14

8.8K 332 24
                                    

Unavoidable

"I'm glad to see you here again, Princess." Prince Theon held my hand and gently kissed it.

Halos umusok ang tenga ko sa hiyang nararamdaman! Alam ko naman na normal lang ang ganitong gesture sa timeline na 'to pero hello! Tsaka hindi pa rin ako makapaniwala na si kuyang pianist itong lalaking nasa harap ko!

Theon pala ang pangalan niya? Parang familiar. Parang narinig ko na sa kung saan pero hindi ko masabi.

"Were you looking for Prince Lucio? If you want, I can lead you to his room." Aniya sa mahinahon na tono. Ang kaninang galit na expression ay malambot at malumanay na ngayon.

Asul ang kanyang mata, matikas ang kanyang postura at pangangatawan. He's not bulky, but more on the lean side pero sobrang matured at attractive pa rin tignan! At kahit na madilim ay kitang kita ko pa rin kung gaano ka-detailed ang facial features niya. He really looked like a fictional character. This prince's visual is unreal

"Really?"

Napairap ako sa kawalan nang biglang nagpakita sa utak ko si Raven! Hay, oo! hindi lang ikaw ang gwapo 'no. Pero uhm...uh... Basta!

"Princess?"

"Ah! B-baka bukas na lang siguro..." Nakakahiya. Ilang segundo ba akong nakatulala sa mukha niya? Gusto ko na lang sabunutan ang sarili ko.

Tumango siya sa sinabi ko at ngumiti.

"Sorry again for what happened. I hope it won't cause a lot of trouble."

"You don't have to worry about it. No one can harm me." Tumango ako at ngumiti. Sa totoo lang kahit gusto ko pa siyang makilala ay hindi ko na kaya dahil sa panghihina. Hindi ko makalimutan at hindi ko pa rin napoproseso ang mga nangyari. For pete sake, muntik na akong madisgrasya. Feeling ko ay wala na akong sapat na lakas para makipag usap pa sakanya.

Mag papaalam na sana ako nang bigla siyang nagsalita.

"Do you mind if I ask your name, my lady?"

Halos maubo ako sa tanong niya. Is he really like this? My princess? My lady? I don't know, but I find it really sweet. I can also tell by just looking at him that he's nice and a gentleman. He exudes gentleness in every action he's taking.

"Uh, my name is Farah. Farah Beatrice." Kumislap ang mga mata niya sa sinabi ko. Ang cute!

"And you're... Prince Theon, right?" Narinig ko kasi kanina na sinabi nung Felip yung Theon. Hindi ko nga alam kung dapat ko bang sabihin 'yon dahil parang ayaw niya na banggitin ang pangalan niya.

"Well, my name is," Natigilan siya at parang pinigilan ang sarili sa sasabihin. "... Yes, it's Theon. You can call me by that."

See? Parang napilitan siya. Nakakahiya naman. Ano kaya ang totoong pangalan niya kung ganon? First name niya ba ang Theon or second? Well, some people do really hate their name sometimes gaya ko.

My real name is Cathy Kryshna Salvatore, and I hate my second name. I just find it unnecessary and not cute. Baka ganon din siya?

Well, he introduced himself to me as Theon.

"Shall I accompany you to your house then? You should rest, it's too late for a woman like you to be wandering around."

Oo nga pala, bawat year level dito ay may kanya-kanyang dormitory buildings, but we call them houses. Nasa House of Celeste si Lucio at satingin ko ay is Prince Theon din. Habang ako naman ay nasa House of Iman. Ang mga second year ay nakatira sa House of Solene at ang mga third year ay nasa House of Hera. Though meron pang isa pero hindi ko alam kung abandonado na ba 'yon or pribado. Tago kasi at nasa dulo ng school. Ang pangalan ay hindi rin namin alam.

Suddenly A VillainWhere stories live. Discover now