Special chapter
Yoshino's (POV)
Hindi ko akalain na Raven would really fall for my sister ang totoo I did not see that coming. Kahit na minsan ay lagi sila nito magkasama. Mas iniisip ko nga na mas in love pa ito sa akin kaysa sa kapatid ko I saw his sacrifices for me.
Yung mga pagtatalo, kulitan at one point hindi ko matatanggi na nainlove ako sa kanya. Naisip ko rin na kailangan ko rin matutunan itong mahalin given na ikakasal na kami nito.
Nagbago ang lahat dahil nagkaroon ako ng bagong mamahalin na nasa sinapupunan ko. Kysler was the love of my life. I couldn't deny that di ko naman ibibigay ang sarili ko dito kung hindi ko siya mahal at hindi rin ako magkakaroon ng ganitong biyaya.
This is my wedding day. Syempre ako muna ang ikakasal bago ang best friend ko at ang kapatid ko. Well at least mom's plan ay natupad. Namaikasal ako but sa ibang lalaki nga lang not to the Thompson like initially plan ng parents ko. Mayaman din naman ang mga Ferrer kaya di na sila tumutol and our family are venturing to a new business kaya ayun nandito na ako sa tapat ng altar papalapit na sa taong papakasalan ko.
Si Kysler. Dumadagundong na pagtibok ng puso habang papalapit sa taong mahal mo. Yun ang pakiramdam ko ngayon and thinking about the possibilities that we might end up like it's a fast-forward thinking of our future. He said he cannot promise heart ache and disappointment but wants to do what is right, mistake are bound and doing the right thing was his answer. Loving me was his right choice, he choose me not because it is right but because he just simply love me and wanted to spend his life with, growing together he said learning and experiencing the possibilities of the right choices maybe wrong decision just maybe, and the road he wants to take. That is his vow to me.
Naiiyak ako habang sinasabi niya ang mga kataga na yan who have thought na ganyan pala ang pagmamahal ng isang Kysler Ian Ferrer.
I don't mind marrying him at this age sabagay hinanda ko naman na ang sarili ko na magpakasal sa ganitong edad dahil nga sa sitwasyon namin noon ni Klien. Siya pala ang bestman namin kung pumayag din nga ito siya sana ang gusto kong maging maid of honour kaya lang napunta ito sa kapatid ko. Hehehe *evil laugh
"Have you heard this song nung nakita kita sa tagpuan ni bathala may kinang ang sa mata na hindi maintindihan Tumingin kung saan sinubukan kong lumisan at tumigil ang mundo nung ako'y ituro mo siya ang panalangin ko. Ito yung feeling ko ngayon na kaharap ka sa altar na ito, akala ko hindi mo ako magagawang ipaglaban at tatalikuran mo ako dahil sa responsibilidad na dala ko. But here you are standing there saying your vows and just simply loving me. I love you too. Puso ko. You always had and always been ngayon magiging tatlo na tayo. Pamilya na at twenty this is a young age to get married but I'm ready to face it as you said as long as we are together. I'm ready to take this road with you! I love you!" Napangiti ito at halos maluwa.
"You may now kissed the bride" sabi ng pare. "Sige lang bro, di ako tumututol hahaha!" Sigaw ni Raven. Napatingin naman kami sa kanya at napailing.
Biglang bumilis ang tibok ng puso ko nung pag-angat nito ng belo ko at unti-unting nilapit nito ang kanyang labi sa akin labi, naglapat ito sa napakatamis na pakiramdam ng paghalik nitong mabagal na dinadama ang bawat paglapat hanggang sa ito ay lumalim hanggang ang bawat isa sa amin ay humahabol na ng hininga.
"Get a room guys!" Sigaw ng isa sa mga bisita at dun tumigil ang halik at napuno ng tawanan ang eksenang iyon na para sa akin ay isang napakagandang alaala ng aming kasal.
5 years later
"Klyde ikaw na bata ka talaga!" Sigaw ni Klien habang nilalaro ang pamangkin.
He really married my sister but hindi maganda ang pagsasama nila lagi sila nito nag-aaway and they making both of their lives miserable akala ko ba mahal nila ang isa't-isa pero bakit ganto ang pagsasama nila. Lagi ko silang naabutan na nagtatalo nagtataasan ng boses so out of character. Kahit na buntis ngayon ang kapatid ko. Lagi nitong pinagdududahan ang intensyon ni Klien at inaaway ito lalo na pagnapunta ito sa amin at nilalaro ang anak ko. Alam ko naman na pinagsiselosan niya ako at ang anak ko kay Kysler kasi binibigyan ako ng oras at panahon ni Klien. Sa totoo lang si Klien kasi yung nasa tabi ko nung ipinanganak ko si Klyde naging magaaang ang loob nito sa bata ipinadala kasi si Kysler ng family nito sa ibang bansa dahil sa emergency sa company nila kaya iyon si Klien bilang best friend namin ay nasa tabi ko ng panahong iyon na parang siya ang naging ama ng anak namin ni Kysler at doon nagsimula ang paglaan nito ng oras samin na hindi ikinatutuwa ng isa at parang ako na ang laging laman ng away nila kami ng anak ko. Sabi ko naman kay Klien na ayusin niya iyon sabi niya ginagawa niya naman lahat para rito pero matigas daw ang kapatid ko at lagi siyang hinahanapan ng pagkakamali pag nasa tabi niya si Klyde gumagaan yung pakiramdam niya at ang bata ang hingahan nito. Three years na silang kasal naitanong ko kung nasabi na ba niya yung nararamdaman niya para sa kapatid ko. Sabi nito sasabihin lang niya ito pagmahal na siya ng kapatid ko pero mukhang wala na atang natitirang pagmamahal ang kapatid ko para kay Klien dahil lagi niyang pinagduduhan ang mga kilos nito na parang lahat may meaning kaya iyon. Nauuwe sa away dahil yung isa hindi na mapagbigyan ang isa. Sabi ko maghiwalay na lang sila kung ganun ayaw naman nila. Maririnig ko na lang paglasing si Klien na mahal niya ito at kahit na araw-araw na maging inferno ang buhay nito ay uuwe pa rin ito sa kapatid ko. Hays akala ko ok na sila sabagay di ko naman talaga sila nakitaan ng kilig moments except pagnag-i effort si Klien kuhain ang loob nito. Simula ng aksidente at ma-engage sila possessive naman si Klien dito actually most of the time pinagtatalunan pa nga nila ang bagay na yun. My sister always says na nasasakal siya sa trato nito. Actually hindi pa nga sila nagpakasal agad noon dahil pumunta pa sa New York si Yumiko para mag-aral habang si Klien inaasikaso ang negosyo ng both families two years si Yumiko sa NY at ang laki ng pinagbago na naman nito. Tapos si Klien bata palang stress na! Kahit naaawa ako sa kaibigan ay wala akong magawa kundi supurtahan at bigyan sila ng oras ng anak ko dahil ika nga nito siya ang breath of fresh air nito. So ayun nandito siya at yung anak ko naman ang nagbibigay sa kanya ng stress.
"Tama na yan" Suway ko at lumapit si Klien habang karga ang anak ko.
"You alright?" Tanong ko dito na sagot ay tango lang. "Hinahanap ka na ng misis mo, tandaan mo Klien mahirap ang magbuntis you should be there." Payo ko sa kanya. "I should should I" Tumango ako. "Bigla kasi akong nahihirapan na lapitan siya. Yung ginagawa ko naman lahat para sa amin. Nararamdaman ko na parang ako lang talaga ang gumagawa ng paraan para magwork ang marriage nato. I made mistake forcing myself to her napapagod din ako. Baka pagnagkaanak kami magbago na or became worst! Di ko na alam!" Kwento nito sabay binigyan ako ng malungkot na ngiti at inabot si Klyde sa akin nagpaalam ito sa bata at umalis na.
Napakaswerte ko with my relationship with my husband pero ito naman kinasawi ng kaibigan ko. I hope maging maayus na ang dalawa so they could have a happy ending like it should be or a happy life at least.
BINABASA MO ANG
The Rebound Guy
Romance"Miss here take this..." Lahad ko ng akin panyo sa babaing nakita kong umiiyak. I don't know why pero my soft side talaga ako sa mga babaing umiiyak sa harapan ko. Like I was there knight in shining armor or there prince charming na handa silang ili...