SCARLET KITAGAWA
First class had passed.. syempre wala nanamang may gustong makinig sa discussion ng teacher namin. Mayaman nga sila diba? Sila nagbabayad ng sinusweldo ng teachers dito. Samantalang ako, laging tutok sa pag aaral. Para naman maganda kinabukasan ko.
Ako!? For all they know.. Isa akong scholar dito. Walang binabayaran kaya kung bulihin... wagas. Okay lang sakin yun, I'm acting as a normal student. Mabilis lang naman magpalit ng damit. Baka kasi pagtulungan pa ako pag lumaban ako at tsaka di ko kailangan lumaban, nag aaral nga diba?. I should be a professional.
Nag aayos na sila ng gamit dahil breaktime na. Nagsilabasan na din yung iba at ako laging nagpapaiwan sa room.
"Scarlet, let's go. we need to take a break" pag aaya ni Blue.
"Ayy.. sige ikaw nalang siguro di kasi ako nalabas eh tsaka may sandwich ako sa bag" nginitian ko sya.
"You okay here alone??" may pag aalala nyang tanong.
"Yes, lakad na. I can handle myself"
"I'll be quick!" Then bigla syang tumakbo palabas.
Nilabas ko ang quotes books ko pati na din ang sandwich tsaka nagpatuloy magbasa.
na aaddict nanaman ako sa pagbabasa ng kung anu-ano. Madami kasi akong natututunan dito and besides, nagagamit ko sya minsan sa pag aaral ko.
*PAK*
labis nalamang ang pagkagulat ko ng sampalin ako ni..
"Nakahanap ka ng kakampi mo! But sorry nalang kasi ako ang kaharap mo!" aniya sa mataray na tono.
"Pink, di ako nakikipag away. Sadyang nakita nya lang ang ginawa sakin nung---"
"Shut... up! I don't need your f*ckin explanation! You nerdy slut" kinuha nya ang librong hawak ko at tinapon yon sa malayo.
Tumayo ako para kunin yon pero bago mangyari yon, natumba na ako nang talapidin nya ako.
"Serves you right!"
Nang gilid ang luha ko pero huminga ako ng malalim para di na matuloy yon.
"Hahahahaha... what a clumpsy b*tch kiddo"...
Hindi ko nalang pinansin ang sinabi nya kasunod noon ay ang pagbabato nya ng libro sakin. Nasaktan ako.
"Hey! what did you do!?" - inis na sabi ni Blue habang inaalalayan ako sa pagtayo.
"Say What!? You're just a newbie here and yet, you're acting like a savior!?"
Lumapit si Pink samin at hinarap si Blue na nakakunot ang noo.
"Nagkamali ka ng kinampihan! -- bye!" At tsaka naglakad palayo.
Kinuha nya ang mga gamit ko at inalalayan ako papuntang upuan.
nilapag nya ang libro ko sa armchair at tsaka ako umupo.
"Di kana dapat nakipagsagutan sakanya.. di mo pa sya ganong kilala" isang ngiti lang ang binigay nya sakin.
"I don't care! Bakit ba kasi nagpapabully sa mga yun? Look at yourself.. having a thick nerdy glass, simple dresses, and you don't even put some make up on your face.. wala na bang iuupgrade yan?"
Nahiya ako sa sinabi nya. Oo nga baduy ako, pero anong magagawa ko?? Hindi ako yung tipong classy girl.
Tumungo nalang ako. Biglang may nagvibrate sa bag ko kaya chineck ko yon.
from: Bestie Purple
sorry girl, bukas na ako makakapasok. Ingat ka nalang ha lalo na kay Pink!
Update me! I miss you :*Napangiti ako sa text nya. Namimiss ko na sya dahil wala akong kakampi but Thank God at nakilala ko si Blue.
Napansin ng peripheral vision ko si Blue na nakasilip sa cp ko.
"Who is it!?" Takang tanong nya.
Actually, close na ba agad kami?? Ayos ah! Di ko napansin."My Bestfriend Purple, but don't worry you'll met her tomorrow"
Napatango nalang sya sakin.
Natapos na ang breaktime. Discussion resume and time goes by at maguuwian na.
Naglakad na ako palabas ng building namin. I look on my watch at maaga pa. Nagdismiss ng maaga dahil unang araw palang ng klase. Naglakad lakad ako mag isa sa may park at naupo sa may bench.
"Always alone...."
Narinig ko mula sa likuran. Nilingon ko kung sino ang nag salita. Si Blue lang pala.
"A-ahh.. maaga pa kasi kaya naisipan mag lakad lakad"
"Can I join.. kasi di pa ako familiar sa school na to.."
Tumayo na ako at lumapit sakanya.
"Let's go.."
inilibot ko sya sa buong university. Tinuro ko sakanya ang mga buildings at kung anong mga courses ang nakalaan doon, different parks, hospital, different cafeterias and teachers office.
Halos 1 and a half hour din kami naglalakad lakad at napagod ako.
"can I ask you something??"
Aniya sa tonong nagtataka.."What is it??"
"kanino itong school nato?? I mean the owner of this school??"
Napatingin ako sa kawalan dahil sa tanong nya.
"You know, the name of this school sounds familiar.. Elite University de Kitagawa next to your surename isn't it?"
Di ko alam kung ano isasagot ko..
isip ng paraan Scarlet
Gawang segway
"A--ahh?? Ewan? Di ko alam?? Siguro yung may ari nito kasurename ko lang? Ganun??"
Lame explanation Scarlet!
Agad akong tumayo at tiningnan ang wrist watch ko.
"Its almost late.. I have to go"
Then I started to walk."wait---" pagpipigil nya sakin at tsaka sumabay sa paglakad palabas.
"Thanks for the time Scarlet.. I enjoyed so much" sabi nya bago tumakbo para puntahan ang kotse nya
Di nawala ang ngiti ko sa labi. Di ko alam kung bakit? Maybe because I enjoyed also?? O baka naman ngayon ko lang naexperience na may nakasamang lalaki??
Luh! Landi mo Scarlet! Di magandang gawain yan! Tsk! Tsk! Tsk!
~~~~~~~~~~~~~~~~
887 words..
I hope you like my update :)
Please vote :)
-WhoIsThatWriter-
YOU ARE READING
The Nerd Beyond Simplicity
RomanceAno bang kayang gawin ng isang NERD??? Isa lang naman syang laman ng Library, hamak na mas maganda ang lahat ng nasa paligid nya dahil sa itsura nyang malayo sa mga sosyal, may makapal at malaking salamin, manang kung mag suot at higit sa laha...