WARNING: ANG MGA SUMUSUNOD NA EKSENA AY HUWAG TUTULARAN. XxD ;] :D^_^
Malalim na ang gabi at kasalukuyang lulan ng isang karwahe sila Maria at Castor pauwi sa kanilang tahanan.
Napakatahimik na ng paligid. Tanging ingay ng mga kuliglig at ng kanilang karwahe lamang ang maririnig. Tiyak na mahimbing ng natutulog sa kanilang mga tahanan ang mga tao sa kanilang baryo sapagkat malalim na nga ang gabi.
Nang malapit na sila sa isang daan na ang kanilang tawag ay Luna sapagkat kitangkita dito ang buwan ay biglang huminto ang kanilang karwahe.
Anong nangyari? Bakit tayo huminto? Tanong ni Maria
Hindi ko alam. Maikling tugon ni Castor kay Maria
Biglang nagbukas ang pintuan sa kanang bahagi ni Maria na kaniyang ikinagulat.
Aaaaaaaayyyyyyyyy!!!
Hindi man kalakasan ang pagtili ni Maria ay rinig na rinig ito sa buong paligid sapagkat napakatahimik na sa naturang lugar. Wala ng ibang tao sa daan o karwahe man lang kundi sila lamang.
Naku! Paumanhin po. Hinging paumanhin ng lalaking tagamaneho ng kanilang karwahe.
Napabuntong hininga na lamang si Maria.
Ano't bigla tayong napahinto Ismael? Tanong ni Castor
Aahh señorito nasira po kasi ang isa sa mga gulong. Kamut ulong sagot niya
Ano?! Paano na iyan? Nag-aalalang tanong ni Maria
Aahhh...... Iyun na nga po ang problema. Matatagalan pa po bago ko ito maayos. Baka abutin na ako ng hating gabi bago ko pa ito matapos kaya imunumungkahi ko po sana sa inyo kung ayos lang, kung ayos lang naman po sa inyo señorito at señorita na lakarin na lamang ang daang ito tutal hindi na naman po kalayuan dito ang mansyon.
Aaahhh. Kung hindi naman na pala ganoon kalayo ang mansyon dito ay sige. Lakarin na lamang natin Castor.
Tinignan siya ni Castor ngunit agad ding bumalik ang tingin nito kay Ismael. Tila sila nag-uusap sa pamamagitan ng kanilang mga mata lamang. Napansin ito ni Maria kung kaya't siya ay napakunot noo.
Maa...yyy problema ba Castor? Ginoong Ismael? Turan niya habang palipatlipat ang tingin sa dalawang lalaking ito.
W-wala naman aking prinsesa. Sige lakarin na lamang natin.
Maging maingat na lamang po kayo señorito sa pagbaybay ninyo sa daan. Mag-ingat po kayo señorita, señorito.
Tumango si Castor sa tinuran ni Ismael at tinapiktapik niya ang kaliwang balikat nito.
Mag-ingat din po kayo. Magalang na sabi ni Maria
/////////////////////////////
Sa kanilang paglalakad ay may roon silang namataang isang batang lalaki sa di kalayuan. Palapit sila ng palapit dito sapagkat nasa gitna ito ng kanilang dadaanan.
Aktong hahawakan si Maria ng batang lalaking ito ng...................
Aaaaaaaaaaaayyyyyyyyyy!!!!
Tili ni Maria dahil sa gulat niya ng biglang may humila sa kaniya.
Mabuti na lamang at naging maagap si Castor at agad niyang nahila si Maria papunta sa kaniyang likuran.
Agad dinakmal ni Castor at hinila ang kayamanan ng pilyong bata na aktong hahawakan ang kaniyang mahal na si Maria.
Aaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhh!!!!!! Daing ng pilyong bata
NOT. MY. WIFE. May diing sabi ni Castor sa batang lalaki
Isang hila pa ang ginawa ni Castor sa kayamanan nito bago binitawan ng tuluyan.
Aaaaaaaahhhhhhh!!!!! Uuuggghhhh!!! Daing nitong muli
Agad silang naglakad palayo ni Maria
Lingid sa kaalaman ni Castor ang tungkol sa bagay na ito. Kilala ang daang Luna hindi lamang dahil sa napakagandang pagmasdan ng buwan sa parteng ito kundi dahil na rin sa dami ng bilang ng mga taong nahihipuan sa kanilang pribadong parte. Partikular sa mga kababaihang napapadaan dito sa kalaliman ng gabi at dapit hapon.
Walang sino man ang nakakaalam kung bakit nga ba nanghihipo ang batang ito. May sapat bang dahilan ito o sadyang pilyo lang talaga. Pinabayaan na lamang nila ito ng tuluyan sapagkat nakakaawa din naman ang buhay nito. Wala na itong kasama sa buhay, mag-isa na lamang ito at ilang beses na nila itong ipinasok sa mga tagapangalaga ng mga batang ulila na ngunit palagi lamang itong nakakatakas.
Tuwing dapit hapon at sa kalaliman ng gabi laging narito siya sa daang ito at lahat ng mapapadaan dito ay kaniyang hinihipuan mapa babae man o lalaki ay wala siyang sinasanto. Ang mga tao na lamang sa kanilang baryo ang umiiwas.
*Kanilang tahanan*
Maaari mo bang ipaliwanag ang nangyari sa daan kanina Castor? B-bakit gaoon? Bakit mo iyon ginawa sa kaniya? Sino ang batang lalaki na iyon? Wala akong maintindihan sa nangyari kanina.
Napabuga ng hangin si Castor bago sinagot ang asawa.
Ganito kasi iyon.
At ikwinento nga ni Castor ang nalalaman niya kay Maria.
Matapos ikwento ang kaniyang nalalaman ay natulog na sila.
Sa kalagitnaan ng mahimbing na tulog ni Castor ay nagising siya dahil sa.....................
Ipagpapatuloy sa susunod na kabanata. (:
Maria + Castor = Toria *_*
#torianatics
Please don't forget to VOTE and COMMENT.
YOU ARE READING
Facundo Saga : My Young Wife (On Hold & Editing)
Historical Fiction••• *A not so happy yet not so sad story. ••• Dumapo tayong muli sa mga panahon kung saan sa murang edad na 12-15 taong gulang ay may asawa na agad ang mga kababaihan o di kaya'y magkakaasawa na. Isa sa mga kababaihang ito ay si Maria Felicita Solid...