CHAPTER 12- JUMPSHOTS

44 2 0
                                    



Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Stephen's POV

"Jumpshots, tatalon ka habang shumushoot ka ng bola, iba yung kanina" -Mayumi

"Ano tatalon ako dun habang nagshushoot ng bola? Dun ulit?"

Napakamot ng ulo si Mayumi.

"Hindi doon, malamang sa basketball court. Huwag puro Tom's World. Hindi ganun kataas ang ring sa real basketball" –Mayumi

"Jumpshot, sige"

"Heto Steph huh, kapag nasa court ka magshoot ka sa paligid ng court. Baka jumper lang, kung di ka pa sanay. No jump muna ang gawin mo.

"Ok maybe tomorrow nlng, tara balik na tayo sa school" –Mayumi

Matapos naming kumain ay iniligpit na naming yung kinainan naming at tinapon sa basura para hindi na mahirapan yung mga naglilinis sa mall. Paglabas namin ng mall "Bukas makabili ulit ng burger at fries" pangiti kong nasabi.

"Nangaasar ka ba?" –Mayumi

"Ahh hindi" sabay lingon sa ibang direksyon.

"Woi huwag kang papatalo dun kay Dexter huh, kailangan matalbugan ko siya sa laro. Wala akong pake kung super rookie siya" seryosong sumbat ni Mayumi habang palabas kami ng mall.

Hindi muna ako umuwi at bumalik na ulit ako sa gym para magpractice ng jumpshots, wala akong time bukas kasi may scrimmage kami ng hapon at saka may klase ako ng umaga.

Nagpunta ako sa locker room namin, nagpalit ng damit pambasketball at kumuha ng bola sa may ballrack at nagpunta sa court, Tapos na rin ang training ng team at ako na lang ang natitira sa loob ng gym. Pero huwag naman sana akong mapadlockan, baka mamaya hindi nanaman ako makauwi.

Remember, 90 degrees ang right hand, dapat malakas ang pulso at support lang ang kaliwang kamay.

Para make sure na ok yung pinaractice naming ni Mayumi. Sa malapit muna ako nagshot kaso ang pinagkaiba, mas mataas ang ring compare nung nasa mall kanina.

Tinesting ko yung shooting dun sa may ilalim ng ring, medyo malapit lapit. Madali lang din naman ehh, focus on the rim and take the shot. First basket good then lumipat naman ako sa second line then shot ulit, hindi pa ako nagjujumpshot pero may posiblities ako na mamamaster ko ito. Ito ang especialty ng dad ko when he was a player. Kahit big man siya, nakakashoot siya sa malalayong corner.


Dexter's POV

"Shiozuka Jaguars will be out of their minds this season, nagsali sila ng isang low level player hahaha, pustahan kahit di ako nagbabasketball matatalo ko iyon" binatukan ko nga itong kasama ko. Kahit sabihin mong may butaw sa team namin, pangalan pa rin ng school ang nakatatak sa aming mga players. Correction pala, mas magaling pa mga butaw sa kanya ehh. Kilala niyo na kung sino tinutukoy ko.

Rebound Book 2- The Next GenerationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon