The room is as quiet as a library at kahit animo patak ng karayom ay maririnig mo. They are all sitting at the conference like room. Drake is sweating more than anyone, Lian is smiling nervously while Earl is seriously looking at the Three foretellers who is about to judge them. Aria is quietly and patiently waiting, Paraly’s face is unreadable while Zach is asleep already.
Pakiramdam ni Drake ay niluluto sila ng buhay sa loob ng kwartong iyon not because its hot but because the eyes of these three fairies are like lasers piercing every inch in their soul. Tiningnan nya ang mga kasamahan. All of them seem to be having a hard time waiting.
And after almost one hour with no talking ay sa wakas nagsalita na din ang nasa kanan na foreteller fairy.
“PEACE”
Drake exhales. Lian swallowed dahil dalawa pa ang natitirang boboto at kung ano ang majority ng decision kahit may nag boto sa kanila ng peace ay hindi pa din sila makakapasok sa loob ng city. After 5 minutes ay nagsalita ang nasa gitna.
“TROUBLE”
That cold word makes Aria’s eyebrows cross. Nahugot naman ni Lian ang paghinga at nagaaalalang tumingin kay Aria. Aria holds her hand reassuring her that everything is going to be okay.
After 3 minutes ay sa wakas nagsalita na ang pinakahuling hahatol.
“PEACE.”
Sa narinig na iyon ay sabay-sabay silang napabuntonghininga except Zach na tulog na tulog pa din sa kinauupuan. Aria kick his foot under the table na sya namang ikinagising nito. Napapitlag naman ito sabay hikab. But he did it in the most sexiest and hot way possible na ito lang ata sa buong buhay ni Aria ang may kakayahang gumawa noon. Nahuli pa ni Zach na nakatingin sya kaya naman agad nyang binawi ang tingin dito the reason why she didn’t see how Zach smiles at her.
Habang pumapasok na sila ay masama pa din ang tingin ng fairy na bumoto ng trouble sa knila. At nang tuluyan na silang makapasok sa loob ng city ay saka pa nagawang makapagsalita ni Drake na alam na alam na nilang lahat na ito ang kauna-unahang magsasalita.
“Geez! I thought we’re all gonna come out on that room with cane already!!”
Napangiti naman si Lian at Aria sa sinabing iyon ni Drake.
“Seriously why is the other fairy says we will cause trouble?” kunot noo namang tanong ni Lian.
“Because you guys are gonna cause trouble.” Walang emosyong wika ni Paraly while she is resting on Zach’s shoulder. “Those foretellers never gets wrong!” dagdag pa nito.
“Well it’s time to prove them wrong. We are kind persons, no one is gonna do stuff like… killing here. This is a nice place, I can’t see a reason why we will cause trouble here.” nakangiting ani Aria while looking at the surroundings. Lahat naman ay tila ngayon lang din napansin ang kagandahan ng lugar. Maging si Zach na tila walang pakialam sa pinaguusapan nila ay napatingin na din.
Different kinds of flowers are everywhere. Tall trees are covering all the pathways habang ang mga matatayog na building ay tila nakikipagkumpitensya sa malalagong at malalaking puno doon. There is no land transportation only on air kaya naman libreng libre ang mga fairy na maglakad. Animals are free to go anywhere at ni hindi mo mararamdaman ang init ng araw sa lugar dahil na rin nga sa mga malalaking puno.
They continued to walk and observe how beautiful the city is at habang ginagawa nila iyon trunks of the trees are moving covering them from the heat of the sun at tila may mag sarili itong buhay.
“Wow! This place is really amazing!” mangha niyang wika. Sa mundo kasi ng mga tao ay ibang iba. She never thought na makakakita sya ng ganito kagandang lugar. Nature and technology is in harmony. But in her world… the human world it really different there.