CHAPTER 8: Family Dinner

47 6 0
                                    

Chapter 8: Family Dinner



=Nayumi's POV=



Kasama ko ngayon si Ionna pauwi na kami. At bigla siyang may naitanong sakin.



"Ate Yumi, who's the girl they're talking about, the girl kuya's been hanging around?" - Ionna

"I don't know pero mukhang close na sila. Bago lang rin ata siya." - ako.



This will work. Alam ko namang ako lang ang gusto ni Ionna para sa kapatid niya.



"I'll check out that girl tomorrow. Ayokong may lumalandi kay kuya. =3= Ikaw lang ate ang gusto para sa kanya. If I see her ugly face I'm gonna make her more uglier." sabi ni Ionna.



See. I have this little girl on my side.



*smirk*



Nang makauwi na kami. Nandun sila mom at dad pati na rin ang parents nila Ionna.



"Princess!" si mom at napayakap ako sa kanya.

"I miss you mom. I miss you too dad. T______T" teary eye na ako.



Si Ionna naman ganun rin namiss niya rin ang parents niya.



"Nasan pala ang kapatid mo Ionna?" tanong ni tito kay Ionna.

"I don't know dad. Lagi naman kaming nauunang umuwi ni ate Yumi e. Di nga siya samin sumasabay sa pagkain at lagi siyang lumalabas." sagot nito.



You're gonna be dead Ivan. +________+



"At alam niyo ba mom and dad may dumidikit na linta kay kuya sa school. He's not loyal to ate Yumi. =3=" dagdag pa nito.

"Totoo ba yun Nayumi?" tanong ni tita.

"Ah, baka kaibigan niya po. Ayoko lang po makialam sa kanya. Nagiging monster po kasi siya." sagot ko.

"That kid." mahinang sabi ni tito.



Lagot ka ngayon Ivan sa dad mo. Mukhang pasaway ka talaga. Good for you. ^__________^


Pumunta na kami ng dining area. Mukhang nagpaluto na sila ng dinner.



"Let's have dinner together." - Tito

"We've been planning this to get to know our family each other." sabi naman ni dad.

"Come on. Let's eat. ^________^" anyaya na ni tita.



=Ivan's POV=



Kakauwi ko pa lang. Tch. Ang clingy kasi ni Scarlett. But that guy hanging around with her makes me more irritated. Tch. I don't know why. Whatever! Ano namang pakialam ko sa kanya. -___________-



"Sir, nasa dining hall po silang lahat." salubong sakin ng housemaid.



Lahat? Andito sila dad?! Damn it!! Ang bibig ng kapatid ko hindi marunong magsinungaling. 



Dumiretso agad ako sa dining hall at nandito nga silang lahat.



"Oh, kuya. ^_________^" - Ionna


"Maupo ka sa tabi ni Nayumi." sabi ni dad. Sumunod na lang ako.


"Napag-usapan namin ni Norberto ng ikakasal kayo pagka-graduate niyo na ng kolehiyo. Hindi naman namin kayo minamadali." sabi ni dad.


"Inaayos pa namin ni Ington lahat para maging maayos ang pagmerge ng mga kumpanya." sabi naman ni Mr. Montefalco.



Natapos ang dinner at ng makatayo si dad at tumayo na rin ako.



"Sumunod ka sa study room. Mag-uusap tayo." pabulong na sabi ni dad.



Panigurado dahil na naman ito sa sobrang matapat ng kapatid ko. Tch. Hindi ko na inaaway si Ionna kasi muntik ng maaksidente yan dati nung nag-away kami kaya iniiwasan ko na ang pagsalitaan yan ng mabibigat.



Papasok na ako ng study room. Nandun na rin si mom.



"Bakit iniiwan mo ang kapatid mo at ang fiancee mo?! Babae sila at dapat ikaw ang kasabay nila lalo ng pagpauwi na sila galing sa eskwelahan! Ikaw pa naman ang inaaasahan ko! Alam mo namang importanteng investor ko si Norberto at ayokong may masabi siya na may mali sa pagpapalaki ko sayo!" galit na sabi ni dad.


"Mahal, tama na. Kumalma ka." sabi ni mom kay dad.


"Ayoko ng ganito ang malalaman ko sa susunod. Maliwanag?" - dad.


"Yes, dad." sagot ko.


"Sige na Ivan." sabi naman ni mom.



At lumabas na nga ako ng study room. 



Lumabas muna ako para mawala ang inis ko at baka kung kanino ko na naman to maibunton. Aist!! Too much expectation at kailangan kong gampanan ito as their eldest child at hindi ko ito pwedeng ipasang responsibilidad sa kapatid ko dahil masyado pa siyang bata. 



I need to get out of this situation. I need to find a way out.

Undying Love (REVISED EDITION)Where stories live. Discover now