CHAPTER 4--- #1 Rule: Don't fall in love with me

1.4K 20 0
                                    

“Guys! Wait! Someone is coming!” pigil ni Earl sa mga kaibigan habang nagtatawanan sila. PInagkukwentuhan kasi nila ang mga masasayang experiences nila noong niligtas nila ang mundo ng mga bampira.

“Y..yeah.. I can feel it too.” Wika naman ni Lian na tumigil na din sa pagtawa. “It’s coming towards us… who could it be? No one can travel here at the boundary, unless it’s a dangerous animal living here. I think I heard from one of the Angels that sometimes dangerous animals keep on appearing in different parts of the boundary.”

“T..then we should hide!” takot at panic na ani Drake sa dalawa na relax na relax lamang.

“Drake is right! We have to verify first if it’s an enemy or an ally. Besides, I don’t want to hurt anyone even animals here at the boundary.” Said Earl.

At nagtago nga sila. Maya-maya pa’y nakita nila ang dalawang pigura na sa sobrang bilis ay maging mga damo doon ay animo ay madadala at mabubunot nan g hangin. Una nilang nakita ang misteryosong lalaki na nakahood na itim at nakatalikod sa kanila.

Kunot noo itong pinagmasdan ni Lian. The way this man stand reminds her of someone they knew.

Then the man slowly turns on their side kung saan tahimik silang nagtatago. Bumungad sa kanila ang isang lalaki wearing black mask with black outfit all over. Pero kahit nakahood ito at nakamask ay hindi nakaligtas sa tatlo ang mga mata nito. Halos sabay-sabay ang reaksyon nilang tatlo the moment they saw those pair of eyes.

Sabay-sabay silang tumayo at nagsalita.

“ZACH!!!!”

On that moment humarap si Aria na nakatayo sa di kalayuan at tila hinahanap sila.

“Guys!!” nakangiti nyang sigaw sa mga ito. Pero walang pumansin sa kanya. Dahil lahat ng atensyon ng mga ito ay kay Zach na puno naman ng pagtataka ang mukha. Nagpalipat-lipat ang tingin niya mula kay Zach papunta sa tatlong kaibigan na animo ay nakakita ng multo.

“Drake honey… pinch me…” ani Lian sa kasintahan. Yeah, they are lovers by the way. Angels don’t do missions alone without their partner.

“I…I..ca..can’t d..do that. I can’t…ffeeel my hands…” natutulalang ani Drake

“Is he really Zach?” di makapaniwalang tanong ni Earl.

Doon na sumingit sa usapan si Aria.

“Guys, he is not Zach.”

Kunot noo silang nilapitan ni Lian then tinanggal nito ang hood ng lalaki. Bumungad sa kanila ang ruggedly messy gray hair nito. “Are you sure Aria? He just needs a haircut. Other than that there’s no mistake that he is Zach.”

“He’s not.” Maikling aniya.

“How can you say that? All the weird stuff happens to us. This is the weirdest… but I’m happy because…. Zach is…. Zach our friend… is…. ALIVE!!!” bulalas ni Drake at may pagyakap pa dito.

Samantala sa gitna ng munting pagsasaya ay biglang nagsalita ito.

“I’m not him.”

Natigilan si Drake sa pagyakap dito. Maging ang nakangiti na sina Lian at Earl ay nawala ang ngiti. Then suddenly the mood of the environment becomes different.

“I’m Zacharry Nathaniel Flint. You can call me any of those three names. I will accompany you guys in this mission. Commander Wayne entrusted your lives to me. And my mission is to make sure that you guys will return to your worlds alive. So I guess, that makes me the leader then.”

WORLD'S APART II- Fairies Part ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon