Dom Zapata
Naiwan ako tulala dito sa park habang paalis si Liera. Ano kaya ibig nya sabihin sa mga sinabi? Bakit para may iba ako pakiramdam sa sa mga sinabi niya.
Pabalik na ako sa kotse ko ng mag ring ‘to. Unregister number.
“Hello?”
[Dom si Cheena remember?”
“Yung bestfriend ni Liera?”
[Yes its me. The one and only]
“Oh bakit napatawag ka? At paano mo nakuha ang number ko?”
[Basta. Anyway may nangyare ba sa inyo ni Liera?]
“W-what?”
[Psh! I mean nag away ba kayo?]
“Hindi. Bakit?”
[nagpaalam kasi siya sakin kanina aalis na daw siya]
“Huh saan daw siya pupunta?”
[Yun nga sana ang itatanong ko]
“Sige kakausapin ko siya”
Then I end the phone call.
Liera ano bang kalokohan ‘to? Bakit ka aalis at saan ka pupunta? Now I know bakit ganon na lang ang pakiramdam ko kanina.
Nagmadali ako papunta sa office nya. Pero nung makarating ako kasasakay nya lang sa kotse nya kaya sinundan ko din siya. I’m trying to call her pero hindi nya sinasagot.
“Damn Liera! Ano bang problema?!” Pagwawala ko sa kotse.
Nakasunod lang ako sa kanya ng pumasok ang kotse na nya isang building tingin ko ito ang condo nya. Nagpark siya at ganun din ako.
“Liera!” Tawag ko sa kanya. Tingin ko nagulat siya ng makita ako.
“Bakit nandito ka?” Tanong nya.
“Saan ka pupunta? Bakit ka aalis?” Diretso ko tanong habang papalapit sa kanya.
“Ano bang pinagsasabi mo?” Sagot nito halata naman nagmamaangmaangan lang siya.
“Liera ano nga?!” Sabi ko habang nakahawak sa dalawa braso nya.
“I’m leaving for good” Sabi nito kaya napabitawa ako ng hawak sa kanya.
“So kaya mo ba ako niyaya this past few days mamasyal? Kaya ka ba umiiyak kanina?”
“Oo.”
“Liera bakit? Nang dahil ba sa ginawa ko? Dahil ba nasaktan kita? Diba nagsorry naman na ako? Diba nag explain naman ako? Diba Liera? Hindi pa ba sapat yun? Gusto mo bang lumuhod ako ngayon sa harap mo? Ano Liera sumagot ka!!!!”
“Oo Dom nasaktan mo ako ng sobra!! Hindi ko kakayanin makita ka pa! Akala ko okey na eh. Akala ko lang pala. Please dom. Don’t make it hard for me”
“Hard? Damn it Liera! Hindi kita maintindihan!!!”
“You’ll never understand me. So please just let me go” Tapos naglalakad na siya palayo. Pero sumigaw ako.
“Then make me understand it Liera. Alam ko nasaktan kita noon. Pero wag naman ganito wag mo ako gantihan” This is really gay. Pero umiiyak na ako. Ang sakit sakit kasi.
“Just be happy and forget me” Sabi nito habang nakatalikod.
“You’re asking for too much Liera. Alam mo hindi ko kaya gawin yan. And I will never do that.” Sabi ko dito. This time humarap siya sakin.
“Ikaw lang din ang masasaktan. Bahala ka mag suffer” At tumakbo na siya. At ako ito? Nakaluhod at umiiyak. Lumalabo na din ang paningin ko dahil sa mga luha pumapatak sa mga mata ko.
Akala ko eto na ang matagal ko hinihintay eh. Pero hindi pala. Hindi na pala. Pero sabi niya kanina mahal nya ako eh. Ano nangyare ngayon? Bakit ganito? Bakit iiwan nya na ako? Gusto ko iexplain nya lahat sakin. Para maintindihan ko.
Tang*na kaisa isang babae minahal ko. Mawawala pa. Ito na ba yung ganti nya sa ginawa ko? Bakit ang sakit sakit? Pero nag explain naman ako sa kanya ah. Kulang ba?
“LIERAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA!!!!” Sigaw ko. Ang sakit wala na ako alam gawin ngayon kung hindi umiyak.
So eto na ba ang ending ng story namin?... What a love story.
BINABASA MO ANG
Even The Pain (Completed)
Teen FictionCan you still love someone? Even it conquers the pain?