Alex’s POV
“Ayun sya! Yung kulot ang buhok!”
Tinuro ko na kay Shelo yung babaeng sinasabe ko. Whats happening to me. To us? Pinagkakatiwalaan na namin ang isat isa eh kakakilala lang namin eh.
“Ayun? Parang ang panget.”
“Sama talaga ng ugali mo!”
“ilapit mo kasi ako sa kanya!”
Ngalakad kami at parang nahihiya pa ako. Ba’yan parang wala akong gf eh!
“Jane!”
Tinawag ko na sya. Simple lang naman si jane, kulot sya. Medyo lang pala. Pero maputi tapos ang ganda nung mata nya.
“Si She--”
“Hi im Shelo… uhmm”
“Hello! Jane nga pala.”
Inabot nya yung kamay nya, tapos nakatingin lang si Shelo sa kanya. Tinititigan ko talaga sya at sinusuri. Parang iba ang kinikilos ni Shelo ah!
“Shake hands daw!” binulong ko kay shelo na parang naiinis.
“Ohhh! Ahahhahah! Sorry, nastunned lang ako sa beauty mo. Ganda mo! Ang ganda ganda mo!” sarcastic nyang sagot. Bullsht!
“Hmm. Thanks. Ahmm sige una na ako. Bye Shelo, and bye….” Luampit sya sakin. “Bye alex. takecare”
Nakaalis na si Jane at tumingin ako kay Shelo nang nakangiti….
“Eh malandi naman pala yang babaeng yan eh! Una pa lang wala na akong tiwala, alam ko na eh. Iba ang humla nya. Kaparehas lang ng ibang malalndi dyan!”
“Bat ka ga galit?! Selos ka ba?”
“KAPAL NAMAN NG MUKHA MO, DI BA PWEDENG NAG-AALALA LANG AKO SAYO. MAMAYA EH MAKITA NG GF MO YAN SINO ANG MAMATAY? AKO BA O IKAW?”
“kaya nga nandyan ka para suportahan ako diba?”
“SUPPORT?”
May babaeng dumaan sa gitna namin.
“Ayy supot sya? Gwapo pa naman”
Sinigawan ko sya “DI AKO SUPOT!”
Nagsalita ulit si Shelo. “ANONG MAKUKUHA MO SAKIN?”
“EH BAKIT BA NASIGAW KA!”
Bumulong ako. “MALI KASI GINAGAWA MO!”
“Ganto din naman si Greg diba? Dalwa kayo nu---”
“wag mong tinutulad sayo si greg! Magkaiba to alex.”
“Seryoso mo naman panget. Sorry na. eh di hindi.”
“CHE.”
Naglalakad kami tas tinanong ko sya.
“Magbestfriend naman tayo diba?”
SHELO’S POV
BESTFRIEND?! ABA BA NAMAN! ANG BILIS NAMAN ATA NUN?! PARANG NAKASHARE LANG KAMI SA MGA PERSONAL LIFE NAMIN TAS BFF AGAD?!
“HA?!”
“Narinig mo naman yun eh!”
“bestfriend?”
“Hindi girlfriend! Oo nga. Bestfriend. Alam mo ga gustong gusto ko magshare sayo kasi parang may trust na agad ako sayo. Ganun kadin naman diba/”
Nagkatinginan kaming dalwa. KYAAA! Ang gwapo nya. Kuuuh lakas ng tibok ng puso ko. Sab na eh may magic magic magic. Kung meron, pls magic, magdisappear sana ako., now na!!! dali!
“Namumula tenga mo.”
“h---ha?”
“yung tenga mo namumula, naiihi ka ba?”
“ha----ha?”
“ANO GA SHELO?”
“Oo ako si shelo, ikaw? Ayy ikaw! Oo si alex ka. HAHAHHA ANO BA NANGYAYARE?! SHETE”
LAKAS NG TIBOK NG PUSO KO. TAE!
“Namumula din yung ilong mo. Bakit?” tas hinawakan nya ilong ko. Ang lapit nya sa mukha ko. May narinig akong lalake.
“Uyy ang sweet naman nila. Wow alex, di ka pa nauwi tas nginingitian mo pa ang ilong at tenga ni shelo?”
SI TERENCE!!!!!!!!!!!!!! KYAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA!
O.O
O.O
WHOOOOOOOOOOOOOPS KIRI KIRI!!!!!
ANG GWAPO TALAGA NITO!
“Dude!”
“Ahh sige alex. Aalis na ako. Bye Terence. Ingat kay---”
Nagtatakbo na ako.
“WAIT!”
Pero tumakbo parin ako. Kelangan ko tong mapag-isipan. I need to fight this feeling. Mygaaaad L
Nakauwi na ako. Sa wakas!
Humiga ako at nag-isip….
Bat nga ba kasi ganto yung nafefeel ko pag si alex nahawak sakin. Nagsmismile sakin. Kasi yung magic. Yung magic. Inis. Tiningnan ko sarili ko sa salamin. “CHIKBOY SYA SHELO, CHIKBOY!”
END OF CHAPTER 6
BINABASA MO ANG
Pansamantala
Genç KurguDYOSA. DYOSA NG KAGANDAHAN AT KALOKAHAN. SAWI SA LOVE. NAFRIFRIENDZONE BESTFRIENDZONE PARA WORST NA LANG GANYAN TALAGA EH. MAY BABAENG SYINOSYOTA, MAY BABAENG BINEBESTFRIEND LANG. MINSAN REBOUND PA, MINSAN PANSAMANTALA LANG SA LAHAT. THIS IS SHEL...