GY's POV
"Ma'am Yoanna, kakain na daw po" sabi ni manang habang kumakatok.
"Hindi ako gutom manang" hindi ko parin binubuksan ang pinto. tinatamad ako eh . isa pa ang daming nangyari ngayong araw. Hay . nalilito na talaga ako sa mga nangyayari, but there is one thing na hindi dapat kalituhan. Yung panloloko sakin ni Cedric.
Hanggang ngayon hindi parin ako makapaniwala na niloko niya ako. I mean ganun ba talaga ang tingin niya sa akin ? Laruan ? kung noon umiiyak ako dahil wala akong laruan, ngayon umiiyak ako kasi ako ang pinaglaruan. WTF! Mas ok pa yung pang-iiwan sakin ni Allen atleast siya hindi niya ako pinaglaruan.
Alam ko rin na minahal talaga ako noon ni Allen kasi kahit maraming babae ang umaaligid sa kanya, alam ko sa akin parin siya. Kasi noon pagkatapos na pagkatapos niya sa photoshoot pumupunta siya sa bahay. Nung bago pa kami nagtataka ako kung hindi ba siya nagh-home schooling at ang sabi lang niya naman sakin is "Baby, the reason why I am here is because I want to see my inspiration before I go to my home schooling"
Bakit ba hindi nalang siya ulit ? Kasi naman tong puso ko ! namuhi sa pagkagalit at lumabot nang makilala ko si Cedric. Pero nalilito talaga ako kasi napapa-blush ako ni Allen katulad noon.
AISH !
*tok*tok*
"Manang, I'm not hungry, so please tell him to leave me alone" I said, though alam ko naman na hindi nila ako naririnig. parang bumulong nga lang ako eh.I heard the door opens. kaya tiningnan ko kung sino. si kuya pala. kaya tumalikod nalang ako ulit.
"Princess, tell me. Is there any problem ?" tanong niya pagka-upo niya sa gilid ng kama ko.
I remained silent. I don't want him to know what is happening to me right now, I might burst into crying.
"Gianna Yoanna, speak to me, I'm so worried about you" sabi niya sabay haplos sa braso ko
"Kuya, it is none of your business" I said trying hard not to sob.
"IT IS, Gianna. I'm your brother and it is my responsibility to know what is happening to you."
I remained quiet.
"Speak, Gianna or I will find it by myself and you will be sorry. You know I can do anything I want. Kahit pinaka-" I cut him off, I know he can do anything and will know everything kahit na pinakamaliit na detalye sa mga nangyayari sa akin malalaman niya kung gugustuhin niya. My brother is so possessive, manipulative at ang rami niyang connections.
"Kuya, I am not really in the mood to talk about it"
I heard him sigh. "I understand, but if you want to talk about it, I'm here princess" after he said that, he hug me. I hug him back.
"It's ok to cry, princess. It will help to ease the pain" My brother said. wala ng luhang lumabas. Naubos na yata eh.
"Bakit ganun kuya ? Binigay ko naman lahat? Mahirap ba--"
"Wait, BINIGAY mo ang LAHAT ? AS IN LAHAT?" tumango ako
"LAHAT ? Pati yung vir--"
"Hell NO ! Why would I give it to him ? He's not worth it after sa mga nalaman ko"
"Nag-away ba kayo ni Cedric?"
"Well, you can say it that way" looking at my fingers
"Would you mind telling me ?"
"No, but this is not the right time kuya. I will tell you if everything is--I'm tired, I want to sleep" sabi ko nalang.
"Alam mo naman nanandito lang si kuya, Yoanna. Huwag mong kalimutan yun, nandito lang ako palagi." he said then kissed my forehead.
***************************
Pababa na ako ng hagdan ng marinig ko si kuya may kausap sa phone.
"Yes, I want you to cancel all my appointments today. Just tell them emergency or kung ayaw nilang maniwala gumawa ka ng ibang excuse." he paused for a moment. "Thank you. Bye and Stella, Take care"
"OY ! OY ! Take care daw. Yun oh." tumatawang sabi ko. Wala eh kalog ako. Pake ba ng iba dyan.
"Inggit ka lang eh. Gusto mo sabihan din kita ng take care?" he smirk
"Huwag na. Kaya ko namang sabihan sarili ko na take care. By the way kuya bakit mo pina-cancel mga meetings mo with the investors and clients? Lagot ka talaga kay Daddy pag nalugi tayo."
"Alam ni Dad. Huwag ka ngang epal. Be thankful 'cause I'm doing this for you." sabi niya habang naglalakad patungo sa dining area
"For me? Why?"
"Because mag-d-date tayo, princess wala kasi akong ka-date eh. tsaka ikaw din diba? BH ka nga diba?" Natatawang sabi niya
Seriously? Nakakatawa ba na naging BH ako? BROKEN HEARTED na nga ako eh!
"Oo na, kuya ! Ikaw na may love life. Ako na ang wala."
MALL
Naglalakad kami ni kuya patungo sa kung saan ko gusto. Boyfriend ko daw siya. Kaya nakahawak ako sa may forearm niya. Siya din nagdadala ng bag ko oh diba? May kuya na, may instant alalay pa ako.
"Kuya, tanong ko lang. May niloko ka bang babae?"
"Wala ah. Bakit?"
"Ows? yung totoo wala talaga?"
"Oo nga. Well, they know in the first place that I don't like commitments kaya sila umuuwing luhaan kasi konting pakita ko lang ng care sa kanila akala na nila gusto ko na sila."
"tsk. Kaya siguro ako sawi sa pag-ibig"
"Bakit? Dahil sakin? Hindi ko naman sila niloloko ah. In the first place sinasabi ko na sa kanila na no strings attached pumapayag naman sila"
"Yun na nga puro sarap ka eh. Alangan naman saking puro sarap din? diba?"
"Ikaw kasi nagpapaloko ka."
"WOW NAMAN! Di pwedeng nadala ako sa mga actions niya towards me? C'mon. Ganyan kayo kuya eh. Laging actions kaya na m-misinterpret namin kasi walang mga sinasabi. Kasi diba action speaks louder than words? Naniwala naman ako." Sabi ko habaang namimili ng mga damit
"Alam mo kasi uso yung before you assume try to ask first. Tanga mo talaga. Sigurado kang nag-aral ka dun sa Paris?" sabi niya habang sumusunod sakin.
"Yes pero alam mo kasi kuya hindi inaaral ang love, ang feelings. Nararamdaman yan eh. Dito oh." sabay turo sa dibdib niya.
After ko nasabi yun bigla siyang natahimik hanggang sa bigla siya nag stop kaya nag stop ako para tingnan si kuya. yung aura niya parang galit na naaawa na hindi ko alam. nakakalito talaga tong mga lalaki eh. Hirap basahin kung anong mga iniisip nila or ano yung na-feel nila kasi ang galing magtago.
"Yeah. You're right. Maybe you're just too dumb to notice that he's acting" referring to Cedric
"WAIT. WHAT?! what do you mean by that? Alam mo na?"
"Well..." parang nag dadalawang isip siya kung sasabihin niya ang totoo or hindi.
"ANSWER ME." I said with full authority. Ako ang Princess nila kaya spoiled ako but not brat.
"Hindi naman lahat. He went last night sa bahay. Tulog ka na nun or let's just say na nagtutulog-tulogan ka."
"You mean?" I asked while papunta sa ibang store. para di niya makita na pinagpapawisan ako. Syempre malaman ko langg na nasa bahay siya kagabi parang kinikilig ako na nagagalit.
"Bakit? Sino pa ba? Alangan naman si Allen. Wag assuming, Princess. Nakakamatay" He said habang tumatawa.
Hmmm. Parang may something.
"KUYA!!!"
*********************************************
Sorry for the very late as in super duper late na update. Busy life. </3
Hope You'll like it! God bless !
BINABASA MO ANG
Like A Boss ! *o*
Humor:D this is a story about a girl that act like a boss. she always think that she can get what she wants. until one day may nakilala syang katapat nya at mas malala pa sa kanya. arogante, presko at mahangin pa at lahat yun ayaw niya sa lalaki. pero...