Chapter 16

71 2 0
                                    

XYDENE POV

BUSY,kami ngayon ni luke,Dahil birthday ng kambal ngayon.
4th birthday nila ngayon.

Inimbitahan ko lang yung mga kaibigan ko at yung mga Naging katrabaho ko sa cafe,Specially,Si minchie.Ninang kasi sila ng kambal eh,Kaya dapat nandito siya,Pati na rin sila andrew at bella,Kung tatanungin niyo,Ayos na sila.Magpapakasal na nga sila next month.
At may umbok na rin yung tiyan niya.Nahahalata na.

I'm so happy for them.

"Hon,Yung spaghetti."-Sabi ni luke,Pinapabayaan ko na lang siyang tawagin niya ako by that endearment.

"Oo na,Diyan ka lang"-Sabi ko sa kanya,Dapat sana simple lang yung birtday nila eh,Pero nagpumilit si luke,Kaya pinabayaan ko na lang.Tsaka first time niya daw maiseselebrate ang birthday ng kambal na kasama siya eh.

"Eto na"-Sabi ko.Nilapag ko sa table,Kung saan nakahanah lahat yung mga pagkain.Ako ang nagluto,Ayaw ko kasing nagpapa catering,Kaya nagpatulong na lang ako kay andrew at kay minchie.Si bella naman.Di ko na pinagtrabaho.Baka mapano pa eh.

"Ready na ba ang lahat??"-Sabi ko.

"Ready na ate.Adan nga pala yung mga inaanak ko??"-Sabi ni minchie.Excited makita ang kambal??.Hahaha

"Nasa taas,Inaatusan ni bella,Wala daw kasi siyang magawa eh,Nababagot,Kaya doon ko na lang siya pinunta,Kesa naman dito.Magpapagud lang siya."-Sabi ko sa kanya.Natawa naman siya.Eto talaga.Di ko alam kung anong tumatakbo sa isip nito eh.

"Maganda po bang mag ka anak??"-Sabi ni minchie.

"Bat mo natanong??"-Curious lang.
Biglaan kasi kung magtanong.

"Wala lang,Kas i parang ang saya saya niyo eh."

"Mahirap,Pero masaya.Masaya na ako kung masaya ang mga anak ko kung anong buhay nila ngayon.Alam mo yun.Isang nhiyi lang nila,Mapapangiti ka na lang agad.Parang sila yung energizer mo everyday."-Sabi ko.Napangiti na langa ko sa iniisip ko.Syempre,Mahal ko yung mga anak ko nuh.

"Oh,Ayan na pala sila eh."-Sabi ko.Nasa hagdan na kasi sila,Naka tuxedo si Prince,Habang naka blue gown si princess ko na may maliit na korona.

Ang cute naman nila.
Naramdaman ko na lang na may umakbay sa akin.Si luke lang pala.

"Parang minimi lang natin."-Sabi niya.Tumingin lang ako saglit sa kanya,Tapos tumingin ulit sa kambal ko.

"Thank you mom.Thank you dad."-They said in chorus.

"Everything for the two of you"-Sabi ko at niyakap sila.Lumuhod pa ako para mapantayan ko sila.

"Ahy!,Yung mga inaanak ko!!.Ang lalaki na nila ah!"-Sabi ni minchie.Nasa likudan na namin siya.

"Oo.Eto na sila,Huli mo ata silang nakita nung nag one sila diba??"-Sabi ko.Lumapit siya sa amin tsaka naman niya niyakap yung kambal.

"Oo.Grabe,Ang bilis nilang lumaki!,Sana may pamangkin din ako.Kaso,Wala akong kapatid eh."-Sabi niya.

"Sus.Nag eemo ka nanaman eh."-Sabi ko.Pinalo naman niya ako sa balikat.Pero di naman masakit.

"Ehem."-Tumikhim si  luke.Na oop na siguro.

"Oh??.Anong problema mo??"-Sabi ko.Tinuro niya yung mga bisita na naghihintay na pala at nakatingin sa amin.

Tss!,Pake ba nila??.

"Tss.Yaan mo sila maghintay.Wala akong pakielam.
Tara na nga!!.Nakakahiya naman kasi!"-Sabi ko.Tumayo na ako sa pagkakaluhod ko tsaka tig isa naming inalalayan ang kambal ko.
Umakyat kami sa stage.

"Uh!,Anong bangyari sa daddy??,Mr.!,Sama po kayo dito."-M.C.Asar naman oh.Kaya ayaw kong may M.C EH.!!.

Nakita ko naman si Luke na paakyat na.

"Ate.Baba muna ako hah??.Mag fafamily bonding muna kayo sa stage."-Ngingiting sabi ni Minchie.Kaya wala na akong magawa.

"Ayan!,So..Kompleto na....So,Kantahan muna natin ang ating dalawang birthday celebrant."-Sabi nung M.C.

KAYA ayun.Kinantahan nila nang happy birthday song  ang kambal ko.pagkatapos un.Hinalikan ko silang dalawa.May naiwan pa ngang kiss mark sa pisnge ni prince eh.

"Oh.Sa inyo po.ano pong Wish niyo,Para sa kambal???"-Sabi ng M.C.

"Ahm,Ang gusto ko lang naman ay maging healthy sila at masaya.....Atsaka marunong makisama sa mga taong nakakasalamuha nila....At higit sa lahat,Marunong silang gumalang sa mga nakakatanda sa kanila.And sana....Maging successful sila sa buhay nilang dalawa.I love both...Mommy loves the two of you."-Sabi ko....Di na naman napigilan ang luha ko.Seeing them happy,Masaya na rin ako.Komportable na ako kapag nandiyan sila at masaya.

"Oh,What a beautiful message from their mom.Ngayon naman.Pakinggan natin sa daddy naman."-Masayang sabi nang m.c.Binigay naman ng mc yung extra mike.

"Ahem....First of all.Thank you for everything wife...Thank you for giving them on me...At sa pagpapalaki sa kanila nung nawala ako at hindi ko man lang nasiportahan ang paglaki nila,All i wan't for them is to grew up happy,Matupad lahat ng mga pangarap nila sa buhay.At Sana kahit anong mangyari,Wala sanang magbago."-Sabi niya kaya niyakap  siya ni princess.Seeing then like that.Napapangiti na lang ako sa isip ko.

"Tama na ang drama!!,Kainan na kaya!!,Tapos mag laro na."-Sabi ni bella.Kaya natawa na lang ako.Bumaba na kami sa mini stage.
Inalalayan ako ni luke makababa.Habang yung kambal namin.Nasa unahan--Nasa harap namin.

Ang cute nga nilang tignan eh.

"Akin na muna tong si princess."-Sabi ni minchie.Kinuha niya si princess"At ayun pinapakain niya na.Siguro nagutom na si princess.

"Thank you."-Sabi ni luke kaya napatingin ako sa kanya.

"Bakit mo ako pinasasalamatan??,Wala naman akong ginagawa"-sabi ko.Kaya nga!!,Bakit siya nag te thank   you??.Wala naman akong ginagawa,??

"Thank you for giving them on me.The best Year in my life."-Nakangiting sabi niya habang nakatingin sa kamabal ko--namin i should say.

"Wag mo akong pasasalamatan.Dahil kahit anong gawin mo....Palalkihin ko sila."-Sabi ko.



-----
Continuation.
Next chapter.

The Mistakes I've DONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon