Abbie's POV
Nagiimpake kami ni mae ngayon.
Pag kagaling namin ni mae ng school sinabi samin ni nanay na aalis na kame kase di na sapat yung pagiging labandera niya.
Syempre nalungkot si mae at tita. Pero dahil hindi kami sanay ni mae na magkahiwalay, Umayaw ako syempre pero sabi ni tita...
Pede daw namin isama si mae. HOHOHO! We're so gonna die nung nalaman namin yon!! Wahahahaha!
Public school din yung papasukan namin dun.. Sabi ni nanay naasikaso nadaw niya yung akin yung kay mae nalang daw.
Sabi ni tita may bahay daw sila dun kaya.. Ayos!! Libre nanaman kame! Wahahaha.
Sabi ni nanay magtratrabaho daw siya bilang kasambahay.. May nahanap na daw siya di ko lang alam kung kelan siya magsisimula.
"Anaaaak. Tara na naghihintay na yung trycicle sa labas." Sigaw ni nanay.
"Oy mae tara na daw!!" Sabi ko. "Wait selfie muna tayo." Sabi niya ako naman tong naki join nalang. Hahaha.
Lumabas na kami ni mae. Sabi ni tita bibisita nalang daw siya don. May mga maids naman daw kaming makakasama dun.
"Abbie!" Tawag sakin ni tita.
"Po?"
"Etoh oh! Sayo muna tong iphone 5 ko!" O___O
"PO??!!"
"Di ko naman ginagamit yan eh naka stock lang dito. Tyaka para maka pag face time tayo." Sabagay naka iphone 6 naman si tita eeh. Hahaha!
Guuuuuuuyss may iphone na ko! I'm dying!! Can you imagine??
"Wooooow thank you tita Rosieeee! Mamimiss kitaaa!" Sabi ko habang yakap yakap siya.
"Oh sige na! Bibisita naman ako dun eh. Naghihintay na yung trycicle sa labas." Sabi ni tita at lumabas na kami pagkatapos namin magpaalam kay tita.
Malayong malayo yung byahe namin.. Pero sa buong byahe nun palihim kong tinitignan yung pictures ni papap. Di ko na nga alam kung ano nangyayari sakin eeh.
5:30am kami umalis dun nakarating kami dito 10:30pm..
"Ugh. Bigeeeeel mamamatay na koooo!" Sabi ni mae habang tamad na tamad mag lakad.
"Ede gow! Ano ka ba malapit na tayo oh. Buti natatandaan ko pa tong bahay niyo dito." Sabi ko. Andito na kasi kami sa village naglalakad nalang.
-______-
"Ere na yun diba?" Sabi ko kay mae habang tinuturo yung malaking bahay nila. Nakapunta na kasi ko dito kaya natatandaan ko pa.
"YUNG SUSI???!!" Sigaw ni mae.
"NASAAN??!!!" Sabay naming tanong ni nanay.
"Nasa bag ko."
-______- Minsan napapaisip rin ako kung saan ko pede itapon si mae eh.
Binuksan na ni mae yung bahay. May apat kwarto dito kaya tamang tama lang samin yung isa kasi para sa mga maid.
Nakita rin namin na may mga maid na siguro pinapunta na nila tita at tito. Nag greet samin yung mga maid diretso na kami sa mga kwarto namin dahil nakakain nadin naman kami.
"Aahhh mamamatay na koooo." Sabi ko habang nakadapa sa kama. Ewan ko ba favorite line namin ni mae yan kapag pagod na kami o kaya pag hindi na namin ma-handle yung init o yung kilig. Hahaha.