Who?
"Of course, hijo, you can travel with my Farah. Thank you so much for keeping my daughter's company."
We're here inside the queen's chamber. I'm with Raven and he's asking for the queen's permission to bring me to the imperial school like he said. I really thought that he was just joking around.
After ng nangyari kahapon ay talagang halos mawala ako sa sarili. Naglalapit na ang aming mga landas. Astrid is already here! Pero hindi siya umattend sa birthday ni mang Pietro dahil daw pagod sa byahe, kaya hindi rin namin siya nakita ni Raven. At kung magkikita man sila ay mukhang mapapabilis ata ang ending ng story, pati ako. And I never know what will happen in the future.
Pinipilit kong alalahanin kung ano pa ba ang nangyari, kung nabanggit ba ang lahat nang ito pero sumasakit lang ang ulo ko. As long as hindi pa sila nag kikita ay ayos lang.
Sumama rin pala si Raven kahapon sa'min pauwi para ihatid ako dahil matamlay daw ako. Akala niya siguro ay sa pagod o sakit. I was surprised by the way he acted yesterday, he's like a concern dad.
Nga pala, ngayon din ang alis namin ni Raven. Hindi rin kasi kami pwedeng mag tagal sa kabilang bansa dahil malapit na ang birthday ko. Kailangan ako rito para sa ibang preparations.
"No problem. Thank you, your highness."
"Have a safe trip, both of you. Be a good girl Farah, and don't give the prince some headaches." Tumango ako sa sinabi niya pero deep inside ay umiirap na ako. He's the one that's giving me headaches!
Pinilit kong isama si Magrita kanina kaso hindi pumayag si Esmeralda. If I know, she just want us to be together alone! Ang dahilan niya pa ay prinsipe naman si Vengeance kaya wala na akong dapat alalahanin.
Well, we're not that alone naman. Kasama ni Vengeance ang personal knight niya. I can't bring some with me since visitor palang naman ako. Pwede lang ako magsama ng knights or personal maid unless i'm with the queen or I am the queen. Daming arte ng school.
Sabay kaming yumuko ni Raven sa reyna at umalis na.
"Ilang araw ba tayo dun?" Tanong ko. Wala naman akong plano makasama siya ng matagal no! Ang swerte niya naman pala kung ganon.
"It's up to you." Sabi niya lang. Kahit kailan talaga napaka sungit.
Hindi ko maiwasang hindi tumitig sa kanya. He just looks so good in his royal uniform. He's wearing a black suit with red inner clothing and a black cape coat. Nakasampay din sa kanyang damit ang badges of honor, gold braids, and sashes. Ang kanyang buhok ay nakatali lang sa isang low ponytail. Raven's really fine.
Sumakay na kami sa loob ng karwahe. Satingin ko ay halos thirty minutes and tinagal ng byahe bago kami makarating sa daungan ng barko. This will be my first time riding a ship and I'm really scared. Sana walang iceberg, hindi pa naman ako marunong lumangoy. Tsaka wala akong jack sa story! How unfair.
"Let's go here." Tahimik lang akong sumunod kay Vengeance at laking gulat ko nang dalhin niya ako sa isang kwarto.
"W-what is this? Are we staying in the same room? No! Ayoko!" Oh my gosh I didn't sign up for this.
"Idiot." Aniya at pinitik ako sa noo. He's at it again!
"Aray ko!"
"Here's your room. Sa kabila ako. Stop assuming things."
"Hindi ha! Bakit ako mag aassume ang kapal mo talaga." Nahihiyang sabi ko bago tumakbo sa mga guard na kasama namin para magtago at para umiwas. Sila kasi ang may dala ng mga gamit namin ni Raven na pacool na nakahilig sa hamba ng pinto.
YOU ARE READING
Suddenly A Villain
Teen Fiction[ Tagalog - English ] Cathy Salvatore, a girl who is a big fan of novels, died. And after that, all of a sudden, she got reincarnated inside her current favorite book. But the twist is, not as the main character and not even as any side character bu...