Chapter Ten-WTF?
"Ayusin niyo ang paglilinis ha? Ayoko na may makitang alikabok diyan..",utos ko sa tatlong binata habang naglilinis ng comfort room,habang kumakain ako ng pringles.
"Ayon pa Max ho!!",sita ko.Well,kung nagtataka kayo kung ano ang nangyari kanina? Nanaginip lang po ako.. As in matinding bangungut. Buti na lang nagising ako kanina,dahil kung hindi ,siguradong patay na ako ngayon. Sinong lokong estudyante ang magkakagusto sa isang teacher? At sino namang hinayupak na teacher ang magkakagusto sa walang kwentang student? Pero sa totoo lang ha,pag ka gising ko kanina,bakit parang nanghihinayang ako na ewan? Well,nevermind .
Mukhang napipikon na si Max at binitawan yung brush pero ang dalawa,tahimik lang.
"May Janitor naman ah! Bakit kailangan pang kami ang gumawa dito?! Ano pa't binayaran sila kung kami lang rin naman pala ang gagawa nito?!",bulyaw niya.
"Just shut up you piece of shit! This is just a punishment for trying to cut on my class..",salita ko sabay subo ng pringles.
Maya maya pa parang may napansin naman si Kelin at bigla itong natawa kaya agad ko na siyang tinanong.
"What's Funny?",sita ko sa kanya.
"Hahahaha.. Wala.. First time ko kasing makakita ng taong kayang kumain sa loob ng CR😂😂😂"
Nag smirk lang ako.
"First time mo? Sanay na ako dito. Nung highschool,dito ako palagi kumakain kasi maraming patay gutom sa canteen ,kinukuha lang ang pagkain ko..",sabat ko naman."Ano ka ba Kelin,malamang,ginagawa lang yan ng mga -ahemm.. Ta-nga. ",sarkastikong wika nito.
Natawa naman ang dalawa .
Kaya agad ko silang nilapitan at pinektusan..
"Hoy! Parang di lang teacher ang kausap niyo noh?!"
"Aray! Aray!",sigaw ni Kelin.
"Sino ba namang mag aakalang teacher ka na sa edad 19?",wika naman ni Max.Haay,wala akong pake sa pang aasar nila.. Basta na eenjoy ko lang panoorin tong isang toh..
😂😂😂😂😂
My ghad!!! Sa nakikita niyo ngayon,si Adam. Nagsasayaw habang hawak hawak pa yung mop.
"I have a pen! I have an apple! Ugh! Apple pen! ",wika ng naka earphone na gago.
Natatawa ako sa pagsasayaw niya,pereho pa lang kaliwa ang paa nito? My ghad! Para po siyang tanga!!!!! Hahahaha..Maya maya pa bigla lang tumunog ang bagong cellphone ko na bigay ni Lenard.
"Mark?",mahinang saad ko habang binabasa ang caller Id. Ano kaya ang kailangan niya?
"What do you want?!",bungad ko agad.
'Ang sungit mo talaga.. Pinapakamusta ka sakin ni Master,kita daw tayo..',yaya ni Mark.
"Sige ba..",masayang wika ko naman.Napansin kong nakikinig yung dalawang ugok. Habang ang isa nama'y may sariling mundo pa rin.
Kaya napaisip ako ng masamang plano."Pick me up babe,hihintayin kita..",pag aarte ko.
'Ha? Anong binebabe mo dyan Anna?',nagtatakang wika ni Mark.
"Okay,I love you too.. Kukunin ko lang ang mga gamit ko.. Babye!",paalam ko.
'Ano ba ang naka-",pinutol ko na,kawawang Mark.Pagtingin ko sa kanila,I was right..Yung tingin ni Kelin ay parang gulat habang yung Max ay nagsasalubong ang dalawang kilay.
"You can Go home boys.. I'll see you tommorrow..",wika ko papuntang pintuan. Pero habang bubuksan ko palang ang pinto ay may biglang humawak sa braso ko at alam ko na kung sino yun..
"Saan ka pupunta?",ma awturidad na wika ni Max.
Bakit kaya ako naliligayahan kapag nakikita ko siyang galit?
"None of your business kid.",nakangising wika ko.Inalis ko na yung kamay niya sa braso ko tsaka lumabas na ng pinto.
Narinig ko pa kung paano pinektusan ni Kelin ang wala sa mundong si Adam tsaka sumunod sila sa akin.Nang nakarating na ako sa parking lot ay ramdam ko pa ring sinusundan nila ako. Sakto naman ang pagdating ni Mark na nakasakay sa isang magarang kulay pulang awto.
Kumaway naman ako."Ano ba ang nangyayari sayo Anna?",bungad ni Mark nang lumapit na ito sa akin.
Nagulat naman siya nang itoy aking hinalikan sa pisngi at niyakap.
"Maki sabay ka naman..",wika ko habang nagyayakapan kami.
"Ang mga anak ba yun ni Lenard? Bakit nakatago sila sa Kotse habang nagmamasid satin dito?",sabat niya naman.
"Tanga! kaya nga!",wika ko sabay bitaw.
"Kamusta ka dito babe?",tanong ni Mark na nagpangiti sa akin.
"Okay naman,as usual.. Pagod sa pagtuturo sa mga estudyante..",sagot ko naman.
Maya maya pa,ay may narinig kaming biglang tumunog na cellphone.
At doon ko natanaw sa tatlong ugok. Yung cellphone ni Adam na naka plug ang earphone ay unplug ng bigla kaya tumunog. Dali dali naman ang tago ng tatlo.
Nakita ko pa kung paano nila ulit pinektusan ang binata sabay peace sign nito.
Halata na namin yun pero nag akto lang kaming hindi alam.
"Ano b Yun babe?",salita ko.
"Ewan..",kunwari ya rin.
"Tara Babe?",pasakay naman ni Mark.
"Let's get the Camera rolling..",mahinang sambit ko.Comment with a #MTIMG