SPILLING TRUTH

148 11 8
                                    


PINK FUKADA...




kakalabas ko lang ng rest room ng makita kong papasok na sina Purple at Scarlet. Mabilis kong inayos ang sarili ko tsaka dahan dahang lakad-takbong lumapit sa may pintuan at nagtago doon.



Red is doing great things for me. he never failed to amuse me. He's doing such courting thingy for Scarlet and Scarlet didn't even notice that it is a part of our deal. Poor Pathetic Kiddo.


Its now my time to spill what's the truth and it is a BIG REVELATION!






BLUE YAMADA...




Naaawa na may halong pagkagalit na parang gusto kong manuntok, yan ang nararamdaman ko ngayon.




I'm watching how Red kneel down and touches Scarlet's hand right now at nandito lang ako sa likod habang nagtatago, nanonood. Dapat ako ang nasa kalagayan ni Red ngayon, hindi dapat ginagago ang isang katulad ni Scarlet na inosente sa mga bagay bagay at pinaglalaruan. Isa pa yan si Pink eh! Tangna! Hindi ako papayag. Kailangan hindi magtagal ang ganitong pangyayari.





SCARLET KITAGAWA...



*clap clap clap*


Papunta na sana kami sa uupuan namin nang biglang may pumalakpak na kumuha ng atensyon namin.




"It was a great scene!" A musculine voice come over. It was Blue.


"Yes it was.. Blue..." singit ni Red habang nakangiti.


Biglang pumasok si Pink na parang may halong pagtataka ang itsura habang nakatingin kay Blue na sya namang ikinatakot ko. Sana sa walang masamang mangyari sa araw na ito.




"You're really happy huh!" Blue chuckled.



"But did Scarlet know the hidden identity of yours with Pink?" Blue seconded and he was confident about what he was saying.


hindi ko maintindihan kung ano ang gustong iparating ni Blue sa mga sinabi nya pero nakaramdam ako ng kaba nung marinig ko yon.


Nanlisik ang mata ni Red kay Blue. Bumitaw si Red sa pagkakahawak nya sa kamay ko tsaka nilapitan ito sa may harapan. Si Purple naman ay hindi nawala sa tabi ko. They are talking like just the five of us are here but the truth is madami pang iba ang nakakakita.



"Bakit hindi ka makasagot? Ah.. ganito nalang..." Blue paused for a while and turn his eyes on Pink.

Iba na ang nararamdaman ko. Hindi maganda ang kalalabasan ng pag uusap na ito. May nafefeel akong tense sa pagitan nilang dalawa na hindi ko malaman kung bakit. Pinuntahan ko si Red kasama ni Purple habang magkaharap silang dalawa na tanging si Blue lang ang nagsasalita.


"Blue please.. itigil muna ito.. maraming nakakakita." Pagpipigil ko kay Blue pero sa tingin ko'y hindi nya narinig dahil nakatutok sya kay Pink.

"This is nonsense conversation.. Let's go Scarlet!" hawak ni Red sa kamay ko at akmang aalis na.

"why so sudden? Hindi pa nga nakakapag salita si Pink, aalis na kayo agad?" baling ni Blue saamin.

"Blue, ano bang kahibangan ito?! Paki explain!" Pagsingit ni Purple pero hindi sya pinansin ni Blue.


Tiningan ko sa mata si Red na ngayon ay nakatingin kay Pink. Upon looking on them staring at each others eyes, ay naguguluhan na ako.

"Fine! You wanna spill me the truth? Okay..." maarteng saad ni Pink, curving her lips while staring on me.


"The truth is PUSTAHAN LANG ANG LAHAT! who the hell will fall for someone like you eh, isa kang walang kwentang nilalang na nabuhay pa. Ikaw!? Magustuhan ng katulad ni Red?! The f*ck!! Never in his vocabulary to love someone like a piece of crap." she said pointing on me.


Para akong binuhusan ng malamig na tubig sa mga naririnig ko. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko at irereact ko habang nakatayo at nakatingin lang kay Pink.


"Red and I even kiss, holding hands and the most happiest moment the we had is.... should I tell verbally? Nah~ alam mo na yun! Kaya HINDING HINDI KA NYA PAGTYATYAGAAN! Actually, we're in a relationship by the way" she chuckled in a flirt tone.


nakaramdam ako ng pagtusok sa may bandang dibdib ko. Not physically. Nangangatal ako at hindi ko alam kung bakit. Mula kay Pink, binaling ko ang tingin ko kay Red.

"Why don't you tell her the truth Red?" sabi ni Pink sa tonong naaawa.


my eyes started to shake and shed tears. Pinigil ko ito sa paraang breath in breathe out.

"Tangna ka Pink! Bubusargahin ko nguso mo! Kung mang gugulo ka! Dito sa kamao ko ikaw magpaliwanag!" Pang gigitil ni Purple kay Pink habang iminuwestra ang kamao nya. Pero hindi sya pinansin ni Pink at ngumiti nalang habang nakatingin sakin.


"Red, sabihin mo sakanya.." mahinahong may halong pang iinis na sabi ni Pink.


"Scarlet--"

"No." Mariin kong saad.



My ayes shaken again and shed tears. Bumigat bigla ang pakiramdam ko. Nangangatal ako, nanghihina ako, hindi ko alam kung bakit kailangan mangyari sakin to. Nanlalabo na ang paningin ko dahil sa mga luhang lumalabas dito.


"Scarlet, I-I'm sorry.." he said directly while staring to my eyes.


Nawalan na ako ng lakas hudyat para mapaluhod ako. Tanging si Purple lang ang umalalay sakin.


"Tangna chong! Lokohan lang pala to! Hayop ka! PUTA KA PINK!" Rinig kong sabi ni Purple tsaka umalis sa tabi ko at sugurin si Pink. Hindi ko na alam ang sumunod na nangyari dahil hindi mag function ang utak ko sa nangyayari.

all I can do now is to cry infront of him without minding others. My body looses strength. My eyes continue to release tears and I can't force to stop it.


Parang pinagbasakan ako ng langit at lupa. Masakit! Sobrang sakit! Yung hindi ko inaasahang mangyari, nangyari na nga. Yung iniisip ko noon, nararanasan ko na.


I can't utter some words. All this time, palabas lang pala ang lahat. Yung mga pinapakita nya is a part of their deal. Pinagpustahan ako. Worst is, kung kailan sumaya na ako tsaka agad agad binawi yung kaligayahan na yun at pinaglaruan lang ako.


Nakaramdam ako ng paghawak sa braso ko. I see Red, I see how his eyes felt sorry for me but I don't think its true.


"T-tell me i-its all a lie." the only words that my mouth releases.


"Sorry"


Walang humpay ang paglabas ng luha ko at mas nadagdagan pa ng sa huling pagkakataon ay marinig ko ang sinabi nya. Wala naakong magagawa, tama nga naman si Pink, isa lang naman akong walang kwenta. Hinding hindi ako gugustuhin ng sino man. Masakit man tanggapin pero yun ang katotohanan.



"Red let's go." And he leave.



- - - - - - - -

Pangit po ba update? O may kulang?


Vote juseyo~~



-WhoIsThatWriter-

The Nerd Beyond SimplicityWhere stories live. Discover now