(12) Sinful Temptation

2.7K 190 39
                                    

Jade's Pov:

"Althea?" Tawag ko sa kasama ng anak ko at bigla akong nakaramdam ng sobrang kaba.

"Mommy J, this is amazing.. bakit di mo sinabi na mama ko pala talaga sya.. she always appears on my dreams kaya at sya yung lagi mo pinipinta diba? Is this kind of surprise you have for me?" Masayang sabi ng anak ko habang nakatitig parin ako kay Althea at di parin ako makapaniwala na andito sya sa harapan ko.

Papaanong nandito sya? Sya ba talaga toh? Bakit biglaan ang pagbalik nya? Kakasabi lang nya sakin kanina sa banyo na---wait if i wasn't mistaken..

"Mommy J! Say something please.."😯 pagpukaw ni Thyia sa diwa ko nang matulala ako.

"Althea?" Tawag ko uli sa pangalan nya. Ngumiti lang sya at hinalikan nya ako bigla. Napaatras naman ako sa ginawa nyang paghalik sakin. Napachuckle naman si Thyia sa ginawa ng mama nya, samantalang ako nakatunganga parin.

Damn! Si Althea nga sya. Her kiss is still the same, hindi ako pwede magkamali.. My lips still remember her kisses.. pero papaanong nakabalik sya nang wala man lang syang sinabi kanina sakin na babalik na sya samin ng anak ko.

"Oh Jade.. may kasama ka pala? Sino sya anak?" Tanong sakin ng Mommy ko nang linapitan nya kami.

Kasama? Oo nga pala.. Althea naman kasi, pabigla-bigla ang pagbabalik nya, wala tuloy akong maisip kung paano ko sya ipakilala sa parents ko. Paano naman kasi na hit and run lang ako ng bampirang toh. Pagkatapos ba naman akong anakan, iniwan agad ako..😒

"Jade.." tawag ng mommy sakin ng wala akong sagot sa tanong nya.

"Ah eh Mom kasi---"

"Althea Galura, Maam.. Thyia's surrogate mother.." pakilala ni Althea sa Mommy ko at hinapit nya ang bewang ko papalapit sa kanya. Napalunok naman ako ng binaling ng Mommy ko sakin ang paningin nya.

Althea naman.. bakit naman kasi eh..

"You took the artificial insemination hija?" Singit ng Daddy ko na mas lalong nagpakaba sakin. Hindi ko toh napaghandaan. Wala sa plano ko si Althea sa pagbalik ko ng pinas. Sinulyapan ko naman si Althea at nginitian lang nya ako.

"Yes sir.. We decided to took the artificial insemination so that Thyia would be our own blood.." sagot ni Althea at napatingin ako sa anak kong nakayakap sa bewang nya. Kumawala naman ako sa pagkakahawak nya sa bewang ko at agad ko hinila si Thyia nang maalala ko ang sinabi ni Althea sakin kanina sa banyo na wala akong dapat pagkatiwalaan sa anak ko.

"Mommy J, bakit bah ha?" Takang tanong ng anak ko sa ginawa kong paghila sa kanya. Di naman nag paawat ang anak ko at bumalik sya sa pagkayakap kay Althea.

"Let her hug me Jade.. it's been a while since the last time she hug me this way.." nakasmirked na sabi ni Althea sakin bago nya hinalikan ang ulo ng anak ko.

Sana mali ang hinala ko na may kapahamakan na susubok samin ng anak ko sa biglaang pagbalik ni Althea..

"Thyia.." biglang sulpot nila Sanya, Gabby at Kylie. Agad naman bumitaw si Thyia sa pagyakap kay Althea at kay Sanya naman sya lumapit kaya napanatag ang loob ko.

"May ibang bisita ka pa pala anak.." singit ng mommy ko at nakatingin sya sa mga dyosang bampira na kapatid ni Althea.

"Ahm.. yeah.. these are Althea's sisters, mom.. Sanya, Gabby and kylie.." pakilala ko sa mga kapatid ni Althea at sinulyapan ko si Althea na ang lagkit makatitig sakin.

Si Althea bah talaga toh? Parang ang hirap parin paniwalaan na nakabalik sya samin. Kanina lang sinabi nya sakin na tuluyan na syang nakulong sa kadiliman at kasamaan tapos, ito na, andito sya.. So ano yun?

I'm inlove with The Vampire QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon