(Elayza's POV)
SUNDAY~
"Nak, mag-usap nga tayo. " sambit ng mama ko.
"Uhhm sige po. " Tas pumunta na kame sa may garden.
"Nak, wag mong pababayaan ang studies mo ah ?"
"Uhhm opo. May problema po ba kayo ? " tanong ko. Mukhang namomoblema ang mama ko e.
"Wala naman anak. Basta wag kang magpapabaya ng studies mo ah?"
"Opo, promise."
"Sige akyat ka na. Tawagin nlng kita kapag ready na ang food."
Tas ayun umakyat na ako? Anong meron sa mundo bakit ang tahimik. Minsan lang ako kausapin ng aking nanay kaya nakakagulat lang.
Meanwhile..
(Rain's POV )
"Rain tawag ka ng mommy mo. " sambit ni ate kaye saken.
"Sige po. Babaeba na po ako. "
Pagkababa ko. Kitang-kita ko ang seryoso ng mukha niya. Anong meron?
Ibang pagkaseryoso ang meron sa mukha niya e.
"Rain can we talk?"
"S-sige p-po"
"Hindi dito. Magbihis ka aalis tayo."
"Op-po"
Umakyat na ako at nagbihis. Sabi ng mommy ko kelangan naka dress daw at mag-ayos so ayun nga ang ginawa ko. Kanina pa ako nakaligo kaya nagbihis nalang ako.
Pagkababa ko nakitang naka ready na yung sasakyang ng family namen tapos andun na sa loob si mommy at daddy. Nakakatakot. Anong meron ?
Ilang minuto rin ang byahe. Nakita ko nasa may Fiva star hotel kame na Restaurant siya
"Be natural anak" sambit sa aking ng papa ko.
Nakita ko may mga kasama pala kame. Di ko alam kung baket at anong meron ?
Umupo na kame sa upuan ? (A/n: malamang san pa ba? HAhahaha. XD )
"Nasa c.r lang yung anak namen. Maya-maya darating na rin yun. So siya pala ang anak niyo?" tanong babae samen.
"Ah oo kumare siya nga. " sambit ng mommy ko. Mukhang masaya? Anyare ? Pero parang halatang peke ?
"Hi po. Ako nga po pala si Rain Barrameda. Nice to meet you po. " sambit ko sa babae tapos nakipagkamay ako. Take note: Tumayo pa ako para makipagkamay. Lels.
"Hi ang cute mo namang bata ka. Bagay na bagay ka sa anak ko. Ako naman si Tita Jane mo. " sambit niya saken.
Anyare? Bkit bagay ?
Tch .
"Ayan na pala ang anak namen. "
Sino yan ?
"tch." Ang sunget.
XD
"Anak magpakilala ka. " utos sa kanya nung asawa ni Tita Jane
"Tss. Ako si Redd Tiamson"
Aaminin ko mejo gwapo siya
"Hii ako naman si Rain. Nice to meet you." sambit ko sabay nakipagkamay.
"Rain anak siya nga pala ang fiancee mo."
O______________O WHAT? Di pwede kay niall lang ako!!!
"Ha-aah? " sambit ko.
(Elayza's POV)
Si rain ayun nawawala sa sarili minsan nangiti minsan naiyak. Anong meron ?
*beep beep*
From: Carizza
Andito kame nila Irish, Rain at Eunice sa may Mcdo. Punta ka na dito. Kelangan tayo nung isa.
Compose Message
To: Carizza
Geh geh. Otw. See yah
Message Sent!
Anong meron ? Sakanya? May problema ba yun ?
***********
Nandito na ako sa may Mcdo. Bakit ganun? Anong meron ngayon. Pagkakita ko sakanila malungkot yung mga mata nila.
"Guys I need to tell something." sambit ni rain
"Ano iyun?" tanong ko.
"Aalis na ako.Ilang moths nalang. Pupunta na ako sa Paris. Saka may fiancee na ako. " sambit niya.
O_____________O
What?!
"Paano na si Niall mo?"sambit ko
"Saka bata pa kayo para magpakasal. Uso pa ba yung fiancee thingy na yun?"
Bakit kelangan umalis pa siya ?
"Family business daw. Kelangan kong pumunta ng Paris at dun mag tuloy ng college. Kasama ko whole family at si Redd, fiance ko kasama ko ren."
Ang laking problema itoo.
"Mamimiss ka namen. " sabi namin kay rain.
"Di pa nga niya alam e." sambit niya samen.
"So kelan mo pa sasabihin?" tanong ni Carizza
"Di ko pa alam e. Natatakot ako sa mangyayare" sambit niya.
Hay nakoooooo.
~~~~~~~~~~~~~~
Authors Note:
Next Chappie na. Hohoho. :D
BINABASA MO ANG
FanGirl Mode
FanfictionMasasabi mo bang ang pagiging fan girl mo ay hanggang tingin lang ? hanggang pagiging fan lang ? Pano kung makaharap mo sila sa personal at napansin ka nila ?