Walang halong pagpapanic sa mukha ni Gerard habang minamaniobra ang Gemini at pilit tinatakasan ang mga kakaibang nilalang na iyon. Seryoso din si Grinnelle habang nakaupo sa tabi ng driver’s seat. Ang Gemini na kanina ay isang sasakyang pandagat ay agad na naitransform nila bilang isang sasakyang panghimpapawid. It doesn’t look like an airplane or a helicopter at lalong hindi naman ito mukhang UFO. Hugis parisukat iyon na kung saan ang mga elesi ay nasa apat na sulok na siyang nagiging dahilan ng pagangat nila.
“Thankfully we escaped those creatures!” ani Librio habang nakatingin sa bintana kung saan unti unti ng naglalaho sa paningin nila ang mga kakaibang nilalang na iyon.
“What exactly are those?” tanong ni Lian na hindi pa din makapaniwala sa nakitang nilalang.
Si Earl na kanina pa tahimik lamang na pinagmamasdan ang mga iyon mula sa binatana ang sumagot sa tanong nilang lahat.
“I think those are Nightcrawlers.”
“Nightcrawlers?” asked Capri na sumilip na din sa bintana.
Tumango si Earl saka nagsalita. “Those creatures are active only at night. During night time they hunt their prey. They are meat eating creature and can survive for 10 days without eating any food after eating a full meal of meat.”
“F…full meal? What do you mean?” nanginginig na tanong ni Drake.
Earl seriously looks at Drake. “It means they will only be satisfied eating if what they ate is the full body of their prey. If by some circumstances they drop a tooth or a finger… the Nightcrawlers will still hunt for its prey to eat.”
Napalunok si Drake samantala si Capri naman ay naiiyak na din sa takot. Hindi din naman matatanggal sa mukha ni Librio ang kaba, maging si Violet na tahimik lamang na nakikinig ay napahawak si bibig sa takot. And that si the time that a lightning struck Gemini that causes it to malfunction. Umilaw ng pula ang loob ng sinasakyan nila.
“Someone tells me what’s going on…” kinakabahang tanong ni Drake habang umuuga-uga na ang Gemini.
“I don’t know… but the lights are all red! So I think we’re crashing.” Ani nLian
And on that moment pumasok si Grinnelle with a panic look in her teary eyes. Lahat sila ay tahimik sa kung ano man ang masamang balitang sasabihin ni Grinnelle sa kanila. And they don’t think na prepared silang lahat sa balitang iyon. Matapos marinig ang kwento ni Earl about Nightcrawlers lahat sila ay tila tutol na sa paglapag sa Silver Keep.
“Please don’t tell me that we’re crashing and that we have no choice but to land in this cursed land!” kinakabahang ani Librio.
Huminga muna ng malalim si Grinnelle bago sagutin ang tanong ng namumutla ng si Librio. She never thought that her stubborn little brother has something to be afraid of.
“Yep… we are crashing!” Nakangiting wika ni Grinnelle.
Sa sinabing iyon ng kapatid ay hindi maintindihan ni Librio kung maiinis o magagalit sa reaksyon nito. At nakuha pa talaga nitong ngumiti sa mga ganitong sitwasyon.
“Right on this very moment…” Grinnelle look at her watch. “Hmmm… later than 30 seconds you guys will experience a sudden impact so be prepared. Fasten your seatbelts and eat what you want.”
“Eat what we want?? Seriously, we are about to die in 30 seconds!” sigaw ni Librio.
“Calm down Librio.” Ani Capri.
“Aren’t you guys forgetting something? We have wings!” ani Lian.
Violet look at her calmly. “Fairy’s wings are too weak to face the strong winds surrounding the Gemini. Our wings will just end up being torn into pieces.”