RAYIAH
"Aalis na ako" sabi ko sa kanya. It's already past 11 when I looked at the clock nakita ko na si Levi and I met Liliya also.
"Aalis ka na?" Sabi ni Liliya habang nasa Cellphone ang atensyon. Maganda si Liliya simple and a nerdy one. But you can't say she's ugly kahit nerd siya tingnan the prettiness is still there.
"Ang aga pa" sabi sa akin ni Toni kakalabas lamang sa kusina.
"Maaga pa ang past 11? Ha Toni?" Sabi ko at pumunta na lamang sa labasan ng condominium.
"Hindi" sabi niya at umupo sa tabi ni Liliya.
"Bye Rayiah" sabi ni Liliya bago ko pa maisara ang pinto. Nakaramdam na ako ng antok. Papunta na ako sa elevator ng may mabangga ako.
"Roaming around this late at night?" Napairap ako sa sinabi niya.
"Whatever Kentzi, uuwi na ako" walang kagana gana kong sabi.
Nilagpasan ko siya pero hinawakan niya ang braso ko at iniharap sa kanya.
"May maghatid ba sa iyo?" Sabi niya na para bang pinapatagal pa talaga niya ang discussion namin kahit wala namang sense.
I noded for an answer at binawi ang braso ko.
"Uuwi na ako" huling sabi ko.
"Wait, pasok muna tayo sa loob" sabi niya. Ano!? Kagagaling ko nga doon tapos papasok na naman ulit ako?
"Nakapasok na ako"
Tinalikuran ko na siya ng may tumawag sa phone niya. Ng makita niyang pasara na ang elevator he tried to stop it pero huli na siya.
6
5
4
3
2
1.. TingNapahinto ako pagkabukas ng pinto.
"Kuya? Bakit ka andito?" Sabi ko sa kaharap ko ngayon. His wearing a black cap a black jacket and black pants. At nakarubershoes. With his cellphone in hand and place near his ears. His mouth was slightly opened because of shock also.
"I have to meet someone, Jin" sabi niya but I think he's not telling the truth. Pero malay ko naman totoo.
"Ahh, nga pala you're an agent also" sabi ko at niyakap siya.
I miss my brother so bad...
"May kasama ka ba kuya?" Sabi ko.
"W-wala naman" sabi niya at humiwalay sa yakap.
"Mas mabuti pang umuwi ka muna, gabi na rin Rayiah" sabi niya sa akin at inihatid ako palabas sa building. Hindi na ako nakapagpaalam ng nagmamadali siyang pumasok sa loob.
Hinanap ko ang driver ko at nakatingin siya sa direksyon ko halatang naiinip na sa kahihintay.
"Let's go home" sabi ko at sumakay sa pinto.
Hindi naman ata niya nakita si Kuya. As much as possible I don't want Dad to know that he's alive and we meet secretly. I know Dad malaking problema niya ang JJ company which is a Mafia also. I don't know if Dad knew that it is a mafia group pero I think he does. At sa oras na malaman niya alam kong gagawin niya ang lahat mapalayo lang ako kay Kuya, at ayokong mangayari yun.
Pagkauwi ko.
"Drew? Bakit ka andito?" Drew is standing in front of me. May apartment siya na tinitirahan.
"I asked him to come over baka may kinalaman siya sa pag-uwi mo kada gabi"
And Dad is right behind him. Galit ang mukha nito.
BINABASA MO ANG
She is The Mafia's Secret Agent
ActionRayiah Santiago live with a big sorrow in her heart. She only thinks about how to find and how to kill the People that killed her family. Being a secret agent of the mafia lead by her daddy's bestfriend also helped her to find this guys. But this gu...