Chapter 21

4.9K 103 0
                                    


“Cornelia, babe, I’ll get going now. Will you be okay?” gising ni Carlos sa asawang mahimbing na natutulog.

He has to leave before Cornelia to meet up with his father and a business associate sa golf club for a breakfast meeting, to thresh out some matters para ma finalize yung deal na pinagkaabalahan niya ng mga nakalipas na araw. Kaya hindi niya maihahatid sa airport ang asawa.

Tinapik niya ulit ito sa balikat.

Nagpalit lang ng posisyon si Cornelia pero hindi pa rin ito gumising so Carlos planted a kiss on her forehead before he left their room.

The past days, halos hindi na sila nagkikita at nakapag-usap maliban sa tuwing umaga kapag ihahatid niya ito sa trabaho. Pag-uwi niya naman ay tulog na rin ito at hindi na nagigising unlike the usual na nararamdaman agad ni Cornelia kapag dumating siya kung siya ay ginagabi.

Siguro, masyadong pagod ito sa trabaho dahil sa marami ngang tinatapos before her shoot outside the country.

Tatawagan niya na lang mamaya si Cornelia kapag nalibre na siya from his meeting.

It amazes him that he still did not feel the usual restlessness and pagsawa sa company ng asawa like what he usually do kapag tumatagal ang kanyang pagsasama sa isang karelasyon.

To think that he lives with her and they see each other everyday.

Dahil na rin siguro sa kay Cornelia. Hindi ito demanding at mapaghanap. Hindi rin ito high maintenance o maarte, quite the opposite nga. Her priorities are her work and her family. Although she has her circle of friends also, madalang lang siyang gumala kasama ang mga ito kapag meron siyang libre na oras. Her usual routine is bahay at trabaho lang.

He realized na simula ng sila ay kinasal, siya pa nga siguro ang palaging nagyaya dito for a movie o di kaya ay kumain sa labas. Kung hindi lang siguro sa kanilang intimacy ay masasabi niyang he is very much free like a bachelor. He can do whatever he wants. At wala siyang tali na naramdaman kahit na they are having a relationship.

Well, so far so good at least at the end of their year together maybe they can continue as friends with benefits. Siguro papayag naman si Cornelia.

Carlos smiled while enjoying his morning drive with those thoughts.

Samantala, si Cornelia naman ay muntik nang ma late sa pag check-in for their flight. Mabuti na lang at nag-ring yung phone niya kaya siya ay nagising. Her assistant called up to ask for some last minute details sa kanilang mga dadalhin.

She made it to the airport just when the check-in counter is about to close.

Carlos called her up while she was waiting for boarding to check on her. Medyo nakokonsyensiya siya dahil umalis siya na hindi pa rin niya nasabi dito ang kanyang pagbubuntis.

Her visit to the doctor confirmed her condition.

Pagbalik niya from the shoot she will tell Carlos, she promised to herself.

They had a nice flight to Siem Reap, Cambodia. After checking in sa hotel, the team had dinner at one of the local restaurants that boasts of sumptuous Indochine cuisine.

Since they will be leaving for a sunrise shoot the next day everyone opted to retire early to their respective rooms after their satisfying dinner.

Pagpasok ni Cornelia sa kanyang hotel room ay biglang sumama ang kanyang sikmura. Mabilis siyang dumiretso sa CR at nagsuka. Halos lahat ng kinain niya ay nailabas niya.

Pawisan si Cornelia ng humupa ang kanyang pagsusuka. Medyo nanghina rin siya. Kaya hinay-hinay siyang bumalik ng silid niya upang maghanda na para makapagpahinga.

Bakit ba ngayon pa ako nag mo-morning sickness gabing gabi na nga at maaga pa kami bukas. Sana hindi na maulit ito sa umaga. I need to be in good condition for the shoot.

Naputol ang kanyang pagmumuni-muni ng tumunog ang cellphone niya.

Video call from Carlos.

“Babe”. Bungad nito when she accepted the call.

“Carlos.” Sabi niya.

“How was your flight?”

“It was okay. We’re having an early shoot tomorrow.”

“Ganun ba?’ sagot ng asawa. “ Bakit parang namumutla ka?”

“Ha? Ah eh… pagod lang siguro from the flight. Kaya nga I’m about to sleep now.” Mabilis niyang katwiran dito.

“Ah… sige I will let you rest na. I’ll call up again tomorrow. Take care there. Goodnight babe!” magiliw na pamamaalam ni Carlos.

Muntikan na. Sa isip ni Cornelia. Medyo na nakokonsyensya na naman siya sa kanyang pagkukubli ng katotohanan sa kay Carlos. Konting pagtitiis at diskarte na lang at malalaman din nito.

Ever After ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon