Sixty

6.6K 161 2
                                    








SYDNEY's POV











"Wag ka nga magreklamo, Meg. Ikaw ang nag decide na pumasok sa sitwasyon na ganito." Her mom said





Nagbrbreakfast kami ngayon kasama sila Holl at Zyra. "Ma, hdi naman ako nagsisisi." Sabi ni Megan sabay tingin kay Gabriel. "Isn't he cute?"









"Cute? Eh hndi ka nga yata marunong mag alaga eh."








"Tita, si Megan na po ang taga palit ng diapers nya." I chuckled









"Tapos wag kang mag alala ma kasi kukuha na ako ng babysitter." Megan said









"No, Meg. Wag kang kukuha ng baby sitter. I mean, pwede kang kumuha pero wag kang mag rely sa yaya." Mommy said again. Nakakaloka sya ha.











"But why?" Megan was confused









"Wag mo ng gayahin ang pagkakamali namin ng daddy mo noong pinapalaki ka namin, Meg. Having a baby is a huge responsibility. It requires a lot of time kaya kung kaya mo eh bawas bawasan mo ang trabaho mo. Di mo naman kailangan ang posisyon sa kompanya. Ikaw din Holland, makinig ka. Kailangan ka ng negosyo natin pero hndi ibig sabihin ay mas lamang ang oras sa trabaho. Family first mga anak."











Nagtinginan nalang si Holl at Meg. Hay nakakaloka magka nanay.









"Ikaw Megan, inalagaan kaya kita hanggang 3 years old ka." Her mom started it again.









"Ma, we're eating. For crying out loud , mamaya ka na mag sermon." She groaned. Holland and Zyra laughed at her.













"Let's talk about Zyra. Ilang buwan na pala ang pregnancy mo?" Megan said







"2months, ate Megan." Zyra smiled before she glanced at Holl with love in her eyes.








"Iha, medyo maselan ang pagbubuntis--"








"Oh my God, ma. Don't start it agaaaain!!"- Megan










"Meg. Nagbibilin lang." Her mom sighed.









"Ma, can't we just... enjoy this breakfast? Ako nagluto nyang lamb. Come on, galawin mo naman." Megan is starting to look like a matured mom with her bun and eyewear.










"Oh sure, iha. Paabot ng knife please."


















They all left after awhile. They all promised that they will come back probably next week. Megan's mom might stay for a week with us for vacation and she probably wanted to take care of Gabriel as well. Matagal pa kasi ang panganganak ni Zyra.











Holland has already helped us with the dishes. Megan was busy cleaning Gabriel's toys. Hay nako, ang hirap pala magka anak. Habang nag pupulot ng toys si Meg ay binato sya ni Gabriel ng rattle sa ulo.










"Ouch. Ano yon?" Megan gazed at Gabriel. Ang Gabriel was looking at her with his innocent face. He was even sucking his thumb.










"Baby Gabriel, I know you did that." Megan sighed. "Come on, you little rascal. It's time to take a bath now." I heard her say.









Way back home (TBTIEH) On goingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon