Chapter 20

62 10 7
                                    

Chapter 20: Lesson # 2


Patsi didn't come to school the next day.. the next day after that and the day after.


I sent her a couple of texts asking if she's okay or what happened pero and huling reply niya ay "Hindi pa kita kayang harapin".


I don't know why she's being like this over a guy. I know she's my friend and I respect her feelings for Tristan pero kaibigan niya rin ako. Wala naman akong ginawa directly para sirain silang dalawa. I can't see why I'm feeling guilty at all.


I'm starting to grow tired of her.


"Alam mo naman kase si Chelsea lahat na gusto kanya. You know what I heard? She's really not that rich! Pero yung mga linyahan niya 'Gusto mo isampal ko sayo ang pera ko?' kainis diba?" sabi ni Jisele.


"Agree ako dyan bakla!" sabi ni Carmela.


"Actually mayaman talaga sila. Super yaman nga in fact. But I think she doesn't have much dahil lumayas siya sa kanila." sabi ko.


That was true. I heard from my mom since business partner sila ng mama ni Chelsea.


"Ay ganun.. Teka nga ha, hindi pa tayo nakakalabas kasama si Patrice. Di na ako nakapagsorry sa kanya." sabi ni Carm.


"Oo nga, baka kase may sakit girl." sabi ni Jiji.


I decided to keep quiet. Ayoko nang isipin si Patsi. It's more than enough na umiwas ako kay Tristan for her pero ang iwasan niya ako? I don't know the reason why she'll do that. I get it, she's hurt. But I'm hurt too! I liked Tristan as well. Hindi man lang ba niya iyon na isip?


My phone vibrated on my pocket. I unlocked it and checked the message.


Mr. Just Someone

This is Dr. Zhang of Zhang Hospital Psychiatry department. What time and date nyo po gustong ipaschedule ang 2nd Appointment nyo?


I smiled. Nagtipa ako ng sagot.


"Uh how about Sunday, 10 am?"


Mabilis ang sagot niya. "Okay po Ma'am." reply niya.


Napakunot ang noo ko sa reply niya dahil wala iyong emoji sa dulo, nakakapanibago.


As if nabasa niya ang nasa isip ko, nagsend siya ng laughing emoji. I smiled.


"Ang laki ng ngiti ha! Katext mo si Tristan?" tanong ni Jiji, eye-ing my phone.


"Yiiiiieeee! Ang cute nyo!" sabi ni Carm.


Cannot BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon