ETP 13

128 3 0
                                    

Dom Zapata

Nagising ako at ang tangi ko lang nakikita ay puti sa mga paligid. Teka patay na ba ako? Nako hindi pwede pano si Liera? Tss. Hanggan sa naramdaman ko may yumuyog sakin. Mas minulat ko pa ang mga mata ko at nakita ko si Jerome.

“Buti na lang pare gising ka na! Jusko ka alam mo ba yung kaba ko?” Sabi nito.

“Bakit ano ba yung kaba mo?”

“Loko nagbibiro ka pa eh. Ano bang nangyare bakit puro pasa yan mukha mo? Ang panget mo na tuloy” Sabi nito.

“Basta naglalakad ako papasok ng office ng bigla may nalalag na black rose sa harap ko tapos ayun may humila sakin at sinakay ako sa van at bigla na lang tinulak at ayun pinagsisipa nila ako”

“Huh? May kaaway ka ba?”

“Wala noh. Hindi ko din alam kung bakit nila ako binugbog eh”

“Hay nako kailangan natin malaman kung sino sila.”

“Kailangan talaga para magkaroon ng hustisya ang mga pasa sa mukha ko”Tapos nagtawanan kami. Pero sa totoo lang nakakapagtaka kung bakit nila nagawa sakin ‘to wala naman ako maalala ginawa ko. Pero bago ko ipikit ang mga mata ko narinig ko binaggit nila ang pangalan Liera.

Sino kaya sila?

Bakit nila kilala si Liera?

Teka baka naman pinabugbog ako ni Liera?

Pero hindi naman siguro hindi naman siya ganun ka-brutal paragawin siguro yun.

Nagpahinga lang ako at naalala ko si Liera. Halos ilang araw na din pala kami hindi nagkikita. I mean ako ilang araw na ako umiiwas. Ineemail ko na lang lahat sa kanya yung kailangan sa story nya. Grabe nga yung story nya eh. Kawawa si Dominic dun.

Feeling ko nga siya si Lei dun at ako si Dominic.

“Pare alis muna ako ah. Kailangan ako sa office sabihan ko na lang sa boss si nangyare sayo”Tumango na lang ako at lumabas na siya.

Naiwan nanaman ako mag isa dito. Nakakatawa man isipin pero salahat ng pasa sa mukha ko mas masakit pa din para sakin na wala si Liear sa buhay ko.

Liera Martinez

Ang dapat na gagawin ko ngayon ay pupuntahan si Dom. Pero eto ako kay James papunta. Kailangan ko siya kausapin na lubayan nya si Dom. Oo nagging kami. Pero katulad ng iba ginamit ko lang siya para makalimot at isa yun sa maling decision nagawa ko.

James is the founder of Black Gang. You can call it a fraternity. Actually hindi ako simula dito. Pero dahil nga nagging boyfriend ko si James automatic they called me the Black Princess.

Ilang oras lang ay nakarating na ako dito sa Black Palace. Yes palace. Hindi lang basta basta ang black gang malaik organisasyon sila. Because they have the guts and Money. Lahat na. Alam ko yun dahil yun ang sinabi ni James sakin.

Nakilala ko nun si James sa isang bar. Kung saan nilulunod ko ang sarili ko noon sa alak para lang makalimot. And there James. Pumasok siya sa buhay ko. Nung una iniiwasan ko siya. Simple lang dahil nga si Dom ang mahal ko.

Pero dahil lagi ako kinukulit ni James ay nahulog na din ang loob ko sa kanya. Pero wala si Dom pa din. Until I decided na makipag split na sa kanya. Dahil ayoko sa saktan siya. At ayoko lokohin ang sarili ko. Halos 3months lang tinagal namin. Nung una ayaw nya pa. pero anong magagawa nya? Ayoko na.

Nasa tapat na ako ng black palace. Matagal ko na din hindi binalikan ang lugar na ‘to ngayon na lang. Dahil kailangan. Pinapasok na ako ng gate. Dahil kilala naman nila kung sino ako dito.

Pagbaba ko ng sasakyan ay aga ako pumunta sa Kwarto ni James. At nakita ko siya naglalaro ng psp. Yeah he is the leader of black gang pero may pagkachildish din siya.

“James…”Alam ko nakilala nya agad ako kaya lumingon siya.

“Wow nandito ka pala. Ang bilis ah para kanina lang magkausap lang tayo” Sabi nito sabay tayo. At aakmang bebeso sakin pero umiwas ako.

“Lubayan mo si Dom” Matigas ko sabi.

“Ayoko”Diretso nya sagot sabay kagat ng mansanas.

“James labas si Dom dito. Wala siya ginagawa sayo o sa black gang!” Sigaw ko sabi.

“Meron. Kasi dahil sa kanya mas lumiit ang chance na bumalik ka sakin!” Sagot nito.

“James from the start si Dom lang ang mahal ko. Kaya wala siya kasalanan sayo. Can you just be happy for me?”

“And what? Ako kawawa? No way Liera! What is mine is mine period.”

“Pero siya ang mahal ko..” He hold my hands at tumingin sa mga mata ko ng diretso.

“Pero mahal din kita. Kaya kung kailangan burahin ko siya sa mundo? I’ll do it” At bigla ako nakaramdam ng kaba. I know he can really do it.

“James madami pa iba dyan”

“Pero ikaw lang gusto ko.”

“Pero—“

“Mamahalin mo din ako katulad ng pagmamahal mo sa kanya. Trust me okey?” Tapos hinawakan nya ang mukha ko.

“Fine. Wag mo siya sasaktan o guguluhin then you’ll get me” Sabi ko habang nakatingin sa malayo. Kung kailangan isakrispisyo ko ang sarili ko para lang hindi masaktan si Dom dito gagawin ko.

Like what he did for me. Nakipagbreak siya sakin dahil guguluhin at sisisrain ng mommy nya ang buhay ko. And now this is my turn. Sarili ko kapalit ng buhay nya….

“Okey. Let’s get married” Nagulat ako sa sinabi niya. Ganyan na ba siya kadesperado para makuha ako?

“James tutupad ako sa usapan. Hindi na natin kailangan Gawain ‘to” Sabi ko. Dahil hindi ko kaya pakasalan ang lalaki hindi ko mahal.

“Yun lang ang paraan para masure ko akin ka lang. Our marriage kapalit ng payapa nya buhay” Napalunok ako sa sinabi nya. Kaya ko ba? Huminga ako ng malalim.

“Fine” He smile at yinakap ako. Now I understand what is really the meaning of Love is Sacrifice. 

Even The Pain (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon