To late

41 1 0
                                    

Chapter 40

Klien's  (POV)

"Yan ang gusto ng anak natin. Ayokong putulin ang kagustuhan ng dalawang pamilya pero anak na natin 'to ni hindi siya humiling ng kahit ano sa atin before or protest on something that he doesn't like or want." Dinig ko na hayag ni Dad.

"What should we do then?" Mom asked.

"Pagkalabas na pagkalabas ni Klien ng ospital pag-usapan natin ito ng dalawang pamilya." Sabi ni dad. Ayaw ko man marinig ang pag-uusap nila but I guess at least there is some way para matigil ang kasal.

"How is he tito?" Tuluyan na akong nagising ng narinig ko ang boses ni Yumiko.

"He is not well. The doctor said he should get some rest. Bigla kasi siyang nagkaroon ng mataas na fever kanina buti ngayon bumaba na." Sagot ni dad.

"I'm fine dad." Sabi ko sa kanila.

"You're awake!" Sabi nila. "Anong gusto mo?" Mom asked.

"Water, ang sakit ng ulo ko mom. Parang binibiyak." Sabi ko dito.

"We should call a doctor." Dad said nakikita ko ang bakas ng pag-aalala sa mukha nila.

"Ok lang po ako." Sabi ko, then I heard someone's knock, I saw a familiar face. It's Bhel... What on earth made her come here? Siya ang dati kong ka band member and old flames. Anong ginagawa nya dito? Well siguro nabalitaan nya ang nangyari sakin.

"Kamusta po! Sir, mam kaibigan po ako ng anak nyo ka band member ko po siya dati nabalitan ko po ang nangyari sa kanya nagtatrabaho po kasi ako dito sa ospital kaya kinapalan ko na po ang mukha ko para bisitahin siya ano po ba ang lagay nya?" Hayag nito. Nagkatinginan naman sila mom and dad. "Sige hija passok ka." Sabi ni mom then parang nakita ko naman na nagkatinginan si Yumiko at siya. "Ikaw!" Sabi nilang pareho. "Klien." Muling sabi nila. "Mom, dad pwede niyo po ba kaming iwan ng kaibigan ko pati na rin ikaw Yumiko." Sabi ko sa kanila. "But son-" magpoprotesta sana si mom pero pinigilan siya ni dad. "Sige hijo! Hija tara na!" Aya naman ni dad kay Yumiko na parang nag-aalinlangan na iwan kami ni Bhel.

"Yung babae na yun ano mo siya?" Bungad nito. "Bigla na lang itong napaiyak. "Yung babae na yun sinira niya ang buhay ko sa F.U Klien binayaran niya ang boyfriend ko para ipagkalat yung video namin at para umalis at lumayo kami sa lugar na yun." Di ako makapaniwala sa mga ibinunyag nito. "I don't know what to say... She's a family I'm sorry. Come here." Tugon ko sa kanya at pinalapit sa akin para magkayakap kami. "Hush!" Pang-aalo ko sa kanya ganun kaming naabutang eksena ni dad na magkayakap. Bhel is crying. Suminsyas na lang ang dad ko na tutuloy na sila. Bhel and I had catched up. Nagkakwentuhan kami na may anak na siya at iniwan siya ng kasintahan nito. We settled our friendship dun and about sa nangyari sa kanya sinabi ko nung nawala siya ay inayus ko ang kahihiyan na yun at sinabi ko na rin na wag na lang siya bumalik dun total naman na ay maayus na kahit papaano ang buhay nya at sinabi ko na hindi na yun malalaman ng anak niya ang dami naming na pag-usapan ng araw na yun ni hindi na nga kami binalikan ng parents ko at bumuti na rin ang lagay ko nagkapaalaman na kami and that if we both have time nagkausap kami nito na magkwentuhan din minsan at kumanta kanta kagaya ng hobby namin noon.

Kinabukasan si Taylor naman ang dumalaw sakin.

"Hi!" Bungad nito. "How have you been?" I asked. "Me and Kevin official na. Kahapon lang. And I'm sorry way back naging selfish ako nun, I act on envy kasi a friend of mine has a huge crush on you back then so I took advantage on your feelings to get on her nerve it was very successful by the way."  Sabi nito. "Yung friend mo kilala ko ba siya? Perhaps siya ba ang sumira sa buhay ng dati kong kabanda at na link sakin nun na si Bhel?" Hindi ito sumagot at nanahimik. Somehow I'm catching up sana nga totoo yung hinala ko. Sana lang talaga. "It was long ago bakit mo pa yan binabalikan. Iba yung friend na tinutukoy ko and beside nag nawala na yung feelings nun for you she is deeply in love with somebody else now. Wala ka na sa sistema nung friend na tinutukoy ko." Sabi na lang nito. Bakit may pakiramdam ako na may pinagtatakpan ito? And why am I hoping na sana nga si Yumiko na lang yung friend niyang may gusto sakin but then again nawala na ang pagkagusto nito sakin dahil may mahal na itong iba. Bakit parang si Yumiko pa rin ang nakikita kong tinutukoy niya why am I seeing her picture on my mind?

The Rebound GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon