Chapter Four-The Plan
Nakakarinding tunog ng phone ang gumimbala sa mahimbing kong pagtulog. Agad na minulat ko ang aking mga mata at maiiging tinignan ang aking orasan. Nyepa! 2:35?! Sinong hinayupak ang tatawag sa ganitong oras?! At ako pa ang binalak nitong tawagan?! Mapapatay kong taeng to! Siguraduhin nya lang na may makukuha ako sa tawag niya!!
Tamad na kinuha ko ang nagiingay na bagay sa mesa at agad na sinagot ito ng hindi tinitignan ang caller ID
"BOYSIT KANG GAGO KA!! SINO KA SA AKALA MONG TUMAWAG NG GANITONG ORAS! YOU MOTHER FUCKER! SON OF A BITCH! INISTURBO MO PA ANG MAHIMBING KO TULOG!!! SIGURADUHIN MO LANG NA MAY MAKUKUHA AKO SA TAWAG MONG HINAYUPAK KA!! ",panggigigil ko.
Hayop na to, akala nya ha.
"Hahaha, Easy miss Violetta.. Sorry for disturbing you btw. ",maginhawang tinig ng isang lalaki.
Pagkarinig ko ng boses ay parang biglang nanigas ang aking katawan. Isang salita, Na-ka-ka-hi-ya!!! Si School Chairman!!! Tae!
"S-school C-hairman?? ",gulat na tanong ko.
Muli siyang humalakhak.
"It's okay, Anna.. Mga babae nga naman.. ",wika niya ulit.
"A-ano nga po pala ang kailangan niyo?? ",pan iiba ko ng kwento.
Bigla syang humalakhak.
"Ikaw talaga miss Anna, huwag ka ngang kabahan kung kausap mo ako... Hahaha .. Btw, salamat. I never expected that there will be someone who will like me secretly.. Especially ,a beautiful and a gorgeous lady like you.. ",kinikilig na wika nito.
*nasusuka* Huwag niyong sabihing ito ang plano? Akala ko ba dapat ipalapit lang ang loob niya sakin? Bakit parang gusto ata nilang landiin ko ang gurang nato? Tae!!
"Aahhhh.. Ehhhh. Hehe. ",-_-
"Speechless? Don't worry, Thank you.. I have to go now, sorry for disturbing you.. ",wika niya.
"Okay, Sir.. ",mahina kong wika.
"No, just call me Lenard.. ",panlalandi nito.
"Ah-eh.. Bye.... Lenard. ",wika ko.
Nung namatay na ang tawag ay agad na napahilamos ako sa mukha.
BBBOOOOOYYYYSSSIIITTTT!!!!! At agad na inilatay ang aking katawan sa kama sabay bunggo ng aking ulo....................................
Saktong 6 am ay pumunta na ako sa school. Syempre, binati na naman ako ng mga estudyante at pinuri ng mga ka teachers ko. Wala pinagbago, tinarayan ko lang sila.
Nung nagbell na ay pumunta na ako sa room. Bago pumasok, sinilip ko muna ang loob.
Subrang ingay, marami ring kalat. Ang ingay dito ay Maihahalintulad mo sa isang bulangan. Subrang gulo at maingay. Lahat may ginagawang katarantaduhan.Napabuntong hininga na lamang ako.
Baby sitting time.
Pumasok akong may malaking ngiti sa mukha. Kailangan ko kahit fake ito. Napansin kong bigla silang natigilan. Nakanganga silang tumingin sa akin na akala mo'y unti unti akong tinutubuan ng malaking sungay sa ulo.Like duh! Alam kong maganda ako pero bakit kailangang ngumanga? He ha.
Infairness, nandito na rin pala ang tatlong unggoy. Haha. Nandito na rin yung pasaway na Max na magkasalubong ang dalawang kilay habang may talim akong tinitignan. Nginisian ko lang siya. Huwag niya akong subukang kalabanin. Mahirap akong kalaban.
Nakita ko rin yung nerd, nagamot na rin ang mga pasa niya.
"Anong ginagawa mo dito? You no longer work here! Get out! ",mataray na wika ng binata.
Lahat ng atensyon napunta sa kanya, at sa akin. Subrang tahimik halos tunog lang ng bubuyog ang maririnig mo. Oh brat, you chose a wrong person. Syempre, hindi ako papatalo.
"Who said that? ",taas noo kong sabi.
"Me! ",sigaw niya.
"And? "😑
Biglang napatayo siya mula sa pagkakaupo.
"AND BECAUSE I SAID SO! THIS IS MY SCHOOL! AND I FIRED YOU ALREADY! ",he says in a pulsing nerve.Me=😐
*Silence*
Matatawa na talaga ako, wait, i have control this, pfft, wait...
"Pffftttt... Whahahahahahaha!!! ",halakhak ko.Students=😨😕😶😱😯😦😧
Reckless Brothers=😊😡😒(si Adam yung nakangiti)
"Ang cute mo talaga Ms. Anna.. ",biglang usad ni Adam.
Haayys, napatahimik ako. Alam ko na kung saan nagmana ang hinayupak na ito.
Tinignan ko si Max, namumula na siya sa inis.
"Why do I have to do what you said? Hindi ikaw ang boss ko, you don't pay me.. So shut up, may klase pa ako.. ",tinaasan ko siya ng kilay.Well, kung isang hamak na titser lang ako, sure.. Siguradong umiiyak na ako ngayon but N-O.. I'M Anna Violetta, the worst of the worst.
"You! Get Out!!! ",sigaw niya sabay turo sakin.
"Max Garcia, I am your teacher. And no matter what, you have to respect me. I don't care if you're a son of A president or even a king.. You're my student, so respect me sa ayaw at sa gusto mo.. "
Natahimik siya at pandabog na umupo sa inuupuan nito. Palihim na napangiti ako, I won brat. *evil smile*
So nagsimula na akong magklase..Nakakatuwa naman, ang tahimik na nilang lahat. Siguro natatakot na sila sa akin matapos kong pataubin ang naghahari harian sa school nila.
After classes, paglabas ko ng room ay bigla lang may humatak sa akin. Laking gulat ko nang makita ang Max na hawak ang braso ko habang mabilis na tumakbo papasok sa..... School Chairman's office??
Pagdating namin agad kong nakita ang may katandaang nakasalaming mukha na nagulat rin sa pagdating namin.
"Anna, Max.. What are you doing here?? ",tanong nito.
I just shrugged my shoulder, hindi ko naman alam eh.
"Da'ad! I wanna fite this woman! I hate her da'ad!! ",sigaw na usad ng binata.
Napangisi na lang ako, tignan natin kung may mapapala yang pagiging brat mo.."Max, pagit mo naman pinapaalis si Ms. Anna, may ginagawa ba siyang malaking kasalanan sa school natin? "
Saglit na natahimik ang binata. Napangisi lang ako.
"I just wanna fire this woman Dad!! "
Nakita ko na bumuntong huninga ang kanyang ama at hinilut pa nito ang kanyang noo.
"Max, porket ayaw mo sa kanya, patatalsikin mo na.. Di tama yun, maya maya mauubusan na tayo ng mga teachers dito.. "
I knew it, syempre kakampihan ako ng playboy na ama nila hahaha. Nakakadiri pero salamat na rin..
"Aaarrrgghh!!! I hate you all!! ",naiiritang wika niya sabay alis at padabog na sinirado pa ang pinto.
Pagkaalis ng binata ay tumahimik ang silid. Nagkatitigan lang kami. *Awkwardness*
"S-sorry Anna for my son.. ",wika niya.
Ngumiti ako..
"Hehe,it's okay.. ",hiyang saad ko.
Magpapaalam na sana ako nang bigla niya lang akong hagupin at niyakap.
What's that for? Nakakadiri...
"S-sir?? ",tanong ko.
Tbh, kinakabahan ako dahil natatakot ako. Hindi ko kayang lumandi ni Boyfriend nga di pako nagkarun eh.Bigla na lang bumukas ang pintuan ni Lenard at doon nakatayo ang nakanganga at halos lumuluwang mata ni Max.
Mabilis pa sa alas kwatro ay agad na humiwalay ako sa lalaking to.
"ANONG GINAGAWA NIYO???! "Hala kayo!!!!!!! 😱😱😱😱
Comment with a #MTIMG