Chapter 7

350 5 9
                                    

Chapter 7

“Summer, maglilibot kami ni Prince, sama ka?” Sabi ni Adam habang isinusuot yung jacket niya.

“Ah, hindi na. Hindi ba kami nagkakaayos ni Prince. Kailangan niyo din naman ng quality time ng shota mo.” Pabirong sinabi ni Summer.

“Baliw ka talaga. Sige, alis na ko a?”

“Ingat!”

Ngayon, solo nanaman si Summer. Mag gagabi na kaya ayaw na rin niyang lumabas, malamig kasi sa labas. Nagtambay nanaman siya sa sala at nanuod ng T.V. nang bigla nanaman may tumawag sa cell phone niya…

♪♪

It’s a good excuse, but I love to use

Baby I know what to do, Baby I

I will love you

I’ll love you

I’ll love you

♪♪

“Unknown number nanaman?”

Nagdadalawang isip si Summer na sagutin yung tawag dahil baka si Rodney nanaman ito. Sa kabila naman ng pag-iisip niya ay nagbaka-sakaling lawyer niya ang tumatawag.

Sinagot din naman niya at inintay muna niya umimik yung nasa kabilang linya.

“Summer?”

Napa-ngiti si Summer ng malaki nang marinig yung boses ng tumatawag sakanya. “Thank God you’ve called!” Sabi niya sa kanyang lawyer.

“I’ve been busy lately. How are you?”

“I’m fine here; it’s quiet, for a change…”

“Good to hear.” Habang naka-upo sa sofa, hindi mapakali si Summer. Hindi pa niya kasi alam ang kalagayan ng pinapa-imbestiga niya kung itutuloy ba yung kaso o hindi.

“Anyway, the investigation has started. And good news, they’re onto something.”

Lumiwanag ang mukha ni Summer nang narinig na maganda ang turn out ng pagiimbestiga sa manager niya. Gustong gusto na niya kasing malinis ang pangalan niya.

“Really? Thank God! Please don’t let Rodney win. We both know that he’s the bad guy here.”

“We know. And another thing, once everything is through, you could go back to your old life. Some producers talked to me about a new musical that would be aired on live television, if you’re interested…”

Napangiti si Summer sa ibinalita ng kanyang lawyer. Buti nalang at hindi manager ang kinausap ng mga producer, siguro alam rin nila na not in good terms kaming dalawa. At kahit na masama na ang reputasyon niya doon ay may nag-aalok parin sakanya ng shows.

“Sure! That’d be great! Thank you so much!”

“Anytime. I’ll call some other time, okay?  Take care! I’ll hang up now.”

After nung phone call, nagtatalon sa tuwa si Summer. May progress na ang lahat, unti unti na sanang magpatuloy ‘to.

Diiiiing Doooong! Diiiiing Dooooong!

Nabigla si Summer kasi may biglang nag-door bell. Napatingin lang siya sa pinto. Hindi naman pwedeng si Adam yun kasi may susi naman siya ng bahay.

Tok tok tok tok..

At talagang atat makapasok yung kung sino man ang nasa labas. Wagas kasi kung maka-katok ito.

Tok tok tok tok.

The Bachelor's ClubTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon