date

7.5K 147 57
                                    

"Don't say it. I think I already know." Binara ko na si Tina. I can't handle it pag siya mismong nagsabi na she likes Jho.

"What?! She told you?"

"Why would she tell me? Does she know that you like her?"

"I think so." Napasandal siya sa sofa.

"Wow. Ambilis mo naman. I didn't think of you as something na mabilisan ang galawan, Tins. Hahaha!"

Fuck. I don't want to deal with Jho for a long time if seryoso tong kaibigan ko.

"Is it obvious? Akala ko pa naman hindi." Tinakpan niya mukha niya.

"Kinda. May pahingi-hingi ka pa ng number!"

Napaayos siya ng upo.

"Huh? I already have her number!" Sabi ni Tina while naka kunot noo.

"Huh?" Mej nalito na ako.

"Huh?"

"Huh?"

Tinapon niya sakin yung unan.

"Ewan ko sayo, Bei! Di mo kasi ako pinagsasalita eh! Di ko pa nga nasasabi pangalan, nag-aassume ka na!"

"Hahaha! I'm sorry naman. Sino ba kasi."

"It's..."

Pagkatapos kong maligo, nahiga na ako agad. It's been a long day. (Without you, my friend. LOL)

Kahit na gusto ko nang matulog, something's bothering me.

Bakit ba kasi parang ayaw ako ni Bea. Wala naman akong maalala na nagawa kong masama sa kanya.

Or baka ayaw niya lang talaga makipagkaibigan sakin.

Or baka tama yung sinabi ni Ate Ella na first impression ko lang yun.

"Sus! Why are you stressing about this?! Matulog ka nga Jhoana Louisse!"

I shut my eyes and prayed.

"WAKE UP!!!"

"Hmm? San ako?"

"Crazy girl! Andito ka sa condo. Hahaha! Get up, inspired freak! The apple of your eye just texted you. Look!"

"Geez, Bea! Stop opening my phone!"

Kinuha niya sakin yung cellphone niya and immediately got up. I still can't believe what she said yesterday.

And a part of me is so, so relieved.

"It's... hmmm... I like Maki."

"So random! Of course, we all like Maki. I love Maki!" Sagot ko sa kanya. Ano ba naman yan, may sinisingit pa to. 

"No. I mean, I "like" Maki. Not just I like her as our barkada but I like her as more than that."

She said without blinking. And take note, with a very serious face.

"I don't know what to feel." I'm in shock.

Beautiful EscapeWhere stories live. Discover now