SCARLET KITAGAWA
*the next day*
I woke up early and do the same routine.
Maaga akong nag arrive sa school para sa mga bagong files at documents na kailangan kong asikasuhin sa office.
~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~
It was 7 ng matapos ako. Sakto para sa pagpunta ko sa building namin.
Maraming inasikaso sa office dahil sa mga new enrollies, nagshift ng course at mga financial statements.
I was in the middle of walking towards our building nang may nagpiring sakin.
I smelled a fragrance of perfume na matagal na nyang gamit. I wasn't surprise on what she did.
"Purple" she even chuckled.
"Bingo!.. you know me bes" she said as she hold my hand and started to walk.
Purple stop for a moment and stare, criticizing me for a while.
"Bes, wala akong nakitang improvement kahit katiting man lang. Frizzy Hair, Simple dresses, Thick eye glasses and the books.. duh~" she rolled her eyes na parang pinandirihan ang itsura ko.
"But its okay, It doesn't matter anymore..." she seconded.
We continue walking 'till we reach our room, pero bago kami makapasok.. inuna muna ni Purple ang pag reretouch nya sa cubicle. Wala nang masyadong studyante dahil nandito ako sa labas habang nag - iintay.
I saw Blue na nagtatakbo at hapong hapo na humarap sa pinto ng room namin
ni hindi ako napansin samatalang nasa gilid lang naman ako nakatayo pero nag patuloy na sya sa pagpasok.
I was about to enter in a cubicle dahil sa tagal mag ayos ni Purple pero I have a guts na may matang nakatingin sakin na di ko malaman kung saan. Nilinga linga ko ang mata ko, di ko talaga makita kung saan. Tumalikod na ako para pumasok but...
Someone put a handkerchief on my face, I smell odorous and
everything went black...
PURPLE SASAKI
finally, I've done beautifying my gorgeous face. I fixed my make ups and put it on my bag before I leave.
pagkalabas ko sa cubicle.. wala si Scarlet. Nilibot ko ng tingin ang paligid pero di ko pa din sya nakita. I guess, nauna na sya sakin.
I walk towards to our room. As I entered, lahat nanaman sila nakatingin sakin. As expected, Goddess is a Goddess.
"Oh! Introduce yourself lady" sabi ng teacher ko na nasa medyo 40's na.
I took a deep breath, and with all my poise..
"Purple Sasaki the Goddess! Hep! Hep! Walang kokontra! Hindi kayo magaganda at gwapo!" After that Introduce thing, my eyes roam around to see Scarlet but she's not here.
"Ma'am, did Scarlet entered here??" I ask out of curiosity.
"No. Not yet, maybe she's late" then she smile at me. Lahat ng classmate ko nakatingin sakin. I know, maganda ako! Tss!
"but she's with me a while ago, Akala ko nakapasok na sya dito kasi wala na sya after kong lumabas sa cubicle.." Kunot noo kong sabi.
"Baka naman may pinuntahan lang.. just sit on your chair and wait for her" I sense something wrong with this.
I go to my chair thinking where Scarlet is. Hindi sya aalis ng hindi ako kasama or hindi nagpapaalam.
"Ahm.. excuse me?? You're searching for Scarlet?" The man at the back asked.
"Don't state the obvious! Narinig mo naman at nakita siguro ako na nagsasalita sa harapan diba?!" Inis kong baling dito.
"Sungit naman! Ganda pa naman ng pakilala sayo sakin ni Scarlet kahapon" he smirk.
"I'm Blue Yamada" he seconded while showing his hand para makipag shakehands.
I look at him. I was amazed sa itsura nito. Lintsak naman oh! Bakit ako nagsungit sa gwapong nilalang na ito??
Nakaramdam ako ng pag init ng muka ko. I should've been nice when he approach me and asking. Tsk! Wrong move Purple!
"A-ahh... Purple Sasaki. Scarlet's friend.." nahihiya kong sagot at inabot ang kamay nya.
"Your blushing" he smile.. natunaw ako!
I acted like its too hot in the classroom kaya nagpaypay ako using my hands..
"Mainit! Hehe...." segway ko.
"So, nasan nga pala si Scarlet??" Pag iiba nito ng topic.
"I dunno.. kasi kanina nag aantay lang sya sa labas then paglabas ko, wala na! You know, I have this bad feelings pero wag naman sana.." he just nodded..
My eyes roam again and searching for someone I couldn't name of. Parang nasa dulo ng dila ko kung sino yun..
Nakita ko ang isang bakanteng upuan sa may right side then it hits me..
I cursed in low tone.
I immidiately grab my bag at nagpaalam sa teacher ko na may kukunin lang.
Hindi ako pwedeng magkamali. Si Pink nanaman ang may pakana nito.. curse her to hell!
Nakaramdam ako ng may nasunod sakin.. It was Blue. So, I stop for a moment.
"Why following me??" I said in a serious voice..
"Hahanapin mo si Scarlet diba?? kaibigan nya na din ako, so sasamahan kita" he smile. He always smile.
Tumalikod na ako at naglakad ulit. Blue even offered his car para gamitin namin sa paghahanap.
Una naming pinuntahan ang office para tingnan ang cctv footage but it was crashed, may simira dito.
Nagsimula ulit kaming maghanap, malaki ang University para mahanap sya but there's one place I know here na medyo liblib.
-----------------
858 words..
Ano kayang nangyari kay Scarlet??
Saan sya napunta??~WhoIsThatWriter~
YOU ARE READING
The Nerd Beyond Simplicity
عاطفيةAno bang kayang gawin ng isang NERD??? Isa lang naman syang laman ng Library, hamak na mas maganda ang lahat ng nasa paligid nya dahil sa itsura nyang malayo sa mga sosyal, may makapal at malaking salamin, manang kung mag suot at higit sa laha...