EPILOGUE: Endlessly

59.5K 1.1K 87
                                    

I took a deep breath as I look at my reflection in the full view mirror in my room. Muling pinasadahan ko ng tingin ang suot kong off-shoulder queen cut wedding gown,made by one of the most indemand designer here in the Philippines. Tamang-tama sa akin ang sukat na para bang nasukatan talaga ako mismo ng gumawa. I smiled sweetly as I remembered my mother telling me how they came up into an ambush proposal. Like what Drace said, everything was planned. Kagabi, pagkatapos nung kontroversyal na proposal ay umuwi agad kami ng Salvacion para sa kasal. Tulad ng orihinal na plano ay sa garden namin sa mansyon gaganapin ang kasal. Pili lang ang mga bisitang inimbitahan. Only close friends, and relatives.Siguradong hindi mapupuno ang garden kung saan gaganapin ang kasal namin.

Muling napangiti ako. Ang sarap sa isipan. Im getting married. To the man I love the most. Napalingon ako sa may pinto nang makita ko mula sa salamin ang pagbukas niyon. Sumungaw mula roon ang ulo nina Raccky at Rome.

"Baklaaaaa ang ganda mooo..pwede bang sabunutan muna kita!!"

Bungad agad ni Raccky bago tuluyang pumasok. Niyakap ko sila ng mahigpit. Mula kagabi pagdating ko ay ngayon ko lang sila nakita. And I missed them both terribly.

"Pwede ba Raccky! Wag masyadong mahigpit ang yakap mo sa kanya...masisira ang buhok nya."

"Na-miss ko lang naman eeh!"

Napangiti ako ng tuluyan. Kahit kelan talaga itong dalawa. Rome look pretty with her knee length dress. Naka bun din ang buhok nya. While Raccky is wearing a light purlpe halter top knee length dress. She look like a goddess.

"Have you met, Raffa and Xander, Raccky?"
I asked curiously. She rolled her eyes.

"Ahh yung mga brothers-in-law mong hilaw? Yeah yeah. Whatever!! its your day, anyways may gift kami para sayo. "

Sabi nya at excited na inilabas mula sa kung saan ang isang kahon. Nagtaas ako ng kilay.

"Something new for you." Rome said.

Tinanggap ko ang regalo nila at binuksan.

"Oh my Gosh!" Nanlaki ang mga mata ko ng mabungaran ang isang pares ng hikaw. At hindi lang basta hikaw. Isang mamahaling hikaw. I could name the brand but never mind. Mayayaman naman itong mga kaibigan ko eh.
.

"Naghati kami ni Roma para bilhin yan kaya wag kang magfreak out."

"This is beautiful guys...isusuot ko ito. Promise. "

Sabi ko at eksaheradong tinanggal ang hikaw na sinuot ko kanina na kinuha ko lang sa jewelry box ko ng hindi nag-iisip. I put on my new earings and look at my reflection again.

"Perfect. Pwede ka nang sabunutan."

"Raccky nga!"

"Joke lang."

"Thanks guys." I smiled at them.

Raccky smiled at me as well as Rome.

"Masaya kami para sayo. After all the heartaches. Andito kana. Heto na ito ohh. Kasalan na dzae!!"

Raccky said excitedly.

"Tama. Eh ikaw Raccky, kelan?"

"Im marrying Maximo." Sabi nyang tila ayaw naman pag-usapan ang tungkol sa engagement na iyon.

Inirap ni Rome ang mga mata.

Muling bumukas ang pinto at napalingon kaming tatlo. I saw my mom. Smilling from ear to ear. I can see her happiness in her eyes. Parang mga bituing nagkikislapan ang mga mata nya.

"Ma."

"Hello there pretty. Hello girls. Can I talk to the bride?"

"Oh yes tita. Palabas na rin po kami. See you outside Midnight. Don't shed a tear! You'll just ruin your make up." Raccky reminded me. Niyakap nila akong muli ni Rome bago tuluyang lumabas ng kwarto. Bumaling ako kay Mama na ngayon ay tinitignan ako ng buong pagmamahal.

RUTHLESSLY YOURS:de Lucca Brothers(COMPLETED)Where stories live. Discover now