R A Y I A H
That day went well, so far so good. Medyo weird nga lang talaga si Kentzi that time.
Nasa bahay ako, bahay na kinagisnan ko. Where my nightmare starts. Hinihintay ko ang pagdating ni Mama, Kuya at Rashany. I miss them pero kinakabahan talaga ako.
Bumukas ang pinto and I saw my brother. Ngumiti siya sa akin at sinalubong ko naman siya ng yakap. Nakasunod sa kanya yung, sino nga ba to? Yung malapit na akong pinatay. Kahit duda pa rin ako sa kanya,I'm trying to trust her.
"Vangi, remember?"
Tumango ako.
"I'm really sorry.. Sorry talaga kung nagawa ko yun sa iyo. Sunod sunuran talaga kasi ako kay Tito, how bad was it really. Pero wag kang mag-alala aalis rin ako sinamahan ko lang papunta dito si Raymond para hindi magduda si Tito" ngumiti siya matapos tapusin ang pangungusap niya.
Tinapik niya si Kuya at umalis rin. Yun na yun?
"Matatagalan pa ba si Mama?" Sabi ko kay Kuya.
"Hindi paparating na sila" sabi niya.
Tumango na lamang ako.
"I'm sorry I kept everything, di ko sinabi sa iyo"
"Let's forget about it Kuya. Okay na ako"
"And... Your Dad will come also"
Napabuntong hininga ako. I know they'll explain everything to me right now kaya hinanda ko na talaga lahat para makayanan ko lahat.
Niyakap ako ni Kuya at hinalikan sa ulo ko.
"Everything will going to be fine, kapag makahiganti na ako kay Johnny kasama natin si Mama paalis ng Pilipinas hindi na tayo babalik dito"
"Saan tayo pupunta?"
"Far from here we'll let the people forget us" tinapos niya ang yakap at hinawakan ako sa magkabilang balikat. Wala akong ibang nagawa kung di ang ngumiti at tumango sa lahat ng sinabi niya. Sa lahat lahat. Para sa akin kasi kung lalayo kami maiiwan namin lahat. Including Kentzi na andyan palagi para sa akin. I don't know kung bakit sa tuwing naiisip ko na ang mga bagay na ito his name always pops out.
Napahinto kami sa pag-uusap ng bumukas ang pinto lumabas ang batang kamukha ko and at the same time kamukha ni Kuya.
"Rasha" tawag ng babaeng nasa likuran niya. There I saw my mother. Simula pa pagkabata people always say that I really look like my mother which is true. Kaya siguro di ko minsan napagkamalan ang sarili ko na anak ako ng isang Brackhen.
"Ma" sabi ko at sabay tumingin sa amin si Mama at Rashany.
Halos maiyak si Mama ng makita ako at si Kuya. Hinila niya papalapit si Rashany sa amin at niyakap ako ni Mama ng sobrang higpit.
"Ang laki mo na anak" she said at tiningnan ako na para bang sinasabi niya ring ang laki ng ng pinagbago ko.
"Mama, I missed you"
Ngumiti siya at hinaplos ang buhok ko.
"Mas na miss ko kayo, pasalamat talaga ako sa kuya mo at andyan siya para lang bantayan ka" hinawak ni Mama ang kamay ni Kuya at nginitian ito.
"Rashany, sila ang nabanggit ko sa iyo ang ate at kuya mo"
Lumuhod si Kuya sa harapan niya at hinawakan ang magkabilang pisngi nito.
"Kamukhang kamukha mo si Kuya, ganda" pagpuri ni Kuya.
Ngumiti naman si Rashany. Uh? The attitude? Kay kuya yan, kapag pinupuri ay ubod ng ngiti.
"Hindi kaya! Sa akin yan kamukha!" Napataas naman ang kilay niya. Wow! That side that's my attitude.
"Kaugali mo" sabi ni Mama.
"Kasing ganda ko rin Ma" sabi ko at narinig kong napatawa ng malakas si Kuya.
"Ma! Nagkalayo layo lang tayo ang kapal na ni Rayiah"
"Wow! Nahiya naman ako Kuya" sabi ko at napatawa kaming apat sa kakulitan namin ni Kuya. I should consider this as a family bonding, kulang nga lang talaga si Papa.
"Wala akong maihambing kay Rashany, nakuha niya ang features niyong tatlo except sa akin. Her eyes kuhang kuha sa Papa niyo. Her nose kay Raymond and also the shape of the face kay Raymond the lips and the hair kay Rayiah" nakangiting sabi ni Mama.
Mama is right.
"Ma, I know everything hindi ako totoong anak ni Papa" napayuko ako doon.
Hinawakan ni Mama ang kamay ko.
"You're still our daughter, nagtaksil ako sa Papa mo mahal ko pa si Rafael ng nagpakasal kami pero anak, ang bait ng Papa mo he accepted and love you as his own daughter. Hindi na yun importante anak this family loves you, and Rafael loves you as well, alam mo ba na matapos kitang ipinanganak mas minahal ko pa ang Papa mo" nakangiti pa si Mama. Si Papa ang bait bait niya, handa niyang tumulong sa lahat ng taong nangangailangan, ang di ko lang maintindihan. Bakit sariling kapatid niya pa ang pumatay sa kanya.
"Naiintindihan kita Mama" sabi ko.
I can say right now that I am contented. Alam ko at nakikita ko rin ang tunay na pagmamahal ni Mama kay Papa. And I am glad and happy na mahal niya si Papa. Hindi naman sa ayokong mahalin ni Mama si Daddy but. I just find it that way.
"Aalis na tayo ng Pilipinas matapos ang kaso namin ni Johnny, Rafael will file a case I'll stand as the witness, pwede naman yun since he is a friend of the family matapos makulong si Johnny aalis na tayo sa Pilipinas"
"Ma. You'll file a case? Hindi ba masyadong delikado? Andyan naman ako I can finish him"
"I shouldn't have slept longer and forgot everything, para mabantayan ko kayong dalawa. Alam kong galit ang Papa niyo na nakakapatay na kayo ng tao"
"Ma, kaya na namin ang sarili namin. Hindi mo rin to kasalanan. Kung ayaw naming pumatay edi sana hindi kami pumasok sa ganitong paraan, it's our own will Mama" sabi ko.
"No Rayiah, pinasok kita sa agency"
"Mama, ginusto ko rin yun" I smiled at her.
"Ma, wag na nating pagtalunan yan" sabi ni Kuya.
Ngumiti na lang ako at pati na rin si Mama.
"Basta yun na ang plano ko ,Raymond stay still ,Rayiah stay still gusto kong ako ang gumawa ng paraan para magkaroon ng hustisya ang nangyari sa pamilya natin"
Nagyakapan kaming apat.
"Basta Ma, andito lang ako" sabi ni Kuya at inakbayan si Mama.
"Ako rin Mama just call me I'll be there"
"Hindi, bukas uuwi ka na sa bahay ni Rafael, Raymond hintay ka lang anak ha! Matatpos rin to at magkakasama na tayo sa iisang bahay"
"No probs mama"
Sabay kaming lumabas sa bahay pero napahinto rin kami ng nagsalita si Rashany.
Nanlaki ang maga mata namin.
"Who's that Mama?" Tanong ni Rashany.
Sa tingin ko bumukal ang dugo ko.
Veronica bakit ka andito.
Pero mas nagulat ako ng lumabas sa kotse si Kentzi.
"Is this a Family gathering Raymond?" Wait, katrabaho sila ni Kuya?
Eh si Kentzi.?
To be continued...
BINABASA MO ANG
She is The Mafia's Secret Agent
ActionRayiah Santiago live with a big sorrow in her heart. She only thinks about how to find and how to kill the People that killed her family. Being a secret agent of the mafia lead by her daddy's bestfriend also helped her to find this guys. But this gu...