Seventeenth

3 0 0
                                    

R A Y I A H

"Alam mo ba kung bakit pinatay at inihunt ang pamilya niyo?"

Ayoko pa sanang marinig but I need to know.

"Johnny needs the Clan, clan na nakuha niya ngayon, kaya andun ang kuya mo dahil your Dad owns that when he is still alive, kapatid ng Dad mo si Johnny siya ang panganay so he was disappointed ng namatay ang Lolo mo dahil nasa pangalan ng Dad mo ang Mafia clan"

So it was my Grandfather's fault.

"Bakit mo alam ang lahat ng ito Dad?"

"Because we we're friends. Yun na nga your Dad managed the business well and also the clan, hindi naman maiwasang magselos ni Johnny. His jealousy drove him to do evil plans, his been threatening your Dad, pero Your Dad kept it, ayaw niya kayong madamay"



"Hindi niya kayo kayang mawala same as hindi niya kayang bitawan ang ipinamana sa kanya, that's the time na sinulong ang bahay niyo, your Dad protected your Mom and your Sister, with your brother pero hindi nila nakaya, and late na kaming dumating to rescue, akala ko namatay na ng Kuya mo your Mom was left there hardly breathing, dinala nmin siya sa safe house, marami siyang sugat kaya caesarian ang Mmmy mo, at nacomatose siya for one year"

Huminto siya sa pagsasalita.

"Kung ganun? Bakit hindi man lang niya ako hinanap o hinarap"

"Naamnesia siya, inaalala pa niya ang lahat in three long years. Hindi ko rin pinaalam ang tungkol kay Rashany, pero nabawi ni Johnny ang kapatid mo, just last year your Mom decided to search for Rashany, at pinasok ka niya sa clan para mamanage ka niya, alam niya lahat ng kilos mo"

"Ayw niyang magpakita kasi ang alam ng lahat patay na siya, and Johnny? Papatayin niya ang Mama mo if nagkataon"

"Teka, bakit naging President si Mom?"

"Because I let her. Because I loved your Mother"

Ha? What does he mean by that?

"Rayiah Jin, you and Raymond one year lang ang agwat niyo. Not 2,we faked your Birth certificate half brother mo siya it's because ako ang totoo mong ama"

Napatayo ako.

"Are you kidding me!? Hindi kayang gawin yun ni Mommy sa Papa ko!"

"Your Mom doesn't love him that time, kami ang nagmamahalan, alam kong pre occupied na ang utak mo, but you need to understand."

"You mean? Hindi ko ama si Papa?"

Napatawa ako pero tawang may halong kaba, lungkot.

"Itinago ko ito dahil alam kong di mo maiintindihan"

I can't. Ayokong intindihin.

"Bakit niyo itinago? I'm so di. Disappointed"

I was so disappointed na parang magbebreak down na ako.

All this revelation. Buhay si Mom, hindi ako totoong anak ni Papa, half brother ko si Kuya, ano pa? Baka meron pa silang itinatago? Bakit di nalang nilang sabihin lahat.


"In 8 long years, you kept it"

"I know you need time to think" sabi niya.

Yes I need it.

Kinuha ko ang phone ko at tinext si Kentzi.

Ethan knew I know at di man lang niya sinabi, Kuya knew pero di niya ako pinaalam, Dad knew pero hinintay pa nilang lahat na ako ang makaalam na ako ang makadiskubre.

She is The Mafia's Secret AgentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon