KINH TỨ THẬP NHỊ CHƯƠNG

908 3 0
                                    

KINH TỨ THẬP NHỊ CHƯƠNG 

Thích-Viên-Giác dịch 

Chương mở đầu: 

Sau khi Đức Thế-Tôn thành-đạo, Ngài suy-nghĩ rằng: “Con đường ly-dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh-tịnh, an-trú trong đại thiền-định mới hàng-phục được chúng ma”. Ở tại vườn Lộc-Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về bốn chân-lý đó cho năm anh em Kiều-Trần-Như đều chứng được đạo-quả. Mỗi khi có những thầy Tỳ-Kheo nào nêu lên những điều chưa rõ, cầu Phật chỉ, Đức Thế Tôn giảng-giải làm cho tất cả đều được khai-ngộ, chắp tay cung-kính theo lời Phật dạy. 

Chương 1: 

Từ-giã cha mẹ đi xuất-gia học Đạo, thấu rõ nguồn tâm, hiểu vô-vi pháp, được gọi là bậc Sa-môn. Thường giữ-gìn 250 giới, sống đời thanh-tịnh, thực-hành bốn chân-đạo, thành-tựu quả-vị A-la-hán. 

Vị chứng quả A-la-hán có thể phi-hành, biến-hóa, kéo dài mạng sống, ở đời động cả trời đất. 

Thứ đến là quả A-na-hàm. Vị chứng A-na-hàm, khi tuổi thọ hết, thần-thức sẽ sinh lên cõi trời thứ mười chín thì chứng quả A-la-hán. 

Thứ đến là quả Tư-đà-hàm, người chứng quả Tư-đà-hàm, một lần sanh lên cõi trời, một lần sanh xuống cõi người, thì chứng quả A-la-hán. 

Kế đến là quả Tu-đà-hoàn. Người chứng quả Tu-đà-hoàn phải bảy lần sanh, bảy lần tử mới chứng quả A-la-hán. 

Người chứng quả A-la-hán là người đã đoạn-tận ái-dục, như tay chân bị chặt không thể sử-dụng trở lại được. 

Chương 2: 

Đức Phật dạy rằng: “Người xuất-gia làm Sa-môn thì phải từ bỏ ái dục, biết được nguồn tâm, thấu-triệt giáo-pháp của Phật, hiểu pháp vô-vi. Bên trong không có cái để được, bên ngoài không có chỗ để cầu. Tâm không chấp-thủ nơi Đạo, cũng không hệ-lụy bởi nghiệp, không có suy-tưởng, không có tạo-tác, không có tu, không có chứng, chẳng cần trải qua các thánh-vị mà tự thành cao tột, gọi đó là Đạo.” 

Chương 3: 

Đức Phật dạy: “Cạo bỏ râu tóc để trở thành vị Sa-môn, lãnh-thọ giáo-pháp của Phật thì phải xả bỏ của cải thế-gian, mong cầu vừa đủ, giữa ngày ăn một bữa, dưới gốc cây ở một đêm, cẩn-thận không trở lại lần thứ hai. Điều làm cho người ta ngu muội là ái dục.” 

Chương 4: 

Đức Phật dạy: “Chúng-sanh lấy mười việc làm điều thiện, cũng lấy mười việc làm điều ác. Mười việc ấy là gì? Thân có ba, miệng có bốn, ý có ba. Thân có ba là: Giết hại, trộm cắp, dâm dục. 

Lưỡi có bốn là: Nói hai lưỡi, nói độc ác, nói dối trá, nói hoa-mỹ. 

Ý có ba là: Tật đố, sân hận, ngu si. 

Mười điều ấy không phù-hợp với con đường của bậc Thánh, gọi là hành-vi ác. 

Nếu mười điều ác này được đình-chỉ thì gọi là mười điều thiện vậy”. 

CÁC BẢN KINH VÀ LUẬNNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ