naiwang mag-isa si Maria sa kanilang tahanan sapagkat umalis si Castor. Marami itong ginagawa bilang siya ang kanang kamay ng kanilang kapitan.
Ang tagal naman bumalik ni Castor. Bagot na bagot na ako dito. Ako'y nangungulila na kina ama't ina. Nais ko ng bumalik sa amin. :(
Pagsasalita niya ng mag-isa.
Di naglaon ay dumating na rin ang taong kanina niya pa hinihintay. Si Castor.
Castooooorrrr! Bungad niya dito.
Nakangiti naman siyang sinalubong ng asawa.
Payakap niyang binuhat si Maria.
Aking prinsesaaaa. ^_^
Kamusta ang aking prinsesa dito?
Hhhhmmmm a-ayos lang n-naman. I-ikaw? K-kamusta?
Mabuti naman. Tulad parin ng dati marami parin ang ginagawa at mga taong kailangan ng tulong.
Tumango tango si Maria sa tinuran nito.
Aaaahhh C-castor?
Hhhmmmm?
K-kasi n-nais ko sanang u-umuwi sa amin.
O_O - Castor
A-ano?! Ngunit i-ito na ang iyong tirahan. Ang ating tirahan aking prinsesa.
Napatungo si Maria bago magsalita.
Ngu-ngunit lubos na akong nangungulila sa aking mga kapatid, kay ama at ina. N-nais ko na silang makapiling muli Castor.Malungkot niyang turan.
Iniangat ni Castor ang mukha ni Maria sa pagkakatungo nito.
Nagpakawala ng malalim na buntong hininga si Castor bago magsalita.
Aking prinsesa hindi maaari ang iyong nais ngunit maaari naman natin silang dalawin upang maibsan ang pangungulila na iyong nararamdaman.
S-sige. M-maaari ba natin silang dalawin ngayon Castor?
Aahhh eeee..... M-maaari bang bukas na lang aking prinsesa? Marami pa kasi ang dapat kong gawin ngayon.
Agad na umiling-iling si Maria ng ilang ulit.
Ayoko Castor. Nais ko na ngayon. Ayokong ipagpabukas pa ito. Lubos na akong nangungulila sa kanila!
Hindi ito masisisi ni Castor sapagkat batid niya na ito ang unang pagkakataon na mawalay ito sa kaniyang mga magulang. Gayon pa man ay ano ang kaniyang magagawa? ano ang kaniyang gagawin? Madami siyang kinakailangang asikasuhin dahil natambakan siya ng mga gawain sapagkat ilang araw siyang nawala dahil nga sa kanilang honeymoon .
Ngu-ngunit aking prinsesa. M-marami pa kasi akong kailangang gawin nga-ngayon.
Problemado niyang sabi.
At dahil sa kaniyang sinabi ay hindi na napigilan pa ni Maria ang sarili na mapaiyak ng malakas.
Wwwwaaaaaahhhhh! Hhhuhuhuhuu!
T_T
Nang dahil dito ay agad nakaramdam ng pagkataranta si Castor.
A-aking p-prinsesa p-pakiusap huwag kang umiyak. Tumahan ka na.
Imbes na tumahan ay mas lalo lamang lumakas ang iyak ni Maria.
ㅠ.ㅠ
At dahil dito ay dumoble ang nararamdamang pagkataranta ni Castor. Di malaman ang gagawin.
O-oh sige! Pupuntahan natin ngayon ang iyong ama't ina. Ora mismo! Bulalas ni Castor.
Humina ang pagpalahaw ng iyak ni Maria.
T-tala*hiiikk*ga? Cas*hik*tor?
Yes. So please Im begging you stop crying right now my princess. I can't bear seeing you crying.
O-okay. At agad niyang pinunasan ang kaniyang mga luha.
Bahala na! Sa isip ni Castor.
YOU ARE READING
Facundo Saga : My Young Wife (On Hold & Editing)
Historical Fiction••• *A not so happy yet not so sad story. ••• Dumapo tayong muli sa mga panahon kung saan sa murang edad na 12-15 taong gulang ay may asawa na agad ang mga kababaihan o di kaya'y magkakaasawa na. Isa sa mga kababaihang ito ay si Maria Felicita Solid...